Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo

10/11/2023 06:08

Thời gian qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh rất quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo. Qua đó, đội ngũ cán bộ giảm nghèo góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, triển khai thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, đóng góp vào thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Từ năm 2022 đến nay, Sở LĐ,TB&XH tổ chức hơn 10 lớp tập huấn triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình cho hơn 1.000 lượt cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp. Các huyện, thành phố trên địa bàn tổ chức trên 60 lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác giảm nghèo cho trên 50.000 lượt cán bộ tham gia.

Qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp được cập nhật các nội dung, văn bản mới để triển khai thực hiện Chương trình theo đúng quy định, biết cách vận dụng các nội dung phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định hộ có mức sống trung bình đạt được kết quả cao.

Tập huấn nghiệp vụ giảm nghèo cho cán bộ Mặt trận cơ sở. Ảnh: Q.Đ

 

Thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, giúp cán bộ hiểu được quy trình, quy định, triển khai các phương pháp tổ chức, bộ công cụ áp dụng cho công tác tham mưu, phối hợp tổ chức rà soát hộ nghèo, cận nghèo, xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình tại địa phương, thủ tục hành chính có liên quan, các văn bản mới ban hành để áp dụng vào Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đạt hiệu quả.

 Các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cũng đã giúp cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp nắm vững quy trình, phương pháp để vận dụng trong quá trình triển khai thực hiện rà soát, hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định hộ có mức sống trung bình trên địa bàn đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ, đúng thực trạng, đúng đối tượng, không trùng lặp, không bỏ sót đối tượng, tạo được sự đồng thuận của người dân.

Các lớp tập huấn bồi dưỡng giúp cán bộ làm công tác giảm nghèo và lãnh đạo các cấp chính quyền ở các địa phương cơ sở nhận thức rõ, công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ là cơ sở quan trọng để nắm vững thực tế, nhằm triển khai thực hiện công tác giảm nghèo một cách bài bản, khoa học và đem lại hiệu quả trong thực tế. Điều này cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự tham gia của mọi người dân.

Thông qua công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo sẽ giúp cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá được tình hình hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021-2025 của địa phương để có giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chính sách an sinh xã hội có hiệu quả, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024 và các năm tiếp theo.

Để tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, trong thời gian tới, Sở LĐ,TB&XH tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện; trong đó có việc kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo hướng tập trung, thống nhất, tinh gọn.

Tập huấn nghiệp vụ công tác rà soát hộ nghèo cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp. Ảnh: QĐ

 

Đẩy mạnh triển khai các chủ trương, định hướng về phân quyền, phân cấp trong xây dựng, tổ chức quản lý và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về công tác giảm nghèo để cán bộ phụ trách lĩnh vực này tiếp thu kiến thức và các văn bản mới ban hành của Trung ương và của tỉnh để áp dụng vào việc rà soát, phân loại, đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo chính xác. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về giảm nghèo.

Phát huy vai trò Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, có ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS, phong trào “Dân vận khéo”, gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Quang Định

Chuyên mục khác