Nâng cao ý thức phòng dịch từ những việc nhỏ nhất

01/08/2021 13:03

Hạn chế đến các nơi mua sắm các mặt hàng thiết yếu; mua thức ăn về nhà thay vì ngồi ăn ở hàng quán; không khạc nhổ bừa bãi; vứt khẩu trang đúng nơi quy định… là những hành động, việc làm rất cần được mỗi người dân thực hiện trong cuộc sống hàng ngày để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin khá nhiều về một nam thanh niên ở Hà Nội bị phạt do nhổ nước bọt ra sàn và dùng khẩu trang lau miệng rồi treo lên chai nước rửa tay sát khuẩn trong thang máy.

Lẽ tất nhiên, với hành vi thiếu ý thức và nguy hiểm trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở Hà Nội nói riêng và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung, thứ mà nam thanh niên này nhận về không chỉ là mức phạt hành chính 4 triệu đồng, mà còn sự lên án của cộng đồng mạng.

Bỏ qua những trường hợp cố ý vi phạm, đây còn là một lời nhắc nhở cho những ai có thói quen khạc nhổ bừa bãi: Hãy sửa đổi, chấn chỉnh ngay thói quen của bản thân, nếu không muốn vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.

Điều đáng nói là, không khó để bắt gặp hành vi người tham gia giao thông khạc nhổ bừa bãi trên đường phố. Đó có thể là một người đang chạy xe máy vù vù, bịt khẩu trang kín mít... bỗng dưng kéo khẩu trang và khạc nhổ nước bọt, khiến người chạy xe bên cạnh hoặc phía sau hứng trọn. Đó cũng có thể là một người ngồi trong xe ô tô, bỗng hạ cửa kính, nhổ nước bọt ra bên ngoài, mặc cho làn gió ngược chiều thổi vào mặt những người chạy phía sau.

Đeo khẩu trang là một trong những việc làm cần thiết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa

 

Có lần tôi nghe một chị bạn phàn nàn rằng, đang lưu thông trên đường thì gặp phải tình huống “khó đỡ ”: Người điều khiển xe máy phía trước bất ngờ nghiêng đầu “phun mưa”. Tức giận lắm nhưng chị cũng chẳng thể làm được gì trong trường hợp này, ngoài việc càm ràm mấy câu cho bõ tức.

Rõ ràng hành vi của nam thanh niên ở Hà Nội và của nhân vật trong câu chuyện mà chị bạn tôi kể rất đáng lên án, bởi không chỉ thể hiện sự bất lịch sự, kém văn minh, mà còn có thể lây vi khuẩn, vi rút cho người khác nếu bản thân người khạc nhổ có mầm bệnh trong người, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, việc lây truyền SARS-CoV-2 xảy ra chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gián tiếp hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm thông qua dịch tiết nước bọt và dịch tiết đường hô hấp, qua các giọt bắn đường hô hấp bị tống ra ngoài khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện hoặc hát hò.

Vì vậy, trong tình hình hiện nay, hơn bao giờ hết, mỗi chúng ta cần phải ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không khạc nhổ bừa bãi. Việc làm nhỏ này không chỉ thể hiện một con người văn minh, lịch sự, mà còn góp phần bảo vệ những người xung quanh mình.

Một việc làm cụ thể mà thiết thực nữa trong thời gian này mà ai cũng có thể thực hiện để chung tay phòng, chống dịch là hạn chế ra khỏi nhà, nếu không có việc thực sự cần thiết.

Nghe tin trong tỉnh có ca nhiễm Covid-19, mặc dù được phát hiện và cách ly tại chốt, chưa vào địa bàn tỉnh, nhưng bà Bắc (ở phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) đã áp dụng luôn việc mỗi tuần chỉ đi chợ mua sắm một lần. Khi ra khỏi nhà, bà luôn đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc, mua sắm nhanh chóng rồi về, không ghé nhiều nơi như trước đây.

Theo lập luận của bà thì hàng hóa ở chợ và siêu thị tuy dồi dào và chính quyền cũng không cấm việc người dân đi mua sắm các mặt hàng thiết yếu, nhưng tốt nhất, mỗi người dân phải có ý thức phòng bệnh bằng việc hạn chế ra đường, hạn chế đám đông.

Không chỉ vậy, việc sử dụng khẩu trang trong gia đình cũng được bà rất chú ý. Ngoài việc sử dụng khẩu trang y tế, trong gia đình nếu có người sử dụng khẩu trang vải cũng được bà quán triệt rõ ràng, khẩu trang của thành viên nào thì người đó tự giặt lấy, không được vứt khẩu trang bừa bãi, sẽ ảnh hưởng đến môi trường chung trong gia đình và mọi người xung quanh.

Bà Bắc cho biết, những việc làm tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng góp phần rất quan trọng trong giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của mỗi người. Bà cũng mong sao mỗi người đều nâng cao ý thức phòng dịch từ những việc làm nhỏ nhất để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tôi chưa có điều kiện để hi sinh, cống hiến, nhưng tôi có thể thực hiện những việc mà một công dân tốt cần làm, đó là tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch, trước hết vì an toàn của chính mình và người thân, sau đó là cả cộng đồng- bà Bắc chia sẻ.

Nếu được chấm điểm, tôi sẽ không ngần ngại tặng bà Bắc điểm 10. Còn bạn?        

Sông Côn

Chuyên mục khác