Ngành Tuyên giáo tỉnh: ​Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt - Lào

14/09/2017 18:23

​Cùng với các ngành, các cấp và địa phương trong tỉnh, thời gian qua, ngành Tuyên giáo tỉnh đã có những hoạt động tích cực hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017”, qua đó góp phần tô thắm thêm mối quan hệ gắn bó giữa hai nước nói chung và giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào nói riêng.

Năm 2017 là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào. Là năm đánh dấu kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977- 18/7/2017).

Hòa chung với cả nước, nhất là trong điều kiện Kon Tum là tỉnh có chung đường biên giới với Lào, tỉnh ta nói chung, ngành Tuyên giáo tỉnh nói riêng đã có rất nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa để góp phần tô thắm mối quan hệ giữa hai nước; đồng thời củng cố và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào để hai bên cùng phát triển.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham gia cùng đoàn cấp cao của tỉnh Kon Tum thăm và làm việc tại 4 tỉnh Nam Lào nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào

 

Ngay từ đầu năm 2017, thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng Hướng dẫn số 23 - HD/BTGTU ngày 17/4/2017 tuyên truyền về “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” nhằm mục đích đẩy mạnh tuyên truyền về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển ở mỗi nước hiện nay; ôn lại truyền thống liên minh chiến đấu đặc biệt, sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước trong những năm qua, góp phần không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong tình hình mới; đồng thời, tăng cường nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào năm 2017”.

Đến tháng 6/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 42- KH/TU ngày 26/6/2017 về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977- 18/7/2017).

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong Kế hoạch số 42- KH/TU,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu, triển khai nhiều hoạt động để góp phần thiết thực kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Trên cơ sở định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy tiếp tục đôn đốc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017".

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai tuyên truyền cổ động trực quan về kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào và 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Đoàn nghệ thuật tỉnh đã phối hợp tham gia các buổi giao lưu văn nghệ với các tỉnh Nam Lào.

Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh liên tục có các bài viết, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017"; tuyên truyền tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh của Lào trong thời gian qua…

Bên cạnh đó, để tuyên truyền một cách sâu rộng kết quả hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn tài liệu tổng hợp “một số kết quả nổi bật trong hợp tác phát triển giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào trong thời gian qua” để các địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, công chức và toàn thể nhân dân bằng những hình thức phù hợp.

Một trong những nội dung được Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh chú trọng triển khai trong Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017 chính là việc triển khai có hiệu quả Cuộc thi “Tìm hiểu Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam”.

Ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh do đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng ban đã phát động, triển khai Cuộc thi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Sau khi phát động, hệ thống Tuyên giáo trong tỉnh đã kịp thời triển khai nội dung, thể lệ Cuộc thi tới toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân địa phương. Đến nay, qua hệ thống Tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiếp nhận hàng nghìn bài dự thi. Cuộc thi thực sự đã góp phần quan trọng vào chuỗi các sự kiện kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. Mỗi bài thi đều chứa đựng tình cảm, sự yêu mến và tin tưởng của nhân dân Kon Tum với đất nước, con người, văn hóa Lào.

Trong Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017 này, với những kết quả đã đạt được, cùng sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành trong tỉnh, trong đó có vai trò quan trọng của ngành Tuyên giáo, tin rằng mối quan hệ tốt đẹp, bền chặt, thắm tình hữu nghị của hai Đảng, hai Nhà nước nói chung, của tỉnh Kon Tum với 4 tỉnh Nam Lào nói riêng sẽ càng thêm gắn bó, bền vững.

 Đào Hiền

Chuyên mục khác