Ngàn năm vẫn mãi tự hào!

25/09/2024 15:46

Hôm nay 25/9/2024, đúng kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống của Đảng bộ tỉnh, tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum đón nhận danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Danh hiệu cao quý này là sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh của tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum.
Đại diện các thân nhân vinh dự đón nhận Danh hiệu cao quý. Ảnh: HT

 

Những ngày trước, trời mưa giăng lối, vậy mà nay, tiết trời ở Di tích lịch sử Quốc gia Nhà Ngục Kon Tum đẹp đến nao lòng. Hàng cờ đỏ tung bay phấp phới trong nắng vàng trải rực rỡ trên nền trời xanh. Đất trời như hiểu lòng người, bởi hôm nay, tại nơi này đón niềm vui lớn: Tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum đón nhận danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ sớm, các đại biểu đã ăn mặc chỉnh tề có mặt ở Di tích chờ đến giờ phút diễn ra buổi lễ. Trong số các đại biểu, có nhiều người là thân nhân các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà ngục Kon Tum.

Cùng lãnh đạo tỉnh thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: HT

 

Trong bộ áo dài trang trọng, tiến về phía tượng đài, trang nghiêm đặt tấm ảnh của cha - cụ Ngô Đức Đệ trước Tượng đài Bất khuất, bà Ngô Thị Việt Lan không thể ngăn được những giọt nước mắt: Hôm nay đây, nơi cha từng sống và chiến đấu đón nhận niềm vui lớn, con mang ảnh của cha về đây, mong cha được gặp lại các đồng đội, cùng ôn lại những kỉ niệm với đồng đội, đồng chí của mình.

Thêm một lần được đặt chân đến nơi cha đã từng bị đày đọa, bà Lan như cảm nhận rõ nét hơn, thấu hiểu hơn về những gian nan, khó nhọc và tinh thần cách mạng của cha mình và các đồng đội. “Trong lao tù, xiềng xích, gông cùm mà cha tôi vẫn bí mật tuyên truyền, vận động để thành lập Chi bộ đảng đầu tiên tại nơi này. Là con của một chiến sĩ Cộng sản kiên trung chính là niềm tự hào lớn nhất cuộc đời tôi. Hôm nay đây, tôi tự hào về khí tiết cách mạng sáng ngời, tinh thần kiên trung vì lí tưởng cách mạng cao đẹp của cha và đồng đội. Vui mừng xiết bao khi cha và các đồng đội được đón nhận danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Nói sao cho hết lòng biết ơn, niềm kính trọng các chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc”- bà Lan nghẹn ngào.

Bà Ngô Thị Việt Lan hướng về phía bức ảnh của cha mình- ông Ngô Đức Đệ được treo tại phòng trưng bày. Ảnh: HT

 

Đáp chuyến xe đêm từ Quảng Ngãi đến với Kon Tum, dù mệt nhoài nhưng bước vào Di tích lịch sử Nhà ngục Kon Tum, chị Trương Thị Thanh Thảo - cháu nội thúc bá của đồng chí Trương Quang Trọng lại thấy lòng phấn chấn. Lần đầu tiên đi trên con đường mang tên ông, lần đầu tiên đến với nơi ông bị giam cầm, lắng nghe các câu chuyện kể về ông, chị càng thấu hiểu nỗi vất vả, gian truân và tinh thần, khí phách kiên cường của ông. Những chiến công và thành tích của các chiến sĩ cách mạng đã khắc sâu trong tim chị với niềm biết ơn và rất đỗi tự hào. Chị nói rằng, vinh dự này sẽ mãi là mốc son sáng chói, là trang sử để các thế hệ mai sau tiếp tục phát huy truyền thống.

Chương trình văn nghệ với các hoạt cảnh tái hiện rõ những ngày khổ sai đã để lại ấn tượng sâu sắc. Ngồi ngoài cùng ở hàng ghế thứ hai, bà Lê Thị Minh Châu - con ruột ông Lê Viết Lượng lấy điện thoại, quay lại hết các hoạt động diễn ra tại sự kiện, để nay mai, khi trở về, bà cho các con, các cháu cùng xem.

