Ngành GD&DT tỉnh từng bước nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế

20/11/2023 06:08

Mặc dù là địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong cả nước, nhưng với sự quan tâm đầu tư đồng bộ từ các cấp, các ngành, địa phương cùng với sự nỗ lực, ý chí quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh nên những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, từng bước khẳng định vị thế của mình trong khu vực Tây Nguyên và cả nước.

Nhớ lại những ngày đầu chia tách tỉnh Gia Lai - Kon Tum (tháng 10 năm 1991), Nhà giáo ưu tú Thái Quang Nhạn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Những năm đầu tái lập tỉnh, hầu hết trường lớp, nhất là ở vùng sâu, vùng xa là phòng tạm, mượn và bán kiên cố. Nhiều nơi không có bảng để viết chữ, giáo viên phải tháo cánh cửa dùng củ mì khô để làm phấn dạy các em. Để đáp ứng nhu cầu học tập của con em, nhiều chương trình, đề án đã được tỉnh triển khai thực hiện từng bước mang lại diện mạo mới cho các cơ sở giáo dục ở các địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh có 432 trường mầm non và phổ thông (trong đó có 359 trường công lập và 73 trường ngoài công lập); 11 cơ sở đào tạo; 102 trung tâm học tập cộng đồng và 16 trung tâm ngoại ngữ, trung tâm kỹ năng sống ngoài công lập đang hoạt động. Có 188 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 59 trường mầm non; 66 trường tiểu học; 51 trường THCS và 12 trường THPT, PTDTNT.

Cơ sở vật chất từng bước được đầu tư, cơ bản đáp ứng việc dạy và học. Ảnh: ĐV

 

Cùng với việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ngành GD&ĐT tỉnh cũng không ngừng phát huy nội lực để xây dựng đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11.863 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó, cán bộ quản lý có 929 người, giáo viên có 9.476 người, nhân viên 1.458 người; 90% cán bộ quản lý, giáo viên xếp loại khá trở lên theo chuẩn hiệu trưởng, giáo viên mầm non, phổ thông, cơ bản đáp ứng việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tài liệu giáo dục địa phương đảm bảo. Đến nay, 100% cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo. Đội ngũ giáo viên luôn phát huy tinh thần “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, tích cực áp dụng các phương pháp quản lý, dạy học mới. Nhiều thầy, cô giáo đã vượt qua thử thách, khó khăn, sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện, sinh hoạt, những trở ngại về phong tục tập quán, ngôn ngữ..., giữ vững truyền thống nhà giáo, yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác, gắn bó với sự nghiệp “trồng người”. Hàng ngàn giáo viên giảng dạy ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhưng vẫn cố gắng bám trường, bám lớp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều giáo viên đã tích cực nâng cao chất lượng dạy học, khơi dậy sức sáng tạo cho học sinh…

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên qua từng năm học. Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt tỷ lệ 98,78%, tăng 1,09% so với năm 2022; điểm trung bình các môn thi đạt 6,344 điểm, tăng 0,165 điểm so với năm 2022. Tỉnh Kon Tum xếp vị trí 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước và xếp vị trí thứ 2 khu vực các tỉnh Tây Nguyên (sau tỉnh Lâm Đồng).

Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Ảnh: Đ.V

 

Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh cũng luôn chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và tăng quyền chủ động cho cơ sở. Các tổ chuyên môn, giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Có thể nói, bức tranh toàn cảnh của ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh trong những năm qua tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực vượt khó của đội ngũ nhà giáo và sự quan tâm của toàn xã hội nên ngành giáo dục tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng rất đáng ghi nhận, từng bước nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế của mình trong khu vực và trên cả nước…                                                     

Đắc Vinh

Chuyên mục khác