Ngán ngẩm với “rác” quảng cáo, rao vặt

11/07/2018 07:01

​Tình trạng rao vặt, quảng cáo trái phép dán chằng chịt khắp nơi trên trụ điện, cột đèn tín hiệu giao thông, tường nhà... đã tồn tại từ khá lâu. Chuyện tưởng chừng như rất nhỏ ấy đã khiến người dân rất ngán ngẩm, vì nó ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và gây mất mỹ quan đô thị.

Trên địa bàn thành phố Kon Tum, hầu hết các trụ điện, các tủ trạm biến áp, cột đèn tín hiệu giao thông, tường nhà dân, thậm chí cả các cây xanh ở các tuyến đường đều bị “bủa vây” bởi những tờ quảng cáo, rao vặt.

Cứ cần rao bán, quảng cáo cái gì là người ta in ra giấy rồi đem dán lên những nơi này. Song, nhiều nhất là những tờ quảng cáo cho vay trả góp, vay tiêu dùng không cần thế chấp, tìm người giúp việc, bán đất, cho thuê nhà, dịch vụ hút hầm cầu...

Không biết, các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt thực hiện khi nào, nhưng những tờ quảng cáo lần lượt được dán chồng lên nhau khiến cho các trụ đèn, cột điện, tường rào trở nên nhem nhuốc.

Cột đèn tín hiệu giao thông, trụ điện, nắp hộp công tơ là những nơi thường xuyên bị dán lên những rao vặt, quảng cáo. Ảnh: T.H

 

Nhiều nhà dân có tường nhà ở sát đường khổ sở vì tường nhà vốn được sơn quét sáng mịn để làm đẹp thì bị các đối tượng đem dán lên những tờ quảng cáo, rao vặt với đủ màu đen, trắng, xanh đỏ... Cấm không được, xoá không xong, nhiều gia đình phải chấp nhận “sống chung với lũ”.

Không chỉ ở thành phố Kon Tum mà ngay cả ở các huyện, tại những khu vực thị trấn, khu đông dân cư, các tờ quảng cáo, rao vặt cũng được dán khắp nơi.

Thỉnh thoảng, các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ các cấp lại huy động đoàn viên, hội viên thực hiện một đợt ra quân xoá quảng cáo, rao vặt. Các công nhân ngành Điện cũng thường xuyên phải chia nhau đi bóc rác quảng cáo trên trụ điện, tủ trạm biến áp.

Thế nhưng, việc làm này chỉ như “muối bỏ biển” bởi sau khi các đoàn viên, thanh niên xoá được không lâu thì các tờ quảng cáo lại được dán lên. Thậm chí, khi các cột đèn, trụ điện, tường nhà trở nên sạch sẽ hơn thì những nơi này lại càng trở thành “điểm lý tưởng” của các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt “hành sự”.

Có lẽ vì cách quảng cáo, rao vặt này khá đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém, chỉ cần đánh máy in ấn rồi phô tô ra hàng ngàn bản và đem dán khắp nơi nên được nhiều cơ sở, đơn vị có nhu cầu quảng bá thông tin chọn lựa.

Vấn nạn “rác” quảng cáo, rao vặt đã làm cho đô thị trở nên nhếch nhác. Nguy hiểm hơn, nhiều thông tin trên các quảng cáo, rao vặt còn là những cái “bẫy tín dụng đen” dụ dỗ người dân....

Để hạn chế, ngăn chặn và xử lý tình trạng rác quảng cáo, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch khẩn số 1682/KH–UBND (ngày 27/6/2018) về việc quản lý, chấn chỉnh và ra quân tháo dỡ , xoá bỏ quảng cáo, rao vặt không đúng quy định trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ ngày 1 – 31/7, các cơ quan, đơn vị chức năng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về luật quảng cáo, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh của xã, phường, thị trấn; trên các băng rôn, khẩu hiệu, xe loa lưu động.

Cùng với công tác tuyên truyền, các địa phương sẽ tổ chức ra quân tháo dỡ, xoá bỏ các quảng cáo, rao vặt không đúng quy định trên gốc cây, tường nhà, cột điện, cột đèn, cột tín hiệu giao thông; tường rào của các gia đình, đơn vị; các bảng hiệu kinh doanh lấn chiếm lề đường, vỉa hè.

Việc làm này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về hoạt động quảng cáo, lập lại trật tự đô thị, khắc phục tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; ngăn chặn, hạn chế tình trạng quảng cáo, rao vặt có nguy cơ gây mất trật tự xã hội, góp phần xây dựng môi trường sạch đẹp, văn minh đô thị.

Vẫn biết, việc đăng tải thông tin, quảng bá cho hoạt động, việc làm là nhu cầu tất yếu của các cơ sở kinh doanh; nhất là khi điều kiện vốn, lợi nhuận của nhiều cơ sở còn hạn chế thì việc tìm ra những cách quảng cáo ít tốn kém nhất cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không phải vì thế mà “bạ đâu làm đó” để ảnh hưởng tới hình ảnh của phố thị, khu dân cư và gây bức xúc cho nhiều người.

Có lẽ, ngoài giải pháp tuyên truyền, bóc xoá thì có lẽ các lực lượng chức năng cũng cần tăng cường công tác để bắt “tại trận” các đối tượng thực hiện in, dán, treo quảng cáo, rao vặt trái phép; xử phạt nặng để đảm bảo tính răn đe.

Thiên Hương

Chuyên mục khác