Náo nức ngày hội non sông

21/05/2021 06:01

Ngày hội lớn của toàn dân- Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp đã đến gần. Không khí chào mừng ngày hội cũng rộn ràng, nhộn nhịp khắp nơi, từ các đường phố lớn đến các thôn, làng vùng sâu, vùng xa đều được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ, cờ hoa rực rỡ, biểu ngữ, pa-nô, khẩu hiệu treo khắp nơi, trang hoàng chào đón ngày hội lớn.

Rực rỡ cờ hoa trước ngày bầu cử ở thành phố Kon Tum. Ảnh: VP

 

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngay sau thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nên không khí, niềm tin, sự kỳ vọng vào thành công của cuộc bầu cử lần này càng được nhân lên. Cùng với cả nước, cử tri Kon Tum đang tràn đầy niềm vui, phấn khởi, náo nức để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, trách nhiệm chính trị đối với sự kiện trọng đại của đất nước.

Theo phân bổ đại biểu, toàn tỉnh có 10 đại biểu được giới thiệu ứng cử ĐBQH (8 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương, 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu) và được bầu 6 đại biểu. Toàn tỉnh có tổng số 85 người ứng cử HĐND cấp tỉnh, được bầu 51 đại biểu; có 531 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, được bầu 316 đại biểu và 3.607 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, được bầu 2.167 đại biểu.

Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập 2 Ban bầu cử tại 2 đơn vị bầu cử ĐBQH của tỉnh; 13 Ban bầu cử tại các đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh theo Luật định. UBND cấp huyện, cấp xã đã ban hành quyết định thành lập 83 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 625 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 696 Tổ bầu cử.

Để chuẩn bị cho ngày hội lớn, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã chu đáo chuẩn bị các bước theo luật định. Càng gần đến ngày bầu cử, không khí ở khắp nơi trong tỉnh càng rộn ràng, háo hức. Trên khắp các ngả đường, trong từng ngõ xóm, thôn làng, từ thành thị đến vùng nông thôn, đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ chào mừng bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Dù không nói ra, nhưng dường như mỗi người đều chậm lại một chút để nhìn, để cảm nhận rõ hơn không khí hân hoan, rạo rực trước ngày hội lớn.

Một điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện Đăk Glei được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho ngày bầu cử. Ảnh: VP

 

Những ngày nay, đến mỗi vùng đất, tôi đều cảm nhận được tâm trạng phấn khởi của người dân trước sự kiện trọng đại đang đến gần. Các bước hiệp thương lựa chọn người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Danh sách, tiểu sử các ứng cử viên cũng đã được niêm yết đầy đủ tại các điểm bỏ phiếu, khu vực bầu cử để người dân nghiên cứu, tìm hiểu. Ai cũng vui khi biết người được lựa chọn ứng cử đều có trình độ cao, hiểu biết và xứng đáng trở thành người đại diện cho nhân dân, nói lên tâm tư, nguyện vọng của họ.

Tại huyện biên giới Ngọc Hồi, đến thời điểm này, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương cũng đã cơ bản hoàn tất các điều kiện cần thiết để tổ chức ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Hơn 62.000 cử tri của huyện Ngọc Hồi cũng đang háo hức chờ đến ngày để tự mình cầm lá phiếu bầu ra những người ưu tú nhất vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thực tế ở xã vùng biên giới Pờ Y, phóng viên được nhiều cử tri chia sẻ niềm vui, sự mong đợi về ngày hội lớn. Tại các khu vực bỏ phiếu ở các điểm bầu cử trong toàn xã, người dân rất phấn khởi; tranh thủ thời gian, chăm chú tìm hiểu, nghiên cứu danh sách ứng cử viên và bàn luận sôi nổi về cuộc bầu cử.

