Nàng Len vượt khó

30/10/2021 13:03

Nàng Len (22 tuổi) ở thôn Đăk Mế, xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) - nữ dân tộc Brâu trúng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 -2026. Nàng Len hiện đang làm Phó Bí thư Đoàn xã Pờ Y. Để có được như ngày hôm nay, nữ đại biểu người Brâu đã luôn nỗ lực không ngừng.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cái nghèo, cái khó đeo bám Nàng Len từ bé, nhưng đó cũng là động lực thôi thúc cô mải miết theo đuổi con chữ, với hy vọng thay đổi cuộc đời, phát triển quê hương.

Nhà có hai chị em, Nàng Len là chị cả nên luôn kèm cặp cậu em trai mình trong học tập. Suốt những năm học cấp 1, 2, ngoài việc học hành, cô bé còn cùng ba mẹ lên rẫy. Từ làm cỏ, bón phân đến cuốc đất, mọi việc cô đều thành thạo.

Năm lên cấp 3, được sự quan tâm của Nhà nước, Nàng Len được xuống Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh học tập.  Ở đây, cô được thấy nhiều thứ mới, học thêm được nhiều điều hay và có thêm nhiều bạn mới.

Nàng Len kể: Đến trường mới, em được gặp gỡ rất nhiều bạn với nhiều dân tộc khác nhau, biết thêm nhiều nét văn hóa riêng và đặc sắc khác. Mỗi bạn có một hoàn cảnh riêng nhưng đều chung một mục tiêu là phải học để có một tương lai tốt đẹp.

Học hết cấp 3, Nàng Len trang bị đầy đủ kiến thức để sẵn sàng bước vào môi trường đại học. Cô đã đăng ký chuyên ngành Quản lý nhà nước tại Trường Đại học Quy Nhơn và kết quả đã nhận được giấy báo trúng tuyển đại học. Cầm kết quả trên tay, cô học trò nghèo Brâu vừa vui mừng, vừa buồn bã; vui vì bước đầu hoàn thành ước muốn của bản thân, buồn vì nhà quá nghèo, không có tiền để cô tiếp tục đi học. Nàng Len bày tỏ với bố mẹ về nguyện vọng muốn học đại học nhưng bố mẹ đã khuyên ngăn ở nhà phụ giúp cha mẹ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Nàng Len tâm sự: Lúc bố mẹ không cho đi học, em đã khóc rất nhiều, nhưng em cũng thông cảm cho bố mẹ vì bao đời nay, nhà em chưa ai học đến nơi, đến chốn và làm việc phục vụ cho Nhà nước. Bố mẹ đã ít học rồi nên em phải quyết tâm học đến cùng.  Cái khó của bố mẹ em là không có tiền nên rất ngại cho con cái đi học.

Nàng Len mang nỗi buồn tâm sự với chị Nàng Viêng ở cùng làng, khi đó Nàng Viêng đang là sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum. Nàng Viêng đã khuyên nhủ và động viên Nàng Len đến trường mình học nếu gia đình không có điều kiện cho đi học xa. Và Nàng Len quyết định xin vào học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum thông qua việc xét tuyển hồ sơ.

Nàng Len cho biết: Ở ngôi trường này, chi phí học tập rất thấp, chủ yếu tốn tiền kí túc xá và tiền sắm đồ đạc phục vụ cho việc học. Bên cạnh đó, mỗi tháng em còn được hưởng trợ cấp chế độ học sinh DTTS nên bố mẹ không phải tốn nhiều tiền lo cho em học.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, nhìn con gái mình buồn bã, ba mẹ Nàng Len đã xuôi lòng và mang chiếc xe máy cũ trong nhà đi sửa lại để đưa cho cô, vay mượn hàng xóm 6 triệu đồng để Nàng Len lo các thủ tục nhập học ban đầu.

Nàng Len nỗ lực trong cuộc sống. Ảnh: V.T

 

Thương ba mẹ, cô sinh viên người Brâu cố gắng học tập và tìm việc làm thêm để có tiền lo cho bản thân. Suốt những năm tháng sinh viên, ngoài giờ học trên trường, Nàng Len chạy bàn ở các quán cà phê, quán ăn, hay phục vụ những nhà hàng tiệc cưới, chắt chiu từng đồng tiền kiếm được để mua máy tính, điện thoại… phục vụ cho việc học.

Nàng Len nhớ lại: Bố mẹ em hồi đó chỉ biết em đi học, chứ cũng không biết em học ngành gì rồi sau này về làm gì. Thỉnh thoảng bố mẹ vẫn hỏi thăm, động viên em. Dăm bữa, nửa tháng có rau củ ngon lại gọi về nhà lấy. Về nhà, nhìn bố mẹ lam lũ ngoài rẫy mà em thấy thương, dặn lòng phải cố gắng học.

Những nỗ lực của của em đã được đền đáp, khi vừa ra trường, Nàng Len đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện nhận vào làm việc với vai trò là cán bộ tuyên giáo, Đảng ủy xã Pờ Y vào 9/2020. Sau đó không lâu, Nàng Len đã trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đến tháng 8/2021, Nàng Len được chuyển qua phụ trách công tác đoàn với vai trò là Phó Bí thư đoàn xã Pờ Y.

Nàng Len kể: Khi biết em trúng cử, ba mẹ vui lắm. Hàng xóm đến chúc mừng và hỏi thăm. Trúng cử, em cảm thấy rất tự hào nhất, nhưng đây cũng là trách nhiệm nặng nề với với một người trẻ tuổi như em.

“Là đại biểu HĐND tỉnh người Brâu, em sẽ cố gắng làm tròn trách nhiệm của bản thân, phản ánh kịp thời các ý kiến của bà con đến các cấp có thẩm quyền, để có các phương hướng giải quyết hiệu quả, đồng thời tranh thủ sự quan tâm của các cấp, ngành qua các chính sách hỗ trợ về giáo dục dân tộc, việc làm, để đời sống bà con người Brâu ngày càng phát triển “ – Nàng Len bày tỏ.     

Văn Tùng

Chuyên mục khác