Như bao đại biểu khác, với bà Châu, đây là ngày trọng đại của cha và đồng đội, cũng là sự kiện quan trọng trong cuộc đời bà. Do vậy, dù ngoài 70 tuổi nhưng khi nhận được thông báo về ngày lễ, bà liền khấp khởi di chuyển từ Khánh Hòa về với Kon Tum.

Đón xem các tiết mục văn nghệ: Thiêng liêng Việt Nam, đọc vội những câu thơ cha từng viết: “Thân đày ngàn dặm bước lênh đênh/ Xin mượn hồn thơ gửi chút tình/ Vì nghĩa Búa liềm liền tính mệnh/ Nên tình chăn gối phải hi sinh”, đôi mắt bà đỏ hoe. “Cha tôi và các đồng đội đã chiến đấu, hi sinh vì lý tưởng cách mạng cao đẹp. Ngày hôm nay, cha tôi và các đồng đội, đồng chí được đón nhận danh hiệu cao quý, đó là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, của đồng chí, đồng đội và quê hương đất nước”- bà Châu nói.

Từng câu chữ trong các bài phát biểu một lần nữa tái hiện lại sự thống khổ của các chiến sĩ cách mạng trước sự hà khắc của chế độ nhà tù như “Địa ngục trần gian” với gông cùm, xiềng xích, với những trận đòn roi, hành hạ, đánh đập dã man. Trong gian khổ, trong áp bức, bóc lột càng làm sâu sắc hơn lý tưởng sáng ngời, tinh thần đấu tranh kiên cường “chết một người để cứu sống muôn người”.

Giờ đây, tập thể chiến sĩ cách mạng mãi mãi không trở về nhưng tinh thần chiến đấu, lý tưởng cách mạng vẫn còn sáng mãi. Ghi lòng tạc dạ những lời phát biểu chân tình, ông Võ Mậu Thủy - cháu ruột của ông Võ Am - người cộng sản kiên trung đã hi sinh trong cuộc đấu tranh Lưu huyết không kìm nén được sự xúc động. Ông kể rằng, kể từ khi nhận được thông tin về buổi lễ, ông hồi hộp đến mất ăn, mất ngủ. Trong niềm vui mừng khôn xiết, ông gọi điện thông báo cho người thân ở khắp nơi về tin vui này.

“Giờ phút này, được đứng ở đây chứng kiến lễ đón nhận thực sự quá vinh dự. Những chiến sĩ cách mạng đã làm nên lịch sử hào hùng một thời. Đây là sự tôn vinh, thể hiện sự quan tâm, tin tưởng sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với những công lao, đóng góp to lớn của chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum. Và cũng là bài học cho các thế hệ noi theo” - ông Thủy bày tỏ.

Giây phút đón nhận danh hiệu thiêng liêng và trang nghiêm. Những tràng pháo tay dưới khán đài như hòa chung với niềm vui của các chiến sĩ cách mạng.

Lần đầu tiên được tham dự một sự kiện ý nghĩa, sinh viên Lê Trung Tài  (Trường Cao đẳng Kon Tum) cho biết, đây là niềm vinh dự của mình. Được gặp gỡ các thân nhân của các chiến sĩ cách mạng, được lắng nghe những câu chuyện hào hùng cách đây hơn 90 năm về trước càng hun đúc tinh thần yêu nước trong em. Em cho biết, từ buổi lễ trở về, bản thân sẽ cố gắng hết sức trong học tập, rèn luyện để không phụ công lao của cha ông.  

Chụp hình lưu niệm trước tượng đài bất khuất. Ảnh: HT

 

Buổi lễ ngắn gọn, trang trọng nhưng sâu sắc giá trị lịch sử, bài học về niềm biết ơn đã mang lại cảm xúc sâu sắc cho mọi người. “Qua công tác phối hợp, chuẩn bị chương trình buổi lễ đã diễn ra thành công, tốt đẹp, để lại những ấn tượng sâu sắc. Đây là dịp để mỗi người tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những hi sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng; hiểu rõ hơn rằng máu xương của các anh đã tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. Sự kiện kết lại với nhiều cảm xúc. Chúng tôi mong rằng, tự hào với những chiến công của các anh hùng liệt sĩ, mỗi thế hệ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng quê hương thêm giàu đẹp”- ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác