Nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí địa phương

11/06/2021 06:07

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 3 cơ quan báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động, đó là Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Tạp chí Văn nghệ Kon Tum. Việc nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền được các cơ quan báo chí địa phương đặc biệt chú trọng.

Thời gian qua, việc nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền được báo chí địa phương triển khai bằng nhiều biện pháp, giải pháp khá đồng bộ, quyết liệt. Báo chí địa phương đã phát triển mạnh nội dung số, báo điện tử, mở rộng mạng lưới cộng tác viên, thực hiện các chương trình, nội dung hướng tới từng nhóm đối tượng trong xã hội, tăng cường làm việc với các địa phương trong và ngoài tỉnh hợp tác trao đổi nội dung thông tin, tuyên truyền. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc, tất yếu đối với các cơ quan báo chí địa phương trong xu thế phát triển công nghệ hiện nay.

Báo Kon Tum đã xây dựng và phát triển báo điện tử tại địa chỉ https://baokontum.com.vn và https://baokontum.vn, với nhiều nội dung khá phong phú, hấp dẫn, phản ánh toàn diện các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh diễn ra trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Nhiều thông tin được phóng viên, cộng tác viên cập nhật nhanh chóng, kịp thời, diễn biến của sự kiện, vụ việc trên Báo Kon Tum điện tử được đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh theo dõi. Một số chuyên mục như Diễn đàn cử tri, Câu chuyện cuối tuần, Cùng suy ngẫm, Nét đẹp đời thường… cung cấp nhiều thông tin bổ ích, thiết thực, lan tỏa lối sống đẹp, thấm đẫm tình người trong cuộc sống. Thông qua Báo Kon Tum và Báo Kon Tum điện tử, các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp được thông tin, phản ánh khá đậm nét. Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền giai đoạn 2020-2025 với UBND các huyện, thành phố Kon Tum và một loạt sở, ban, ngành; là điều kiện thuận lợi để tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền giữa các cơ quan báo chí địa phương với các đơn vị trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tạp chí Văn nghệ Kon Tum đã giới thiệu đến công chúng, bạn đọc hàng trăm tác phẩm văn xuôi, thơ, lý luận - phê bình, nghiên cứu, sưu tầm, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh... của các tác giả địa phương, các tỉnh bạn và Trung ương. Nội dung nhiều tác phẩm văn xuôi, nghiên cứu, âm nhạc, mỹ thuật… được bạn đọc trong và ngoài tỉnh đón nhận, góp phần giới thiệu, bảo tồn và phát triển văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số Kon Tum.

Phóng viên Đức Thắng (phải) tác nghiệp tại Trường Sa. Ảnh: P.C

 

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã cải tiến, nâng cấp trang thông tin điện tử tổng hợp của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tại địa chỉ https://kontumtv.vn. Qua đó, khán, thính giả dễ dàng truy cập nội dung, theo dõi các chương trình phát thanh, truyền hình trên các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại thông minh khi truy cập internet. Cùng với đó, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh upload nhiều chương trình truyền hình lên các mạng xã hội như facebook, youtube …, tạo lập nền tảng ứng dụng “KRT - kết nối” trên hệ điều hành IOS và Android. Phát sóng trực tiếp chương trình truyền hình trên mạng internet, mọi người dân xem chương trình truyền hình địa phương trên các phương thức truyền dẫn và phát sóng (truyền hình số mặt đất, truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, truyền hình trên nền tảng internet). Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã và đang thực hiện một số chương trình, nội dung hướng đến thị hiếu của các đối tượng trong xã hội. Đơn cử như chuyên mục Bạn của nhà nông, cung cấp kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, giới thiệu các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường…đến bà con nông dân. Tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp và tương tác với khán, thính giả chuyên mục Bác sĩ của bạn về phương pháp phòng, chống các loại dịch bệnh không lây nhiễm, như béo phì, tiểu đường, huyết áp …  

