Ngăn chặn tình trạng quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị

25/02/2023 06:24

Thời gian qua, lực lượng chức năng, các tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều đợt ra quân tuyên truyền, tẩy xóa tình trạng quảng cáo, rao vặt trái quy định, đồng thời cũng thông báo rõ các chế tài xử phạt vi phạm nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng dán quảng cáo, rao vặt. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo bẩn xuất hiện khắp nơi, nhất là trên các trụ điện, tường nhà, đèn chiếu sáng gây mất mỹ quan đô thị.

Chỉ cần dạo quanh các con đường từ đường lớn đến đường nhỏ, thậm chí cả những con hẻm nhỏ thì trên những bức tường nhà, trụ điện… chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các tờ giấy quảng cáo, rao vặt đủ loại dán chi chít. Những miếng giấy quảng cáo, rao vặt dán chồng lên nhau loang lổ. Miếng lớn, miếng nhỏ chẳng theo kích cỡ nào. Miếng mới toanh chưa ráo mực dán chồng lên những miếng cũ, mực đã phai, giấy đã sờn rách. Nội dung thì đủ các loại, nào là khoan giếng, nào là hút hầm, nào là cho vay không cần thế chấp, nào là gia sư, dạy thêm.

Đơn cử như ngay trên đường Trần Phú- một tuyến đường nằm ở trung tâm thành phố Kon Tum có lượng người đi qua lại hàng ngày rất đông, vỉa hè, hệ thống đèn điện trên tuyến đường này mới được sửa chữa, làm mới sạch đẹp, khang trang, thế nhưng trên các trụ đèn chiếu sáng, những tấm biển quảng cáo, rao vặt dán khắp.

Quảng cáo, rao vặt chằng chịt tại trụ điện trên các tuyến đường. Ảnh: H.N

 

Anh Nguyễn Văn Hoàng (ở đường Trần Phú) bức xúc cho biết: Tuyến đường, tuyến phố đang đẹp mà trên các trụ điện, đèn chiếu sáng chằng chịt những miếng, tờ giấy quảng cáo, rao vặt chồng chất lên nhau thực sự nhìn rất phản cảm và nhếch nhác. Chúng ta đang hướng tới một độ thị xanh - sạch- đẹp, thành phố thì đã được công nhận là đô thị loại 2 rồi mà vẫn còn quá nhiều “rác” như vậy, nhìn rất mất mỹ quan. Đề nghị các cấp cần có biện pháp ngăn chặn để đô thị đẹp hơn.

Không chỉ nhếch nhác chuyện dán quảng cáo ở những nơi công cộng mà không ít người dân tỏ ra bức xúc bởi việc dán quảng cáo ngay trên tường nhà, cổng, tường rào... Nhiều căn nhà của người dân mới xây dựng xong thì ngay sau đó trên bức tường rào, cổng nhà đã xuất hiện những tờ quảng cáo, rao vặt dán lên bức tường còn thơm mùi sơn. Gia đình anh Tân (ở phường Trường Chinh) cũng là một trong nhiều nạn nhân của tình trạng này. Nhà anh mới xây dựng xong đã xuất hiện tờ quảng cáo, rao vặt ngay trên tường rào khiến anh rất bức xúc, khó chịu.

Anh Tân cho biết: Không bức xúc sao được khi tường rào, cổng ngõ vừa mới làm xong hôm trước, sáng hôm sau đã thấy có những tờ rơi dán khắp. Khi gỡ ra, bị bong tróc sơn tôi lại phải lấy sơn để sơn lại. May mà còn dư ít sơn dự phòng khi tường bẩn, chứ không chỉ biết nhìn mà ngao ngán. 

Trước tình trạng này, thời gian qua, UBND thành phố Kon Tum cũng đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp in, treo, dán quảng cáo, rao vặt... sai quy định, đặc biệt là các biển quảng cáo. Quán triệt, yêu cầu toàn bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu chấp hành nghiêm túc các quy định về thực hiện nếp sống văn minh đô thị tại nơi cư trú, đồng thời, tuyên truyền người thân chấp hành tốt các quy định về nếp sống văn minh đô thị tại nơi cư trú.

Để hạn chế tình trạng hết bóc rồi lại dán quảng cáo, rao vặt nhếch nhác như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, công tác kiểm tra, xử lý tận gốc các đối tượng quảng cáo, rao vặt trái phép. Đối với những trường hợp có số điện thoại, địa chỉ trên tờ quảng cáo thì ngành chức năng và chính quyền địa phương nên có biện pháp chế tài cụ thể.

Điều mà nhiều người mong hơn cả là các cấp, các ngành triển khai các giải pháp quyết liệt, căn cơ hơn. Các địa phương cần linh động bố trí các bảng quảng cáo, rao vặt tập trung để đáp ứng nhu cầu tổ chức, cá nhân được nhiều người quan tâm. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh chung cho đô thị. Đặc biệt, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân, thông qua cuộc vận động xây dựng Tổ dân phố không có quảng cáo, rao vặt xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp.    

Hà Nam

Chuyên mục khác