Nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri

07/07/2023 13:21

Lắng nghe, giải quyết kịp thời, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những việc luôn được HĐND tỉnh và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Qua đó, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm, tạo điều kiện để phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trước và sau Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XII, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện 204 cuộc tiếp xúc cử tri, qua đó, tổng hợp 94 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực HĐND tỉnh.

Sau khi nghiên cứu, rà soát, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển 86 ý kiến, kiến nghị đến UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý, giải quyết và trả lời cử tri; chuyển 1 kiến nghị của cử tri đến lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Các kiến nghị của cử tri tập trung vào một số nhóm vấn đề chính như quy hoạch, thu hút đầu tư, giao thông, đô thị, tài nguyên và môi trường, xây dựng chính quyền, chế độ chính sách.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy trước Kỳ họp thứ 5. Ảnh: TH

 

Để giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thông tin, trả lời 86 nội dung thuộc thẩm quyền, trong đó, có 64 ý kiến thuộc loại thông tin, giải thích, chỉ có 22 kiến nghị phải xem xét, giải quyết. Đến nay, có 9 kiến nghị đã được giải quyết xong, 8 kiến nghị đang giải quyết và 5 kiến nghị sẽ giải quyết trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, nội dung giải quyết các kiến nghị đúng trọng tâm vấn đề cử tri quan tâm, đảm bảo tính pháp lý, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối các nguồn lực hiện có của địa phương. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã thể hiện trách nhiệm cao trong quá trình trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri và tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương giải quyết, trả lời các kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của các bộ, ngành Trung ương; được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp thu, giải quyết các kiến nghị vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là một số kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa được UBND tỉnh và các ngành chức năng giải quyết thỏa đáng nên cử tri tiếp tục kiến nghị. Như kiến nghị về 5ha đất giao cho Lâm trường Kon Tum (tổ dân phố 2, phường Duy Tân); thực hiện quy hoạch khu vực đường Trương Quang Trọng (phường Quyết Thắng) tại thành phố Kon Tum; sửa chữa tuyến đường ĐH53 (đoạn từ ngã 3 Ngọc Tụ đến hết xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô); khắc phục hệ thống kênh công trình đập Bà Tri (ở xã Đăk La, huyện Đăk Hà).

Cử tri xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy kiến nghị. Ảnh: T.H

 

Bên cạnh đó, một số kiến nghị mới chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo xem xét, đôn đốc giải quyết, chưa quan tâm kiểm tra thực tế, xác định mức độ ảnh hưởng, tính cấp thiết của vấn đề cử tri kiến nghị, chưa xác định rõ phương án lộ trình, thời gian giải quyết để cử tri theo dõi, giám sát, chưa rõ về thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết nên tính thuyết phục chưa cao.

Những tồn tại, hạn chế có yếu tố khách quan như nguồn lực  đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng hạn chế nên chưa thể giải quyết tất cả các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Một số quy định pháp luật về đất đai, bồi thường còn bất cập nên trong quá trình thực hiện dự án phát sinh nhiều kiến nghị. Tuy nhiên, không thể không nói tới nguyên nhân chủ quan, đó là, công tác phối hợp giữa các sở, ngành với địa phương, đơn vị có liên quan có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, nhất là việc kiểm tra, đánh thực trạng vấn đề cử tri kiến nghị, nên chưa tham mưu giải quyết, trả lời dứt điểm kiến nghị của cử tri; lãnh đạo UBND và các cơ quan chuyên môn của cấp huyện, xã ở một số nơi khi tham dự tiếp xúc cử tri không nắm chắc chủ trương, quy định của pháp luật, chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế ở địa phương, nên khi cử tri có ý kiến, kiến nghị thì không thông tin, giải trình được.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri, tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XII, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, trước mắt, tập trung giải quyết, trả lời dứt điểm các kiến nghị đã được UBND tỉnh giải quyết, trả lời nhưng chưa có kết quả cuối cùng. Khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri, cần chỉ đạo kiểm tra thực tế, đánh giá mức độ ảnh hưởng, tính cấp thiết của kiến nghị để có trả lời, giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Kiến nghị với các đơn vị, bộ, ngành Trung ương tiếp tục xem xét, giải quyết những nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh.

Các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh tích cực theo dõi, giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của chính quyền các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin kịp thời về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Thiên Hương

Chuyên mục khác