Nâng cao hiệu quả các hoạt động nhân đạo

24/11/2023 06:19

Thời gian qua, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động từ thiện, nhân đạo, từ đó khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, chia sẻ khó khăn với người dân trên địa bàn tỉnh.

Mùa mưa năm nay, gia đình anh A Sơn (thôn Roóc Nầm, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei) yên tâm sinh hoạt trong căn nhà do Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ xây mới, không còn chịu cảnh khốn khó trong căn nhà xập xệ như mọi năm.

Anh A Sơn nhớ lại, những năm trước, hễ đến mùa mưa, gia đình lại nơm nớp lo sợ. Nhà nghèo, thu nhập thấp nên rất khó có thể xây dựng được căn nhà mới. “Được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, tôi vay mượn thêm người thân cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 100 triệu đồng để xây dựng. Ngôi nhà có diện tích rộng hơn 50m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ. Sau khi về nhà mới ở, Hội đã hỗ trợ thêm 5,5 triệu đồng để phát triển kinh tế”- anh A Sơn cho hay.

Từ đầu năm 2022 đến nay, thông qua các Chương trình, Hội đã hỗ trợ được 737 triệu đồng xây dựng 14 căn nhà cho người dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: V.T

 

Anh A Sơn là một trong những hộ dân được Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết nối, vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Hội đã triển khai hiệu quả các chương trình do Trung ương Hội Chữ thập đỏ phát động để hỗ trợ nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn như “Mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên”, “Nhà chữ thập đỏ”, “Mái ấm biên cương”. Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội đã hỗ trợ 737 triệu đồng xây dựng 14 căn nhà cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Ven- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp hội đã tích cực huy động nguồn lực trong và ngoài địa phương hỗ trợ về nhu yếu phẩm, các vật phẩm thiết yếu khác nhằm trợ giúp kịp thời và phù hợp cho các đối tượng là người già, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi.  Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp hội đã vận động và trợ giúp cho 165.253 lượt người, trị giá hơn 64,3 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả này, công tác nhân đạo nói chung, công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ nói riêng tiếp tục được triển khai rộng khắp, chú trọng về hiệu quả và tính thực tiễn. Tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tết nhân ái” , 2 năm qua, toàn Hội đã vận động được hơn 26,5 tỷ đồng tiền quà, hỗ trợ hơn 58.800 lượt gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người khuyết tật vui xuân đón tết.

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã trợ giúp thường xuyên cho 685 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn tỉnh với 5.200 lượt người, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Mỗi địa chỉ nhân đạo được trợ giúp từ 200.000- 500.000 đồng/tháng.

Thực hiện Chương trình Tháng Nhân đạo do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, 2 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tích cực triển khai nội dung này dưới nhiều hình thức và đạt được nhiều kết quả thiết thực như vận động hỗ trợ hơn 11.800 lượt người với tổng trị giá các phần quà là 64,3 tỷ đồng. Kết quả đạt được trong Tháng Nhân đạo hằng năm đã phần nào nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của cán bộ, hội viên, thanh thiêu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân với công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong việc trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và giáo dục lòng nhân ái, tính hướng thiện trong cán bộ và nhân dân.

Thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: VT

 

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác hiến máu an toàn. Từ năm 2022 đến nay, đã vận động và tiếp nhận hơn 11.000 đơn vị máu, cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Cùng với đó, các cấp hội đã vận động và tổ chức các đoàn đến thăm khám, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 15.500 lượt người, trị giá 7,4 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực khác cũng được tích cực thực hiện, như tiếp nhận và bàn giao máy trợ thở cho trẻ em và người lớn do tổ chức Hội Hữu nghị Việt-Pháp tài trợ cho Sở Y tế trị giá 750 triệu đồng; khánh thành và đưa vào sử dụng 40 giếng khoan cho người dân ở vùng khó khăn thiếu nước sinh hoạt, trị giá hơn 4 tỷ đồng; hỗ trợ vay vốn cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhằm phát triển kinh tế gia đình từ dự án vay vốn 200 triệu từ nguồn Trung ương Hội đã trợ giúp cho 2.304 lượt người.

Bà Nguyễn Thị Ven cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xã hội nhân đạo, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu ban đầu; tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện; xây dựng tổ chức hội thực lực, thực chất, chuyên nghiệp, ngày càng có sức thu hút, có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội.  

Văn Tùng

Chuyên mục khác