Nêu cao tinh thần phòng, chống tội phạm

05/01/2021 13:11

Sự phát triển của xã hội kéo theo nhiều tệ nạn khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp hơn. Vì vậy, để giữ vững ổn định xã hội, ngoài nhiệm vụ của ngành chức năng thì mỗi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh.

Hiểu rõ được điều đó, trong năm 2020, UBND thành phố Kon Tum đã chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng khu dân cư, tổ chức phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm…Trong năm, lực lượng chức năng thành phố Kon Tum đã tổ chức được hàng trăm đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở các địa bàn trọng điểm với sự tham gia của hàng chục nghìn lượt người dân. 

Ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra, phòng chống tội phạm, phát động các phong trào bảo vệ an ninh trật tự đến từng thôn, làng, Công an thành phố Kon Tum còn phối hợp tích cực với chính quyền địa phương nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả trong nhân dân về phòng chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự ở cơ sở. Đồng thời, củng cố lực lượng nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, phát huy vai trò của lực lượng dân quân tự vệ kết hợp với củng cố tổ chức, nâng cao hoạt động các đoàn thể quần chúng ở cơ sở đủ mạnh đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang duy trì 226 tổ tự quản về an ninh trật tự, 936 tổ an ninh nhân dân, 64 tổ hòa giải và 14 khu dân cư an toàn về an ninh trật tự… Các tổ hoạt động ở cơ sở này đã góp phần rất lớn trong việc gìn giữ an ninh trật tự tại cơ sở, đồng thời là tai mắt nắm chắc tình hình địa bàn, là nguồn tin quý để lực lượng chức năng bắt giữ và ngăn chặn được các loại tội phạm lén lút hoạt động ở cơ sở.

Công an xã Kroong phát động cao điểm thu nộp vũ khí kết hợp với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: H.N

 

Đặc biệt, để làm tốt công tác phòng chống tội phạm, Công an thành phố đã xây dựng và triển khai mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên không gian mạng “kết nối zalo an ninh - vì sự bình yên của mỗi gia đình” nhằm nâng cao ý thức của người dân tham gia trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Mô hình này cũng đã được Công an thành phố triển khai đến tận các xã, phường, từ đó góp phần giúp cho lực lượng công an xã, phường phát hiện, bắt giữ được nhiều đối tượng tội phạm có lệnh truy nã, nhanh chóng truy tìm và bắt được tội phạm trộm cắp, đồng thời, kịp thời ngăn chặn đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Từ những biện pháp, giải pháp nói trên, trong năm 2020, tình hình tội phạm vi phạm về trật tự xã hội trên điạ bàn thành phố đã được kiềm chế, kéo giảm so với năm 2019 (giảm 25 vụ).

Tuy nhiên, theo UBND thành phố Kon Tum, tình hình thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm, sử dụng rượu bia, ma túy, gây mâu thuẫn với nhau, tình trạng trộm cắp tài sản vẫn còn xảy ra nhiều, gây tâm lý bất an trong nhân  dân.

Thời điểm cuối năm, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng trộm cắp tài sản, bởi đây là thời điểm tội phạm lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để hoạt động. Vì vậy, ngoài việc các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp tuần tra, kiểm soát địa bàn thì người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác; tích cực tham gia đấu tranh; phát hiện và tố giác tội phạm để góp phần gìn giữ an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

HÀ NAM

Chuyên mục khác