Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei “mang Tết đến với học sinh nghèo”

26/01/2022 06:17

Những ngày gần đây- khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần- các thầy cô giáo, các mạnh thường quân và học sinh trên địa bàn huyện Đăk Glei triển khai nhiều hoạt động đầy ý nghĩa nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo, học sinh DTTS chuẩn bị đón Tết đầy đủ và ấm áp tình người.

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp “Tết đến, Xuân về”, Ban giám hiệu các trường trên địa bàn huyện Đăk Glei lại tất bật với việc quét dọn, trang trí khuôn viên nhà trường và triển khai thực hiện các hoạt động vận động, quyên góp để hỗ trợ học sinh nghèo có cái Tết đầm ấm, vui tươi. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 này cũng vậy, mọi hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei tích cực triển khai. Mỗi trường đều có phương thức kêu gọi, vận động, quyên góp khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một mục đích là chia sẻ một phần gánh nặng về chi phí, góp thêm một món quà Xuân cho gia đình các em học sinh nghèo có thêm điều kiện “vui Xuân, đón Tết” an lành, no ấm, “không một ai bị bỏ lại phía sau, không một ai thiếu đói trong dịp Tết”.

Nhận được chiếc áo ấm là quà Tết do thầy giáo Nguyễn Văn Bê - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Mường Hoong đại diện cho các mạnh thường quân trao tặng, em A Khuất, học sinh lớp 4 của nhà trường xúc động: “Em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tết năm nay được nhận quà là chiếc áo ấm mới em cảm thấy rất hạnh phúc. Để đáp lại tấm lòng của quý thầy cô, các mạnh thường quân đã giúp đỡ, em hứa sẽ cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn, học tập thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi”.

Được biết, gia đình em A Khuất thuộc diện hộ nghèo. Khi A Khuất lên 7 tuổi thì bố mất. Một năm sau, mẹ của em mất. A Khuất và đứa em tên A Khảo (học lớp 3) được dân làng Ngọc Nang (xã Mường Hoong) yêu thương, đùm bọc. Sau đó, A Khuất và A Khảo về sống cùng ông bà ngoại và cậu mợ, cách nhà cũ hơn 1km.

Thầy giáo Nguyễn Văn Bê - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Mường Hoong cho biết, năm 2021, nhà trường tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng việc chăm lo cho các em học sinh nghèo vẫn luôn được Ban Giám hiệu và các giáo viên, học sinh nhà trường quan tâm. Nhà trường phát động phong trào “Nuôi heo đất - Cùng em đến trường” tại các lớp học do chính các giáo viên, học sinh đóng góp. Toàn bộ số tiền từ nuôi heo đất sẽ được hỗ trợ cho các em học sinh nghèo của Trường Tiểu học xã Mường Hoong trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

“Mặc dù số tiền đóng góp không nhiều lắm nhưng cũng đã góp phần làm ấm lòng những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến, Xuân về. Không chỉ vậy, những em học sinh khi đóng góp tiền tích lũy của mình dù chỉ 1- 2 ngàn đồng để giúp đỡ các bạn nghèo hơn cũng cảm thấy vui lây. Bởi, các em nhận ra “lá lành đùm lá rách” là nghĩa cử cao đẹp của dân tộc Việt Nam đang lan tỏa trong cuộc sống chính bằng những việc làm tưởng chừng rất nhỏ nhoi. Tuy sự đóng góp của các em không lớn, nhưng các em đã biết chia sẻ, thấu hiểu, cảm thông cho hoàn cảnh của các bạn có cuộc đời bất hạnh hơn mình...”- thầy giáo Nguyễn Văn Bê cho biết thêm.

Các em học sinh rất vui và hạnh phúc khi được tham gia "phiên chợ không đồng”. Ảnh: ĐV

 

Tại Trường PT DTNT huyện Đăk Glei, với phương châm “Không để một học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, trước khi cho học sinh nghỉ Tết, Trường tổ chức “phiên chợ không đồng” để hỗ trợ cho các học sinh không hưởng chế độ nội trú, học sinh mồ côi của trường giúp các em có một cái tết đầm ấm, sum vầy.

Y Tú - học sinh lớp 12A3 tham gia “phiên chợ không đồng” cho biết: Đón Tết năm nay được tham gia “phiên chợ không đồng” em rất xúc động trước sự quan tâm, yêu thương và sẻ chia của cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường và các mạnh thường quân. Đây là “món quà Xuân ý nghĩa” em mang về để phụ giúp gia đình đón Tết thêm tươm tất.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà Phương- Hiệu trưởng Trường PT DTNT huyện Đăk Glei cho biết: Ngoài việc chăm lo, bồi dưỡng cho học sinh DTTS trên địa bàn huyện Đăk Glei có thành tích tốt trong học tập và định hướng nghề nghiệp cho các em sau này, nhà trường cũng luôn quan tâm đến công tác xã hội, chăm lo cho học sinh. Bởi lẽ, đa số học sinh của trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nhà trường thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm, cán bộ, giáo viên nhà trường hỗ trợ để mang đến những món quà ý nghĩa nhằm giúp các em có thêm động lực trong học tập.

Cùng chung với không khí rộn ràng “san sẻ yêu thương, chào đón năm mới”, đến nay, nhiều trường học khác trên địa bàn huyện Đăk Glei đã có những món quà gửi tặng đến học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng những hình thức khác nhau để các em cùng gia đình đón Tết nhiều niềm vui. Những phần quà có khi chỉ là hộp bánh, túm gạo, chai nước mắm, vài gói mì tôm... thế nhưng trong ánh mắt của các em lại lóe lên niềm vui sướng và ấm áp khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề.

Đắc Vinh

 

Chuyên mục khác