Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

13/04/2024 13:41

Sau gần 2 năm thực hiện, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã đi vào đời sống, khẳng định được tính đúng đắn, thiết thực trong nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM).

Sau khi Nghị quyết 19-NQ/TW được ban hành, Tỉnh ủy Kon Tum đã ban hành Chương trình số 42-Ctr/TU ngày 10/10/2022 để thực hiện. Các cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa Chương trình thông qua việc củng cố, xây dựng NTM, NTM nâng cao theo hướng hiện đại gắn với đô thị hóa.

Trong đó, các địa phương tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ, hiện đại, kết nối với đô thị, nhất là các khu vực ven thành phố, thị trấn; đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, chuyển đổi số, cải thiện điều kiện sống, nhà ở; xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, giàu bản sắc văn hóa truyền thống.

Nhà rông được bà con DTTS gìn giữ và coi là “trái tim” của làng. Ảnh: DN

 

Các địa phương đặt ra mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững, gắn với quá trình đô thị hóa để từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị. Quan tâm củng cố các xã đã đạt chuẩn NTM, tăng cường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS.

Đặc biệt, tích hợp một số chương trình đầu tư với các chương trình MTQG; đồng thời, huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

Như xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 19 đã đạt được kết quả khả quan trong thực hiện các mục tiêu cụ thể và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Ông Ngô Tấn Quyết - Chủ tịch UBND xã Đăk Kan cho biết: Xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024. Hiện nay, kết quả tự đánh giá của xã về thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao đã đạt 19/19 tiêu chí. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn xã đã có những thay đổi khởi sắc, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của địa phương. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, mô hình phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông sản tập trung và ứng dụng công nghệ cao được ứng dụng rộng rãi tại xã đã đem lại hiệu quả đặc biệt là triển khai xây dựng NTM thông minh.

Thôn 4, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2020, và vừa được lựa chọn thực hiện mô hình thôn NTM thông minh. Ông Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Chi bộ thôn 4 cho hay: Để thực hiện thôn NTM thông minh, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện. Các đoàn thể trong thôn xuống từng nhà tuyên truyền để bà con thực hiện, tiến tới đồng bộ hóa công nghệ số trên điện thoại thông minh của người dân.

Bà con xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi chung sức bê tông đường liên thôn. Ảnh: D.N

 

Hiện nay, phần lớn người dân trên địa bàn thôn 4, xã Đăk Kan đã có điện thoại thông minh, trên 60% học sinh có máy tính sử dụng. Bà con biết sử dụng công nghệ để tương tác, đóng góp ý kiến công việc của thôn qua nhóm zalo chung và nắm bắt thông tin mới một cách chính xác, thuận tiện. Nhờ vậy, đời sống của người dân trong thôn ngày càng văn minh, hiện đại, kéo gần hơn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị.

Thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW, chương trình xây dựng NTM trong toàn tỉnh càng được  triển khai quyết liệt. Đến nay, toàn tỉnh đã có 44/85 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bình quân đạt 16,28 tiêu chí/xã. 28 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và 45 thôn (làng) vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn thôn NTM.

Với những đổi thay tích cực bước đầu mà Nghị quyết 19 đem lại, các địa phương tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp để đạt mục tiêu Tỉnh ủy đề ra là đến năm 2030, toàn tỉnh có trên 85% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 7 huyện đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng gấp 2,5-3 lần so với năm 2020; đến năm 2045, nông thôn hiện đại, nông dân và cư dân nông thôn có điều kiện sống tiệm cận với đô thị.

Dương Nương

Chuyên mục khác