Ngành GD-ĐT huyện Đăk Tô: Linh hoạt các phương pháp dạy và học

22/03/2022 13:02

Trong điều kiện dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, kéo dài, thực hiện chủ trương dạy và học trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhằm thực hiện tốt kế hoạch của năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT huyện Đăk Tô linh hoạt triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm thích ứng với phòng, chống dịch Covid- 19 trong tình hình mới.

Theo đó, ngành GD-ĐT kịp thời hướng dẫn các bậc học, ngành học nếu xuất hiện F0 trong trường học, những nhóm lớp nào liên quan đến F0 thì có thể chuyển sang học trực tuyến, các lớp khác vẫn học trực tiếp hoặc linh động chỉ cho các trường hợp F0, F1 tạm thời nghỉ học, các học sinh khác vẫn học bình thường, tuỳ theo thời điểm, cấp độ của đại dịch nhằm từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng của năm học 2021 - 2022. 

Việc vệ sinh tay chân sau giờ giải lao được các học sinh thực hiện tốt. Ảnh: ĐV

 

Tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thị trấn Đăk Tô), công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện thường xuyên, nhà trường tích cực tuyên truyền, nhắc nhở thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch (nhất là việc đeo khẩu trang, khử khuẩn) với quyết tâm ngăn chặn dịch lây lan trong nhà trường.

Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, trên địa bàn thị trấn Đăk Tô xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nên công tác phòng dịch được Trường Tiểu học Lê Quý Đôn siết chặt hơn. Nhà trường phối hợp tốt với trạm y tế địa phương để theo dõi, nếu phát hiện phụ huynh, học sinh nhà trường bị F0, F1 sẽ báo ngay với nhà trường để có biện pháp cách ly, giãn cách kịp thời. Các dãy phòng học, khu vui chơi của các em luôn được dọn dẹp sạch sẽ, máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, phòng cách ly tạm thời.

Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường tích cực tuyên truyền để phụ huynh học sinh đồng thuận với công tác phòng, chống dịch. Đến nay, nhà trường đã hoàn thành kế hoạch tiêm phòng Covid-19 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, tất cả cho thấy sự chủ động nhằm đảm bảo “trường học an toàn, học sinh khỏe mạnh” trong tình hình mới.

Công tác dạy học trực tiếp được ngành GD-ĐT quan tâm chú trọng. Ảnh: ĐV

 

Cô Nguyễn Thị Hương Giang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết: Toàn trường hiện có 30 lớp học với 1.055 học sinh. Bên cạnh việc trang bị những vật dụng cần thiết để phòng, chống dịch, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các em thực hiện tốt thông điệp “5K” của ngành Y tế. Về công tác dạy và học, để thích ứng tình hình mới, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án dạy học trực tiếp, trực tuyến, kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến. Các phương án được áp dụng linh hoạt, kịp thời trong các trường hợp, đảm bảo học sinh được học tập thường xuyên, liên tục, không bị gián đoạn bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Ông A Hải - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đăk Tô cho biết: Tính đến ngày 14/3, ở các bậc học Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Đăk Tô có 99 giáo viên và  395 học sinh là F0; 22 giáo viên và 512 học sinh là F1. Để tổ chức các hoạt động năm học 2021 - 2022 được chủ động, Phòng GD-ĐT huyện tham mưu UBND huyện triển khai các phương án đảm bảo thích ứng với từng cấp độ phức tạp của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các giải pháp nhằm bảo đảm mục tiêu chất lượng luôn được ngành GD-ĐT huyện quan tâm.

Ngành GD-ĐT huyện Đăk Tô yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc cố gắng phát huy tối đa hiệu quả của  phương pháp dạy học, như tìm hiểu hoàn cảnh gia đình từng học sinh, lựa chọn nội dung cốt lõi để cung cấp, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, không tạo áp lực cho học sinh; yêu cầu các trường học xây dựng phương án, kịch bản tổ chức hoạt động dạy học thích ứng với từng tình huống dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục rà soát các điều kiện đảm bảo, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và xử lý các tình huống phát sinh kịp thời theo kịch bản đã xây dựng; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại cơ sở giáo dục; trong thời gian tới phối hợp với ngành Y tế tiêm vắc xin mũi 3 cho học sinh theo độ tuổi quy định của ngành Y tế.

Trong tình hình hiện nay, toàn ngành GD-ĐT huyện Đăk Tô tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần không lơ là, chủ quan; tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và toàn xã hội. Đó là những nỗ lực đang được triển khai nhằm ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn trường học, thích ứng với tình hình mới để ngành giáo dục huyện quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo dạy học, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm học 2021- 2022 đúng lộ trình - ông Hải cho biết thêm.   

Đắc Vinh

Chuyên mục khác