Nhằm thông tin kịp thời các sự kiện diễn ra ở cơ sở, Đài Phát thanh - Truyền hình tổ chức ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền với các Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, yêu cầu mỗi đơn vị trong tuần cộng tác ít nhất 05 tin và 01 phóng sự được phát trên sóng KRT. Mặt khác, đã hợp tác, trao đổi chương trình truyền hình với các Đài Phát thanh - Truyền hình Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, một số Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh phía Nam nhằm lan tỏa thông tin, mở rộng phạm vi truyền dẫn và phát sóng chương trình truyền hình trên các Đài Phát thanh - Truyền hình hợp tác. Cộng tác chương trình truyền hình dịch từ tiếng phổ thông sang 4 thứ tiếng dân tộc thiểu số (Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng và Gia Rai) phát trên kênh VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Phóng viên KRT tác nghiệp ở xã Sa Bình, huyện Sa Thầy. Ảnh: P.C

 

Qua việc thông tin, tuyên truyền trên báo chí địa phương đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nhiều tấm gương tiêu biểu, các điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật được bà con học tập và làm theo, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu chính đáng trên quê hương Kon Tum. Các phong trào thi đua lao động, sản xuất, như Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; Cả nước vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; ... được sự tham gia, hưởng ứng đông đảo các giai tầng xã hội. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh triển khai rộng khắp trong xã hội, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, được xã hội, cộng đồng ghi nhận, tôn vinh và làm theo. Nội dung báo chí địa phương được bà con đồng bào các dân tộc đón nhận với những ưu thế vượt trội.

Tuy nhiên, so với nhu cầu của khán, thính giả, bạn đọc, hiệu quả nội dung thông tin, tuyên truyền trên báo chí địa phương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đó là thông tin chưa thực sự hấp dẫn, bổ ích, phong phú, sát thực với cuộc sống; chưa tập trung thực hiện được nhiều nội dung về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên; vẫn còn ít phóng sự, chương trình cập nhật, phổ biến, hướng dẫn áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống; thiếu các chương trình ca nhạc, phim tài liệu, ký sự, văn nghệ, gameshow trên sóng phát thanh, truyền hình…

Trong thời gian tới, mạng xã hội tiếp tục phát triển, sẽ là nhân tố tiếp tục cạnh tranh thông tin với báo chí chính thống. Với những tiến bộ vượt bậc của các thành tựu khoa học và công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận được nhiều nguồn thông tin khác nhau, đồng thời bày tỏ quan điểm thông qua mạng xã hội chỉ bằng cái click chuột khi điện thoại thông minh được kết nối internet. Trong cuộc cạnh tranh này, ai nắm vững thông tin mới nhất và truyền tải thông tin nhanh nhất thì người đó sẽ chiến thắng. Ai thông tin nhanh, chính xác, khách quan, chân thực, phong phú về thể loại, kết hợp hài hòa giữa thông tin và yếu tố giải trí, hướng tới giá trị “chân, thiện, mỹ”, người đó sẽ chiến thắng. Trong thế giới phẳng hiện nay, báo chí địa phương không thể đứng tại chỗ hoặc không tham gia vào xu thế phát triển tất yếu này.

Hiện nay, Báo Kon Tum đang xây dựng đề án phát triển Báo Kon Tum giai đoạn 2021- 2025; UBND tỉnh đã ký Quyết định 483, ngày 04/6/2021 ban hành Đề án về “Nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, truyền hình giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030” với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, bổ ích. Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đang tích cực tham mưu cấp thẩm quyền kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp nguồn lực con người của Tạp chí Văn nghệ Kon Tum. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp được cấp ủy, chính quyền ban hành, cùng với những nỗ lực, bứt phá vươn lên, với khát vọng mãnh liệt, niềm đam mê nghề nghiệp của những người làm báo chí địa phương, tin rằng, các sản phẩm báo chí địa phương sẽ tiếp tục được khán, thính giả và độc giả đón nhận.   

Phan Cư

Chuyên mục khác