Nâng cao hiệu quả các hoạt động nhân đạo

09/02/2022 06:08

Những năm qua, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động từ thiện, nhân đạo, từ đó khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Theo bà Nguyễn Thị Ven - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, dấu ấn nổi bật nhất trong hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 là tổng giá trị vận động trong công tác xã hội nhân đạo, đạt 132.255 triệu đồng (tăng 1,54 lần so với nhiệm kỳ trước), trợ giúp 366.246 hộ gia đình và 48.127 lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Để đạt được kết quả này, công tác nhân đạo nói chung, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nói riêng đã được tiếp tục triển khai rộng khắp, chú trọng về hiệu quả và tính thực tiễn. Tiêu biểu như phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" , 5 năm qua, toàn Hội đã vận động được 48.439,67 triệu tiền quà, hỗ trợ hơn 127.019 hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người khuyết tật... được vui xuân đón Tết.

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội đã khảo sát, lập 1.436 hồ sơ/2.964 đối tượng cần trợ giúp; qua 5 năm thực hiện, đến nay đã trợ giúp thường xuyên 2.964 đối tượng, tổng giá trị trợ giúp 7.506,93 triệu đồng.

Kể từ khi Tháng Nhân đạo được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ năm 2019 đến nay, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tích cực triển khai nội dung này dưới nhiều hình thức và đạt được nhiều kết quả thiết thực như vận động hỗ trợ 28.743 suất quà, trị giá 7.882,45 triệu đồng; xây dựng 12 căn nhà chữ thập đỏ, tặng 2 sổ tiết kiệm, xây dựng 3 cầu dân sinh, tặng 50 xe đạp, 10 giếng khoan…

Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VT

 

Kết quả đạt được trong Tháng Nhân đạo hằng năm đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân với công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong việc trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và giáo dục lòng nhân ái, tính hướng thiện trong cán bộ và nhân dân.

Với phương châm “trao cần câu hơn xâu cá”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực triển khai có hiệu quả những dự án hỗ trợ sinh kế, trong đó nổi bật là dự án Ngân hàng bò. Chị Y Khiêm, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy là một trong những đối tượng được hỗ trợ bò. Chị chia sẻ: Gia đình tôi muốn chăn nuôi để phát triển kinh tế, tăng thu nhập nhưng gặp khó khăn về vốn. Lúc được hỗ trợ bò, chúng tôi rất vui, con bò giống trị giá 10 triệu đồng thực sự là một gia tài lớn đối với gia đình.

Tính đến nay, có 172 hộ trên địa bàn toàn tỉnh được hưởng lợi từ dự án, nhìn chung các hộ đều cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Dự án được đánh giá là một trong những chương trình giúp địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống cho người dân, xây dựng nông thôn mới ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực khác cũng được Hội tích cực thực hiện như xây dựng nhà vệ sinh cộng đồng, nhà vệ sinh trường học, trị giá 83,2 triệu đồng; xây dựng nhà học mầm non Sao Mai tại xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy với tổng kinh phí thực hiện 328,2 triệu đồng; trao học bổng, sách vở, xe đạp… cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 1,3 tỷ đồng; tặng quà gia đình chính sách nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, tổ chức gói bánh chưng cho 4.540 hộ gia đình, trị giá 280,85 triệu đồng...

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác hiến máu an toàn và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiệm kỳ 2016-2021, thông qua chiến dịch Hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng; Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện; Chương trình Hành trình đỏ...  toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận 21.678 đơn vị máu, cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Ven cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả 4 ưu tiên chiến lược, đặc biệt là công tác xã hội nhân đạo, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu ban đầu, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; xây dựng tổ chức Hội thực lực, thực chất, chuyên nghiệp, ngày càng có sức thu hút, có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Văn Tùng

Chuyên mục khác