Đang phơi mẻ lúa mới thu hoạch tại nhà rông làng Đăk Mế, ông Hoàng Văn Đạt (58 tuổi, thôn Đăk Mế, xã Pờ Y) cũng tranh thủ vào hiên nhà rông đọc nghiên cứu tiểu sử từng ứng cử viên để hiểu và quyết định lựa chọn đại biểu ưu tú nhất đại diện cho mình. Ông chia sẻ: Tôi đã nhiều lần được thực hiện quyền công dân của mình qua lá phiếu chọn người đủ đức, đủ tài. Ngày bầu cử đã đến gần, nhà tôi ở gần nhà rông nên từ khi danh sách, tiểu sử các ứng cử viên được niêm yết, ngày nào tôi cũng nghiên cứu lý lịch trích ngang của từng ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Qua nghiên cứu, bản thân tôi đã chọn được người xứng đáng nhất bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp. Giờ tôi chỉ chờ đến ngày để đi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Ông Tống Văn Đồng- Chủ tịch UBND xã Pờ Y cho biết: Toàn xã có 9 khu vực bỏ phiếu với tổng số hơn 5.110 cử tri đủ điều kiện đi bầu cử. Việc công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chúng tôi thực hiện công khai, rộng rãi và được niêm yết tại trụ sở làm việc của UBND xã và các khu vực bỏ phiếu để thuận tiện cho cử tri nghiên cứu, tìm hiểu. Đến nay, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch, chặt chẽ, đúng pháp luật, được các đoàn kiểm tra, giám sát của huyện đánh giá cao.

Tương tự, ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, không khí hướng về ngày bầu cử cũng rất rộn ràng. Trên dọc tuyến Quốc lộ 40B, khắp các đường ở trung tâm thôn làng, tại khu vực bỏ phiếu cờ hoa, biểu ngữ, băng rôn, khẩu hiểu tuyên truyền được trang hoàng rực rỡ.

Có mặt tại Tu Mơ Rông đúng dịp các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri để trình bày chương trình hành động, vận động cử tri ủng hộ cho mình, chúng tôi nhận thấy, cử tri Tu Mơ Rông không chỉ hồ hởi tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri để “xem mặt” các ứng cử viên và nghe các ứng cử viên trình bày chương trình hành động, mà họ còn tích cực theo dõi, tìm hiểu kỹ càng về tiểu sử các ứng cử viên để nghiên cứu lựa chọn, bầu những đại biểu xứng đáng nhất để đại diện cho mình.

Anh A Ngưk (thôn Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông) chia sẻ: Qua nghiên cứu tiểu sử tóm tắt, tôi thấy các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đều xứng đáng. Các chương trình hành động của họ thể hiện rõ trách nhiệm, hy vọng những người được chúng tôi bầu sẽ thực hiện đúng với những lời hứa của mình trước cử tri góp phần giúp nâng cao đời sống người dân.

Các điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện Đăk Tô được trang hoàng rực rỡ sẵn sàng cho ngày bầu cử. Ảnh: VP

 

Tại huyện Đăk Tô, ông Trầm Dương Sơn- Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Toàn huyện có 62 khu vực bỏ phiếu với khoảng hơn 30.420 cử tri. Đến nay, qua kiểm tra cho thấy các xã, thị trấn trong huyện đã cơ bản làm xong công tác chuẩn bị; việc niêm yết danh sách cử tri, bố trí địa điểm niêm yết rộng rãi, thuận tiện để cử tri quan sát, kiểm tra. Các thôn, làng, khu phố đã được trang trí sạch đẹp tại những khu vực bỏ phiếu, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Anh A Hùng (51 tuổi, thôn Tê Pheo, xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô) chia sẻ: Hướng về ngày hội lớn của dân tộc, với tôi, cùng với việc lắng nghe để biết thông tin về bầu cử, về các ứng cử viên để có sự lựa chọn đúng thì phải chăm chỉ hơn với việc chăm sóc rẫy vườn, đánh bắt cá. Tôi cứ nghĩ, mình chăm chỉ làm việc để cuộc sống ngày một khấm khá hơn cũng là việc làm ý nghĩa, thể hiện tình cảm, niềm tin, hướng về cuộc bầu cử.

Tất cả cử tri trong tỉnh Kon Tum đang kỳ vọng, đặt niềm tin vào các ứng cử viên với các chương trình hành động cụ thể sẽ đưa nhiều quyết sách quan trọng, có tính đột phá góp phần đưa đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng phát triển ngày càng giàu mạnh. Chính sự kỳ vọng ấy đã tạo nên bầu không khí vui tươi, phấn khởi, lạc quan trên khắp các khu dân cư, thôn làng trước ngày hội lớn của đất nước.

Văn Phương

Chuyên mục khác