Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo

11/09/2023 06:05

Từ khi được thành lập đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Kon Plông có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề. Qua đó, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kon Plông hiện có 14 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB,GV,NV). Tất cả CB,GV,NV đều có bằng cấp cơ bản, có năng lực dạy nghề, nhiệt tình, tận tâm với công việc, nhiệm vụ được giao. Ngoài số giáo viên cơ hữu, tùy theo ngành nghề, Trung tâm còn mời giáo viên dạy nghề từ các đơn vị khác tham gia giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kon Plông được Sở LĐ,TB&XH và UBND huyện Kon Plông quan tâm đầu tư, hoạt động tại 2 cơ sở. Cơ sở 1 có diện tích 3.095m2 gồm khu làm việc 2 tầng, khuôn viên cây xanh. Cơ sở 2 có diện tích 30.550m2 gồm xưởng thực hành các ngành, nghề: mộc dân dụng, may mặc, dệt thổ cẩm, hàn, điện, tin học, sửa chữa xe máy, mộc dân dụng, xây dựng; ngoài ra còn có khu vườn thực nghiệm, nhà trồng nấm, nhà ăn, nhà ở của học viên.

Dạy nghề làm du lịch cộng đồng cho người dân thôn Vi Ô Lắc, xã Pờ Ê. Ảnh: Q.Đ

 

Ông Nguyễn Đăng Linh- Giám đốc Trung tâm GDNN&GDTX huyện Kon Plông cho biết: Để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, những năm qua, Trung tâm dành nhiều thời gian nghiên cứu, biên soạn giáo trình, học liệu, xây dựng danh mục thiết bị đào tạo nghề nghiệp theo quy định của Bộ LĐ,TB&XH. Tùy theo từng loại hình ngành, nghề, Trung tâm có chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, giúp người học (đa số là người DTTS) dễ tiếp thu kiến thức lý thuyết lẫn thực hành, dễ dàng áp dụng những kiến thức đã học vào lao động, sản xuất, góp phần nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả kinh tế.

Đến nay, Trung tâm đang đào tạo 30 ngành, nghề, gồm các nghề trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp và phi nông nghiệp. Chương trình, giáo trình, học liệu được xây dựng cơ bản, đảm bảo đủ kiến thức, phù hợp với trình độ tiếp thu của đa số người học (DTTS) trên cơ sở tiêu chuẩn nghề quốc gia như các nghề hàn, điện, nề cốt thép, xây dựng dân dụng.

Chương trình đào tạo nghề của Trung tâm đang giảng dạy có sự tham gia đóng góp của các chuyên gia, giáo viên dạy nghề có kinh nghiệm lâu năm, các cơ quan chuyên môn, công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp. Chương trình được xây dựng theo mô đun có thời lượng giữa lý thuyết và thực hành phù hợp theo quy định; trong đó lý thuyết chiếm từ 10-30% thời lượng học tập, thực hành cầm tay chỉ việc, hướng dẫn đầu bờ chiếm 70-90%. Đặc biệt, giáo trình, tài liệu học tập đơn giản, ngắn gọn, đầy đủ nội dung; có hình ảnh, video minh họa kèm theo, giúp người học dễ hiểu, dễ áp dụng sát với thực tế.

Hiện nay, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kon Plông đào tạo các nghề nông nghiệp: Kỹ thuật và phương pháp chăn nuôi trâu, bò sinh sản; trồng và chăm sóc cây cà phê catimo, cây lúa, cây bắp; trồng và chăm sóc các loại cây dược liệu như sâm dây, đương quy, sa nhân; phương pháp nuôi, phòng trị bệnh cho dê, heo, gia cầm; các nghề phi nông nghiệp như đan lát, dệt thổ cẩm, chế biến rượu ghè truyền thống của đồng bào DTTS.

Ngoài ra, Trung tâm mở thêm nghề đào tạo mới nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương, đó là nghề làm du lịch cộng đồng. Qua đó, dạy cho học viên các kiến thức, kỹ năng cơ bản về nghệ thuật đón khách, trang trí nhà cửa, trồng hoa và cây cảnh tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, chế biến các món ăn đặc trưng truyền thống DTTS, thành lập đội cồng chiêng và múa xoang để phục vụ du khách, góp phần tăng thu nhập cho gia đình và cộng đồng.

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm về công tác đào tạo nghề do Sở LĐ,TB&XH, UBND huyện Kon Plông giao, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kon Plông phối hợp với Phòng LĐ,TB&XH và cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn nghề nghiệp; khảo sát, tìm hiểu nhu cầu học nghề của người dân địa phương, nhất là đối với lứa tuổi thanh niên để tổ chức các lớp đào tạo nghề phù hợp với nguyện vọng, điều kiện lao động, sản xuất của nhân dân.

Đặc biệt, Trung tâm tổ chức chiêu sinh và mở lớp học tại các thôn, làng, xã để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân theo học dễ dàng (đối với các nghề có thời gian đào tạo dưới 3 tháng). Thực hiện đầy đủ các chế độ hỗ trợ tiền ăn, tiền ở, học phí cho các học viên theo đúng chính sách, quy định của Nhà nước.

Qua khảo sát của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kon Plông, trên cơ sở kiến thức đã học, hiện có trên 95% học viên đã phát huy được kiến thức, vận dụng kỹ năng vào công việc làm, lao động, sản xuất; tăng năng suất lao động; biết cách làm ăn; tự vay vốn tạo việc làm tại chỗ hoặc tự tìm kiếm việc làm. Nhờ đó, học viên từng bước thay đổi phương thức sản xuất, chuyển dần từ sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, dịch vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước khi học nghề, góp phần cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững.         

Từ năm 2019-2023, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kon Plông tổ chức tuyển sinh và đào tạo trên 1.800 học viên với nhiều ngành, nghề khác nhau. Trong năm học 2023-2024, theo chỉ đạo của UBND huyện và đề nghị của UBND các xã, thị trấn, Trung tâm mở 1 lớp dạy văn hóa cho học sinh lớp 10 với khoảng 35-45 em.

Quang Định

Chuyên mục khác