Ngành Thuế Kon Tum: Liệu có “làm khó” người dân và doanh nghiệp?

24/08/2018 13:18

​​Trong thời gian qua, ngành Thuế Kon Tum có những nỗ lực cải cách hành chính nhất là từ khi có Nghị quyết 19 của Chính phủ. Tuy nhiên, khi tiếp cận các vấn đề về thuế, một số người dân và doanh nghiệp cho rằng một số quy định của cơ quan thuế còn cứng nhắc, “làm khó” đối tượng nộp thuế. Người dân và doanh nghiệp mong muốn ngành Thuế của tỉnh cần chủ động và chuyên nghiệp hơn nữa trong công tác quản lý và tính thuế.

Nhìn nhận của doanh nghiệp

Phải nhìn nhận, từ năm 2014 đến nay, với quyết tâm đưa chính sách, pháp luật về thuế ngày càng đơn giản, dễ thực hiện, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Với những nỗ lực của ngành Thuế tỉnh, thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế một cửa được rút ngắn bình quân trên 30% so với quy định. Tỷ lệ người nộp thuế thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử được duy trì ở mức trên 95%; tỷ lệ hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử đạt 100%, bảo đảm thực hiện đúng lộ trình cắt giảm thời gian nộp thuế được Chính phủ giao cho ngành Thuế.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng ngành Thuế tỉnh cần thay đổi quan điểm về doanh nghiệp, phải “thực sự” coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không không phải đối tượng quản lý. Hay nói cách khác, đặt doanh nghiệp là khách hàng mục tiêu của công tác quản lý thuế. Khi doanh nghiệp được coi là trung tâm, thì mọi cơ chế hoạt động và các dịch vụ đi kèm của ngành Thuế tỉnh phải được chuyên nghiệp hóa, nhằm đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Chi cục Thuế TP Kon Tum hướng dẫn cho người nộp thuế. Ảnh: D.L

 

Ông Nguyễn Minh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Minh bức xúc: Điều mà doanh nghiệp gặp phiền hà lớn nhất là các biểu mẫu của ngành Thuế hay thay đổi. Những phiền hà tiếp theo bao gồm cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết hoặc thời gian giải quyết quá dài. Bên cạnh những nỗ lực của nhiều cán bộ thuế trong việc tận tình phục vụ, vẫn còn đó một bộ phận cán bộ, thanh tra của ngành Thuế tỉnh gây bức xúc, áp đặt cơ chế “xin cho” đến doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp hoạt động trong ngành tư vấn xây dựng phản ảnh, doanh nghiệp này còn nợ thuế năm 2017 là 1.412 đồng, nhưng năm trước, doanh nghiệp này nộp vượt mức thuế gần 3 triệu đồng. Lẽ ra, để thu hồi khoản thuế này, cán bộ ngành Thuế có thể linh động giải quyết phần nộp thừa khấu trừ qua phần nộp thiếu của doanh nghiệp, sau đó thông báo cho doanh nghiệp biết. Đằng này, cán bộ ngành Thuế lại gọi điện đòi nợ doanh nghiệp 1.412 đồng lẻ.

Người dân ngại khi xin giấy phép xây dựng nhà

Nhu cầu về xây dựng nhà cửa của người dân trong thời điểm hiện nay là rất lớn. Trong quá trình quản lý đô thị, chính quyền và các ngành chức năng yêu cầu người dân phải xin giấy phép xây dựng. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, thành phố Kon Tum đang hướng tới việc cải cách mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, trong đó có việc cấp phép xây dựng, rút ngắn thời gian còn 15 ngày.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung ở phường Trường Chinh cho biết: Cả đời tôi tiết kiệm chi tiêu, dành dụm để xây dựng một ngôi nhà cho ra nhà. Thực hiện quy định Nhà nước tôi xin giấy phép xây dựng. Mọi việc suôn sẻ từ phường đến thành phố. Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan thuế, cái khó bắt đầu từ tờ kê khai thuế nhà đất, nhiều khoản rất mơ hồ, khó hiểu, dẫn đến khó kê khai. Xong đến khi làm thủ tục nộp thuế xây dựng, thì tôi không hiểu, tại sao tôi phải đóng thuế môn bài, trong khi gia đình tôi không có kinh doanh?

Đây là vấn đề lạ, người viết bài này đã cất công tìm hiểu, thì té ra thuế môn bài là một sắc thuế trực thu hàng năm và  định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh (môn bài) của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh; tức là ngành Thuế Kon Tum thu thuế môn bài của nhà thầu xây dựng. Do không quản lý được các nhà thầu xây dựng, nên gia đình nào xây dựng nhà phải đóng thuế thay cho các nhà thầu, để có giấy phép xây dựng.

Ông Nguyễn Văn B một nhà thầu xây dựng ở phường Duy Tân nói vui: Theo cách tính thuế của ngành Thuế Kon Tum, thì tính ra trong năm 2018 này tôi đã có 10 lần đóng thuế môn bài, vì nhận thầu trên dưới 10 công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ cho 10 gia đình.

Việc nhà thầu xây dựng nộp các mức thuế trong xây dựng, thì sẽ tính giá trị ngày công trong xây dựng tăng lên. Tất nhiên, gia đình nào làm nhà ở phải trả lại khoản nộp thuế cho nhà thầu. Nhưng có điều cơ quan thuế đã quên đi, quyền của người nộp thuế là phải biết tính chính xác về số thuế phải nộp.

Tới đây, Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ quy định rõ hơn việc bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế. Vì vậy, cần một sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác quản lý thuế và vận hành thuế của ngành Thuế tỉnh, giảm thiểu phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế, để góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

                                                                                Dương Lê

Chuyên mục khác