Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng khó

29/11/2018 07:00

​Từ các buổi nói chuyện nhóm nhỏ do các bác sĩ thuộc Khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) thực hiện tại các xã thuộc 2 huyện Tu Mơ Rông và Kon Plông, người dân nơi đây đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nuôi dưỡng trẻ nhỏ...

Thuộc Dự án “Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2” tỉnh Kon Tum, các buổi nói chuyện nhóm nhỏ tại cộng đồng năm nay được thực hiện tại 11 xã của huyện Tu Mơ Rông và 9 xã của huyện Kon Plông.

Với đối tượng là các bà mẹ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ, nữ giới, đồng bào dân tộc thiểu số... , các buổi nói chuyện nhóm nhỏ tại cộng đồng tập trung vào việc cung cấp, trao đổi các vấn đề như: sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng bà mẹ, quản lý thai nghén, nuôi dưỡng trẻ nhỏ, chăm sóc trẻ ốm, tiêm chủng mở rộng, bảo hiểm y tế, kế hoạch hóa gia đình, bạo lực gia đình…

Buổi nói chuyện nhóm nhỏ tại xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông

 

Theo đoàn công tác của Dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2, chúng tôi có mặt ở Trạm Y tế xã Đăk Sao (huyện Tu Mơ Rông), nơi diễn ra “Buổi nói chuyện nhóm nhỏ tại cộng đồng” cho gần 20 chị em phụ nữ trên địa bàn xã.

Nhờ công tác chuẩn bị và tuyên truyền tốt, đông đảo chị em phụ nữ đều thu xếp công việc nhà, đến Trạm Y tế xã để nghe các bác sĩ tư vấn.

Chị Y Đen (thôn Kạch Nhỏ, xã Đăk Sao) vui vẻ cho biết: Buổi nói chuyện nhóm nhỏ là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Thông qua buổi nói chuyện, tôi cùng các bà mẹ khác được nghe tư vấn, được đặt câu hỏi và giải đáp nhiều thắc mắc, từ đó có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân.

Do đặc thù địa hình các xã thuộc 2 huyện Tu Mơ Rông và Kon Plông thuộc vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn nên tiếp cận các dịch vụ y tế còn hạn chế… nên việc tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nơi đây luôn được quan tâm và ưu tiên hàng đầu.

Bác sĩ Trần Đức Cảnh - Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với cán bộ của Ban quản lý Dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2 tỉnh Kon Tum, cùng với Trung tâm Y tế 2 huyện Tu Mơ Rông và Kon Plông, Trạm Y tế của 20 xã thuộc 2 huyện tổ chức thực hiện các buổi nói chuyện nhóm nhỏ cho bà con trên địa bàn. Tuy thời gian trao đổi không nhiều và số lượng người tham gia có giới hạn, nhưng từ các buổi trao đổi đã thu được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây.

Thông qua buổi nói chuyện, rất nhiều chị em phụ nữ ở Đăk Sao cho hay, trước kia hay cho con ăn dặm từ 3 tháng tuổi thì nay đã nhận ra việc làm này không đúng và biết được thêm kiến thức quan trọng đó là trẻ sơ sinh phải hoàn toàn bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu. Ngoài ra, chị em còn biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân, biết cách phòng tránh thai, kế hoạch hóa gia đình…

“Buổi trò chuyện ngoài mục đích giúp chị em phụ nữ tiếp cận các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, cũng góp phần trong việc thay đổi nhận thức, dần xóa bỏ những hủ tục; qua đó, giúp chị em phụ nữ chủ động trong việc đến khám, sinh con và chữa bệnh tại Trạm Y tế xã”, chị Hoàng Thái Lan - Cán bộ Trạm Y tế xã Đăk Sao nói.

Theo thống kê của Trạm Y tế xã Đăk Sao, từ đầu năm đến nay, xã Đăk Sao có 48 sản phụ sinh con tại Trạm Y tế xã, 8 sản phụ sinh con ở nhà được cô đỡ thôn bản hỗ trợ. Kết quả đạt được là nhờ nhiều chiến dịch tuyên truyền giáo dục sức khỏe cũng như trực tiếp cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản của Dự án Chăm sóc sức khoẻ nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2 đã góp phần nâng cao nhận thức trong dân.

Tuy chỉ được triển khai trên địa bàn 2 huyện Tu Mơ Rông và Kon Plông, nhưng các buổi nói chuyện nhóm nhỏ tại cộng đồng năm nay đã thu được những kết quả tích cực, cung cấp nhiều thông tin sức khỏe bổ ích, kịp thời, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở vùng khó.

Bài, ảnh: Đức Thành

Chuyên mục khác