Nêu gương sáng, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

05/01/2024 13:02

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và xuyên suốt của Hội, trong những năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng thực hiện các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và học sinh.

Trong đó, các cấp hội CCB đã phối hợp với chính quyền, Đoàn thanh niên cùng cấp duy trì tổ chức các hoạt động ý nghĩ, thiết thực như: Gặp mặt, giao lưu, nói chuyện truyền thống giữa CCB từng tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc với ĐVTN và học sinh; thăm các di tích lịch sử nhân các ngày lễ của đất nước và các sự kiện trong đại của địa phương. Các hoạt động này đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước cũng như cổ vũ thế hệ trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội viên CCB tích cực tham gia kể chuyện truyền thống cách mạng tại các khu di tích lịch sử. Ảnh: Y.Đ

 

Để tăng cường tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, riêng trong năm 2023, các cấp hội CCB đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nói chuyện truyền thống cách mạng, giao lưu giữa ĐVTN, học sinh với những CCB là nhân chứng lịch sử được 8 buổi với hơn 120 nghìn lượt người tham gia; tổ chức các hoạt động “Hành trình về nguồn”, “Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được 20 cuộc với 355 lượt ĐVTN tham gia.

Phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh-liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng nhân dịp ngày lễ, tết; thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ; gặp gỡ, vận động số thanh niên hoàn thành nghĩa vụ ra quân tham gia tổ chức Hội CCB.

Hội CCB thường xuyên phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, có công với cách mạng vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: Y.Đ

 

Để mỗi hội viên CCB là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu vươn lên cho thế hệ trẻ noi theo, các cấp hội CCB luôn duy trì phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Từ đó đã xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay, tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, giúp đồng đội thoát nghèo, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, phong trào yêu nước tại địa phương cho tuổi trẻ học tập.

Nhiều cán bộ, hội viên CCB gương mẫu hiến đất, ủng hộ tiền, đóng góp công lao động xây dựng nông thôn mới, làm đường nông thôn, xây dựng nhà văn hóa; giúp đỡ hỗ trợ tiền, ngày công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ gia đình hội viên CCB nghèo, khó khăn.

Ngoài ra, các cấp hội còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mỗi hội viên CCB chủ động động viên con em tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân được giao hằng năm. Cùng với đó, các gia đình CCB luôn gương mẫu đi đầu, cam kết không có con em vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội.

Bằng những việc làm thiết thực, các CCB đã và đang góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong thời đại mới. Họ chính là tấm gương sáng về lòng yêu nước, tính cần cù, sáng tạo, ý chí phấn đấu vươn lên để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Ông Võ Thanh Chín – Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, trong đó, chỉ đạo các cấp hội thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên CCB, ĐVTN về các nội dung trong Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn, về tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giai đoạn 2023-2028; chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền từng tháng, từng năm và không ngừng đổi mới nội dung, hình thức giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống yêu nước và ý thức cảnh giác cách mạng cho ĐVTN, giúp họ sống có lý tưởng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Y Đô

Chuyên mục khác