Ngành Công thương: Đẩy mạnh cải cách hành chính

21/02/2019 06:26

Xác định cải cách hành chính là yếu tố then chốt để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; thời gian qua, Sở Công thương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện. Nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân.

Những năm gần đây, các lĩnh vực thuộc ngành Công thương quản lý đã có bước phát triển mạnh mẽ về qui mô, tốc độ cũng như chất lượng tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước.

Chỉ tính riêng năm 2018, mặc dù bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của tình hình kinh tế trong nước và thế giới, nhưng sản xuất công nghiệp, dịch vụ thương mại của tỉnh vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng. Uớc tính chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 14,39%; tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 17.000 tỷ đồng, tăng 13,64% so với năm 2017, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 170 triệu USD, đạt 175% so với kế hoạch đề ra. Hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân…

Để đạt được kết quả này, trong những năm qua, cùng với các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy thương mại, ngành Công thương xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp. Qua đó, góp phần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư.

Theo đó, hàng năm, Sở Công thương bám sát các nội dung kế hoạch cải cách hành chính của UBND tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tế của ngành để xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực theo hướng đơn giản, dễ thực hiện.

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa liên thông. Ảnh: T.H

 

Chỉ tính riêng năm 2018, Sở Công thương đã rà soát, thống kê, trình UBND tỉnh ban hành quyết định bãi bỏ 43 thủ tục; sửa đổi, bổ sung, thay thế 15 thủ tục và ban hành mới 45 thủ tục hành chính để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Trong năm 2018, Sở Công thương đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết của 81 trong tổng số 119 thủ tục hành chính thuộc 13 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết. Thời gian cắt giảm của các thủ tục hành chính từ 15-50%, có những thủ tục giảm tới 60-70% so với quy định hiện hành.

100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của ngành Công thương được niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng trên bảng niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên trang thông tin điện tử của Sở. Đồng thời, duy trì thực hiện việc tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân về các quy định hành chính qua số điện thoại đường dây nóng, email công vụ và Website của Sở. Các hồ sơ tiếp nhận đều được ngành Công thương tỉnh giải quyết trước và đúng hạn, không có tình trạng chậm trễ, gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, Sở Công thương cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính công. Bên cạnh đó, tiến hành triển khai và thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO năm 2018; sử dụng chứng thư số, chữ ký số trao đổi văn bản điện tử đối với các thể loại văn bản như báo cáo, công văn, thông báo, kế hoạch, chương trình, giấy mời, lịch làm việc để giảm bớt thời gian giải quyết công việc. Hiện tại, đơn vị đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Nhờ đó, năm 2018, Sở đã tiếp nhận 65 hồ sơ gửi qua mạng, trong đó, có 33 hồ sơ được giải quyết trước hạn.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Sở Công thương luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu. Thời gian qua, Sở đã tiến hành kiểm tra, rà soát và nâng cao chất lượng cán bộ thực thi công vụ; phổ biến, quán triệt về công tác cải cách hành chính đến từng bộ phận, đơn vị. Từ đó, cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị nêu cao tinh thần, thái độ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính.

Với những chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện thủ tục hành chính, 100% tổ chức, công dân được lấy ý kiến khảo sát về mức độ hài lòng đối với chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của Sở Công thương đều có đánh giá tốt. Chính sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo khách quan và chính xác nhất về hiệu quả của công tác cải cách hành chính mà ngành Công thương tỉnh đã thực hiện.

            Thiên Hương

 

Chuyên mục khác