Nếp sống mới từ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

25/08/2023 13:14

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bằng nhiều mô hình, cách làm thiết thực. Qua đó, từng cán bộ, hội viên có chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động, hình thành nếp sống mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Đưa chúng tôi đến thăm các mô hình vận động phụ nữ thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”  (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) trên địa bàn xã, chị Phan Thị Mỳ - Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Tờ Re cho biết: 2 năm trở lại đây, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phổ biến nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động tới toàn thể chi hội, hội viên. Tổ chức cho các chị em đăng ký thực hiện và đưa nội dung thực hiện “5 không, 3 sạch” vào tiêu chí thi đua hàng năm. Qua đó, đông đảo chị em tự nguyện đăng ký, hưởng ứng, tích cực thực hiện Cuộc vận động. Nhiều chị đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, môi trường sống trong lành; nếp nhà, góc bếp gọn gàng ngăn nắp hơn, tạo nên không khí ấm cúng trong gia đình hơn. Các mô hình bảo vệ, vệ sinh môi trường thôn, làng, khu dân cư cũng được các chi hội tích cực triển khai.

Tuyến đường hoa của Chi hội Phụ nữ thôn Kon Jri Pen (xã Đăk Tờ Re). Ảnh: Y.Đ

 

Đến thôn Kon Jri Pen, bước đi trên con đường bê tông được trồng hoa hai bên tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, dễ dàng cảm nhận được diện mạo của thôn có nhiều đổi mới. Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của hơn 40 hội viên phụ nữ thôn trong quá trình thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Chị Y Bui – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kon Jri Pen cho biết: Thực hiện 3 tiêu chí sạch, ngoài việc tuyên truyền cho các chị em có ý thức giữ gìn vệ sinh trong căn nhà của mình, chúng tôi còn thành lập và duy trì hoạt động mô hình tuyến đường hoa. Định kỳ ngày 20 hằng tháng, chúng tôi cùng nhau quét dọn, thu gom rác thải, nạo vét, khơi thông cống rãnh và chăm sóc tuyến đường hoa. Vui mừng là không chỉ có sự tham gia của các chị em hội viên mà nhiều người dân trong thôn cũng nhiệt tình góp sức.

Trong thực hiện tiêu chí “5 không”, Hội LHPN xã Đăk Tờ Re xác định phấn đấu thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” đầu tiên. Hội đã phát động xây dựng quỹ tiết kiệm, quỹ xoay vòng vốn tại các chi hội nhằm giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; triển khai hiệu quả chương trình vốn vay ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, qua đó đã tín chấp cho 312 hộ vay, với tổng dư nợ trên 18 tỷ đồng. Đồng thời xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như nuôi bò sinh sản, cải tạo vườn tạp, tổ phụ nữ đổi công.

Qua đó, nhiều chị em phụ nữ nghèo đã có cơ hội vươn lên, mạnh dạn làm ăn, cải thiện thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Đơn cử như gia đình chị Y Dị (ở thôn Kon Jri Pen), trước đây, trên diện tích gần 3ha của gia đình chỉ trồng mì. Từ năm 2014, được tuyên truyền vận động, chị đã mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất sang trồng cao su, rồi vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư trồng thêm 1,5ha cao su. Đến nay, vườn cao su cho thu nhập ổn định, và chị Y Dị đã viết đơn tự nguyện thoát nghèo.

Chị Y Dị (ở Kon Jri Pen, xã Đăk Tờ Re) chăn nuôi gà để cải thiện thu nhập. Ảnh: Y.Đ

 

Hội LHPN xã Đăk Tờ Re còn đẩy mạnh công tác vận động hội viên và người dân thực hiện nếp sống văn minh, đấu tranh xóa bỏ các hủ tục, tập quán không còn phù hợp trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình. Đồng thời, xây dựng các mô hình nhằm hỗ trợ và giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em như: tổ truyền thông cộng đồng, câu lạc bộ không sinh con thứ 3, địa chỉ tin cậy, phụ nữ không vi phạm pháp luật, nhóm cha mẹ có con từ 0-10 tuổi. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, các mô hình, đã giúp chị em hiểu biết, có kiến thức kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường, đường làng ngõ xóm luôn xanh-sạch-đẹp; tình trạng tảo hôn, bạo lực gia đình, sinh con thứ ba tại địa phương đã giảm đi nhiều.

Chị Phan Thị Mỳ đánh giá: Cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực về đời sống, bộ mặt nông thôn và cả cách nghĩ, cách làm của hội viên phụ nữ và nhân dân tại địa phương.

“Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm của phụ nữ và cộng đồng về giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng nông mới. Đồng thời, xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hỗ trợ chị em thực hiện Cuộc vận động, đặc biệt là các mô hình phát triển kinh tế” – chị Mỳ cho biết thêm.

Y Đô

Chuyên mục khác