Nâng cao đời sống cho phụ nữ vùng biên

21/08/2018 13:00

Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” trong giai đoạn 2018 – 2020 do Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức với mục tiêu chung tay bảo vệ biên giới lãnh thổ quốc gia, xây dựng đời sống ổn định và phát triển kinh tế cho chị em phụ nữ vùng biên.

Đầu tháng 8, chương trình được tổ chức tại xã 2 xã: Đăk Nhoong và xã Đăk Blô (huyện Đăk Glei) với việc thành lập mô hình “Phụ nữ chung tay cùng BĐBP bảo vệ đường biên cột mốc gắn với bảo vệ tài nguyên khoáng sản”.

Trong chương trình, chị em phụ nữ và bà con hai xã được tuyên truyền, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình khi tham gia mô hình. Ngoài ra, bà con được tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phòng tránh các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Chị Y Hảnh - Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Nhoong cho biết: Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là cách tuyên truyền hiệu quả đối với người dân tại vùng biên giới. Hội LHPN xã phối hợp với BĐBP làm tốt hoạt động nâng cao kiến thức, hiểu biết cho người dân, cùng bảo vệ đường biên, cột mốc của Tổ quốc.

Ngoài tuyên truyền, vận động các thành viên tham gia cùng BĐBP tuần tra, kiểm tra đường biên, cột mốc, chương trình giúp nắm bắt tư tưởng, hoàn cảnh để qua đó giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế và ổn định đời sống, thoát nghèo bền vững.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Kon Tum hỗ trợ vốn vay cho 18 hộ thành viên. Ảnh: T.T

 

Chị Trần Thị Phong Lan - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể, xác định rõ những cách thức và mô hình phù hợp với từng xã biên giới để hỗ trợ cho các chị em được tốt hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hơn tại các xã khác, với mục tiêu giúp các hội viên phát triển kinh tế, nâng cao kiến thức, xây dựng đời sống thêm ấm no, hạnh phúc.

Như tại xã Đăk Nhoong, Hội LHPN tỉnh và BĐBP đã xây dựng mô hình “Tổ phụ nữ liên kết nuôi heo lai lấy thịt” với sự tham gia của 18 hội viên. Với số tiền đầu tư ban đầu là 283 triệu đồng (gồm 252 triệu đồng tiền vốn hỗ trợ các thành viên theo hình thức cho vay không tính lãi và 31 triệu đồng kinh phí tổ chức các lớp tập huấn và hỗ trợ xây dựng chuồng trại), mô hình hứa hẹn sẽ giúp các chị em trong xã ổn định thu nhập và nâng cao đời sống .

Chị Y Ra ở thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong là một thành viên của mô hình “Tổ phụ nữ liên kết nuôi heo lai lấy thịt”. Gia đình chị là hộ nghèo, quanh năm trông chờ cả vào 1ha lúa. Nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh và BĐBP tỉnh, thời gian gần đây, chị Y Ra đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp chăn nuôi heo để hy vọng cho lứa heo đạt hiệu quả, năng suất cao.

“Nhờ Hội LHPN tỉnh, tôi vay số tiền 14 triệu đồng mà không phải chịu lãi. Với khoản tiền này, tôi đã sử dụng 6 triệu đồng để mua 3 con heo. 8 triệu đồng còn lại, tôi dùng để mua thức ăn chăn nuôi và sửa chữa lại chuồng cho đúng với quy chuẩn mà các cán bộ đã hướng dẫn. Tôi sẽ cố gắng chăm bẵm đàn heo thật tốt, để có thể cải thiện thu nhập gia đình. Rất cảm ơn Hội LHPN tỉnh và BĐBP đã quan tâm giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi!” - chị Y Ra xúc động nói.

Không chỉ riêng chị Y Ra, với các chị em tham gia mô hình này, đây chính là cơ hội để có thêm thu nhập cho gia đình vươn lên thoát nghèo.

“Mô hình “Tổ phụ nữ liên kết nuôi heo lai lấy thịt” tại xã Đăk Nhoong nhằm mục đích giúp chị em phụ nữ thấy được những lợi ích khi tham gia mô hình kinh tế tập thể, cũng như trách nhiệm của mình trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương hội. Chúng tôi hy vọng rằng, mô hình này sẽ góp phần tạo việc làm, ổn định cho chị em phụ nữ và giúp các hộ ở đây thoát nghèo bền vững” - chị Trần Thị Phong Lan nói.

Ông A Nang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong đánh giá: Đối với bà con và người dân trong xã, đây là hoạt động vô cùng thiết thực và mang nhiều ý nghĩa trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và kiến thức cho người dân vùng biên còn nhiều khó khăn về các mặt.

Tất Thành

Chuyên mục khác