Ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng

30/07/2021 13:10

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, việc chủ động phòng chống, triển khai các kịch bản, phát hiện và truy vết thần tốc người tiếp xúc với các ca lây nhiễm Covid-19 để cách ly... tránh lây nhiễm dịch ra cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 27/7, toàn tỉnh có 6 người nhiễm Covid-19. Các ca nhiễm Covid-19 đều được kịp thời cách ly và điều trị theo đúng quy định. Và bằng những nỗ lực của lực lượng Công an, Y tế... trên tuyến đầu chống dịch, tỉnh ta kịp thời ngăn ngăn chặn, không để người nhiễm Covid-19 lây lan dịch trong cộng đồng.

Thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua cho thấy, ở tỉnh, thành nào chủ động phòng chống, có các phương án, kịch bản phòng chống phù hợp, nhất là chủ động phát hiện, thần tốc truy vết, cách ly, ngăn chặn ngay từ đầu, không để người nhiễm SARS-CoV-2 xâm nhập, lây lan trong cộng đồng thì địa phương đó sẽ ngăn chặn được dịch bệnh. Ngược lại, nếu để người nhiễm SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng thì ở địa phương đó, công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được xem như chống giặc, không được ai ở ngoài cuộc, mỗi người dân là một “chiến sĩ”, ai cũng phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch. Để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, mọi người dân thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) - đây còn được xem như “lá chắn thép” để tránh lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh.  Ảnh VN

 

Ở tỉnh ta, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Thường trực Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản về phòng, chống dịch Covid-19, mới nhất là văn bản số 238/CV-TU ngày 26/7/2021, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục kiên trì, quyết liệt tập trung thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội...

Tại văn bản trên, Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ: Ban cán sự đảng UBND tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt việc tiêm vắc xin, cách ly, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, điều trị khỏi bệnh các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập trong các khâu tổ chức phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng...

Trong khi thực hiện bài viết này, chúng tôi được biết, các lực lượng như Y tế, Công an... làm nhiệm vụ không kể ngày đêm (24/24 giờ) tại các chốt kiểm dịch để kiểm tra phương tiện, lấy lời khai y tế đối với người từ nơi khác đến qua chốt để có các biện pháp phòng, chống thích hợp, không để các trường hợp F0, F1 lọt sâu vào địa bàn tỉnh khi chưa được cách ly, điều trị để tránh dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Rồi trong những ngày gần đây, hàng trăm lượt người đi xe máy từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Tỉnh, Nghệ An, Hà Nam, Thái Bình… khi đi qua địa bàn tỉnh được cán bộ, nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh (đối với người không có giấy test nhanh kháng nguyên, xét nghiệm âm tính hết hiệu lực); người về địa bàn tỉnh được cách ly tập trung. Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh hỗ trợ thức ăn, nước uống, điều tiết tránh ùn tắc giao thông và dẫn đường người dân đi qua địa bàn tỉnh an toàn.

Đặc biệt, các tổ chức đoàn thể, xã hội từ thiện, các tổ, nhóm thiện nguyện và người dân trong tỉnh còn có nhiều việc làm ý nghĩa, chia sẻ với người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đã có hàng chục tấn hàng hóa từ người dân chia sẻ thông qua các tổ chức đoàn thể như Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, các câu lạc bộ, tổ, nhóm thiện nguyện đã và đang chuyển hàng vào cho người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc bị phong tỏa. Đây là truyền thống, là nghĩa cử đẹp của người dân trong tỉnh giúp người dân Thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn do dịch bệnh. Giúp bạn cũng là giúp mình.

Với quyết tâm cao nhất, tỉnh ta quyết liệt thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng.  

Văn Nhiên

Chuyên mục khác