Nâng cao hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

12/09/2023 13:08

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Trung Thuận - Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã chia sẻ về chủ trương và những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin ông cho biết, thời gian qua, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Trung Thuận: Đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là hoạt động đặc thù, góp phần tăng thu nhập, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người lao động và là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm nghèo bền vững. Thời gian qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này với mục tiêu mỗi năm đưa khoảng 100 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với các đơn vị, địa phương, công ty có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tuyên truyền, vận động người dân trong độ tuổi đảm bảo đủ các điều kiện đăng ký tham gia. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm ở trong và ngoài nước. Qua đó, để người dân nắm bắt thông tin, hiểu được ý nghĩa, chính sách hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thời gian qua, Sở Lao động - TB&XH thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm ở trong và ngoài nước cho người lao động. Ảnh: TH

 

Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh có 777 lao động của tỉnh được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung chủ yếu ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Đài Loan. Thu nhập bình quân của người lao động từ 10-40 triệu đồng/tháng. Số lao động đi làm việc ở nước ngoài ký quỹ tại hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội bình quân hàng năm khoảng 2 tỷ đồng; gửi tiền về nước thông qua hệ thống các ngân hàng khoảng 15 tỷ đồng/năm.

Nhìn chung, cuộc sống của nhiều hộ gia đình trên địa bàn có người thân đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng được cải thiện đáng kể.

PV: Được biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

Ông Nguyễn Trung Thuận: Về khách quan, 2 năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới khó khăn nên hầu hết các thị trường đều tạm dừng tiếp nhận lao động nước ngoài đến làm việc, ảnh hưởng đến hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh ta. Các doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển lao động trên địa bàn tỉnh nhiều, nhưng hoạt động kém hiệu quả, không phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện nhiệm vụ này.

Về chủ quan, thẳng thắn nhìn nhận, lao động của tỉnh ta chủ yếu là lao động phổ thông, chất lượng lao động còn thấp so với yêu cầu của các thị trường và người sử dụng lao động nước ngoài, nhất là tại các thị trường lao động có mức thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa liên bang Đức thường đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề tương đối cao.Vì vậy, số lượng lao động, nhất là lao động là người DTTS đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế.

Mặt khác, đa số người lao động ngại xa nhà, chưa quen với tác phong làm việc công nghiệp, ngại học tập để tham gia các chương trình đào tạo chất lượng cao; chưa mạnh dạn, tự tin khi đi làm việc ở nước ngoài. Đặc biệt, ý thức chấp hành kỷ luật lao động của một bộ phận lao động người DTTS còn thấp đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp tuyển dụng, quản lý lao động đang làm việc ở nước ngoài.

Một trong những điểm hạn chế cần nhắc tới đó là cấp ủy đảng, chính quyền một số địa phương chưa thực sự vào cuộc để chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến và hỗ trợ người dân tham gia đi làm việc ở nước ngoài; chưa nắm chắc số lao động tại địa phương để kết nối, cung cấp cho doanh nghiệp có nhu cầu.

PV: Trong thời gian tới, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội có giải pháp nào để nâng cao hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh?

Ông Nguyễn Trung Thuận: Thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm và phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, hiệu quả của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với từng nhóm đối tượng. Thường xuyên kết nối với các cơ quan, đơn vị ở trung ương, các doanh nghiệp có uy tín để tìm kiếm, lựa chọn các chương trình tốt, phù hợp với người lao động của tỉnh để tư vấn, giới thiệu cho người lao động tham gia.

Sở sẽ phối hợp với các địa phương triển khai tốt kế hoạch điều tra cung- cầu lao động hàng năm. Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, giao chỉ tiêu số lượng cụ thể cho từng đơn vị, địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để đánh giá và rút kinh nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục phối hợp tốt với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai hiệu quả đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, nhất là ở những thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Tuy nhiên, để công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt hiệu quả cao ngoài nỗ lực của ngành chức năng cần sự vào cuộc của các địa phương cùng với tinh thần chủ động, tham gia tích cực của người lao động.

Thùy Hương (thực hiện)

Chuyên mục khác