Nâng cao ý thức phòng, chống Covid- 19 tại các chợ dân sinh

28/07/2021 13:02

Chợ dân sinh là nơi tập trung đông người từ nhiều vùng, địa phương khác nhau đến trao đổi, mua bán hàng hóa nên đây được đánh giá là môi trường phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Do đó, việc chủ động phòng, chống và ứng phó với dịch Covid-19 tại các chợ dân sinh là nhiệm vụ luôn các ngành chức năng, địa phương, Ban quản lý các chợ chú trọng thực hiện.

Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 có những diến biến phức tạp, nhất là từ khi tỉnh ta ghi nhận một số ca nhiễm trên địa bàn. Dù số lượng người dân đi chợ có ít hơn so với trước, nhưng hoạt động kinh doanh, buôn bán tại các chợ dân sinh vẫn diễn ra bình thường và ổn định. Đây được xem là nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ phát tán, lây lan dịch bệnh, nếu không may có ca bệnh liên quan đến chợ. Vì vậy, việc tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch đối với tiểu thương và người dân ra vào chợ là vấn đề được các địa phương và Ban quản lý đặt lên hàng đầu.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên Ban quản lý chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum thường xuyên bố trí nhân viên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh và người dân khi đến mua sắm đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không tập trung nhiều người ở cùng một chỗ…Các tiểu thương kinh doanh và người đến mua bán cũng rất tự giác chấp hành, đặc biệt là việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Hầu hết người dân đều chấp hành tốt quy định đeo khẩu trang khi vào chợ. Ảnh: T.H

 

Chị Tống Thị Hiền (một tiểu thương ở chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum) chia sẻ: Hàng ngày, chúng tôi tiếp xúc với rất nhiều người nên việc tuân thủ quy định phòng dịch chính là để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và góp phần bảo vệ cộng đồng. Thời gian đầu, việc đeo khẩu trang liên tục, rồi lại phải thường xuyên sát khuẩn tay cũng có chút bất tiện nhưng giờ thì quen rồi, trở thành việc làm tự giác vì tôi hiểu điều đó góp phần bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Tại đa số các chợ, công tác phòng, chống dịch đều được đặt lên hàng đầu. Ngay tại các lối ra vào chợ, Ban quản lý, chính quyền địa phương đã lắp đặt các tấm bảng, treo băng rôn, khẩu hiệu; hệ thống loa phát thanh liên tục phát đi các thông điệp tuyên truyền, hướng dẫn về quy định, biện pháp phòng, chống dịch Covid -19, nhất là khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Ngoài Ban quản lý các chợ, lực lượng chức năng ở cơ sở, tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 cũng tích cực tham gia tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương, người dân đến chợ nghiêm túc thực hiện các quy định phòng dịch.

Tiêu biểu như tại chợ thị trấn Đăk Tô, tổ cộng đồng khối phố 8 thường xuyên tuyên truyền về tình hình, nguy cơ và sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19; nhắc nhở dân, tiểu thương đeo khẩu trang, chú ý giữ khoảng cách khi tiếp xúc, trong trao đổi mua bán... Từ đó, mọi người đến, ở chợ đều tự giác, nhắc nhau thực hiện.

Vẫn có những tiểu thương, người dân chưa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch ở chợ. Ảnh: TH

 

Bà Tô Thị Mận (ở khối phố 8, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) cho rằng: Nhà gần chợ, nhưng nhằm hạn chế đến nơi công cộng và phải tiếp xúc đông người, 2-3 ngày tôi mới đi chợ một lần. Khi đến chợ, tôi luôn thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Tôi  thấy, việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi vào chợ là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình và giữ an toàn cho mọi người xung quanh. Tôi nghĩ rằng, chỉ cần mỗi người tự ý thức thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch thì sẽ góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước dịch bênh.

Nhằm bảo đảm sự an toàn cũng như ổn định tâm lý cho cả người bán và người mua, Sở Công thương đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố, đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, siêu thị trên địa bàn thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch, nhất là thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến giá cả thị trường hàng hóa, các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu để kịp thời báo cáo về Sở Công thương để phối hợp xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Về cơ bản, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện tốt; ý thức của các tiểu thương, người dân đến mua bán hàng hóa được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số ít tiểu thương, người dân tỏ ra chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, chưa chú ý đến việc đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách, tập trung đông tại một chỗ để mua hàng.

Có thể nói, việc tăng cường kiểm soát nguy cơ lây lan dịch Covid-19 tại các chợ dân sinh là yêu cầu cấp thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Để việc thực hiện đảm bảo hiệu quả, cùng với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng cần có sự đồng thuận tiểu thương và người dân.

Thiên Hương

Chuyên mục khác