Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ở Ia H’Drai

02/05/2019 06:08

Sau hơn 4 năm thành lập huyện, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hệ thống hạ tầng y tế huyện Ia H’Drai từng bước được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Công Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai cho biết, hiện, Trung tâm Y tế huyện có 4 phòng chức năng, 7 khoa lâm sàng và cận lâm sàng; 3 trạm y tế xã với tổng số 56 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó tuyến huyện 41 người, tuyến xã 15 người. Trong tổng số đội ngũ cán bộ viên chức của ngành y tế huyện Ia H’Drai có 1 bác sỹ chuyên khoa I, 1 thạc sỹ y học cổ truyền, 9 bác sỹ đa khoa. Ngoài ra, 21 thôn trên địa bàn các xã của huyện đều có y tế thôn.

Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai đã được đầu tư một số trang thiết bị cơ bản phục vụ cho việc khám chữa bệnh và có một số thiết bị chuyên sâu như máy X - Quang kỹ thuật số, máy siêu âm doppler 4 chiều, máy huyết học 21 thông số, máy sinh hóa tự động 19 thông số…, đáp ứng một phần nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đối với tuyến xã, sau xã Ia Tơi và Ia Đal, cuối năm 2018, Trạm Y tế xã Ia Dom cũng đã được đầu tư xây dựng cơ bản đồng bộ với các trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc gia về y tế xã của Bộ Y tế.

Anh Hoàng Anh Vĩnh (ở thôn 1, xã Ia Dom) nhớ lại: Cách đây 6 năm, vợ chồng tôi từ Phú Thọ vào đây lập nghiệp. Ngày ấy, điện, đường, trường, trạm nơi đây chưa được đầu tư nhiều nên cuộc sống rất khó khăn. Từ khi Trạm Y tế xã được xây dựng, có đội ngũ y bác sỹ khám và chữa bệnh tận tình nên gia đình tôi và bà con trong xã ai nấy đều phấn khởi, ý thức hơn việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân, nhất là mỗi khi đau ốm đều đến trạm y tế để khám và điều trị bệnh.

“Từ khi Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng, được trang bị các thiết bị máy móc khám bệnh hiện đại như máy siêu âm, máy soi ký sinh trùng sốt rét, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tại cơ sở y tế ngày càng đông” - bác sỹ A Blinh - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Dom thông tin. 

Kiểm tra máy móc, thiết bị y tế được bàn giao tại Trạm Y tế xã Ia Dom. Ảnh: TQ

 

Bên cạnh 3 trạm y tế của 3 xã trên địa bàn đã được xây dựng, cùng thời điểm cuối năm 2018, được sự đồng ý của Sở Y tế và UBND huyện Ia H’Drai, Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai còn đầu tư xây dựng một phân trạm y tế tại thôn 9 (xã Ia Tơi) để khám chữa bệnh cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Công Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai giải thích: “Điểm dân cư thôn 9 (xã Ia Tơi) nằm cách trung tâm xã khá xa, chừng 70 km. Hơn nữa, đây là thôn có đường sá đi lại rất khó khăn nên để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân nơi đây, Trung tâm Y tế huyện đã mạnh dạn đề xuất với Sở Y tế và UBND huyện Ia H’Drai cho mở phân trạm y tế. Tháng 1/2019, phân trạm y tế tại thôn 9 (xã Ia Tơi) đã xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động. Phân trạm cũng đã được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị y tế theo tiêu chuẩn quốc gia về y tế xã của Bộ Y tế. Về nhân lực, bước đầu, Trung tâm Y tế huyện cũng đã cử 3 cán bộ y tế (gồm 2 y sỹ và 1 hộ sinh) vào đây công tác, thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân và công tác y tế dự phòng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai, trong năm 2018, hoạt động khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã đa phần đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch giao. Điển hình, đối với tuyến huyện, tổng số lần khám chữa bệnh đạt 97,4%, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 105%, tổng số bệnh nhân điều trị ngoại trú đạt 96%, tổng số xét nghiệm đạt 121%, tổng số siêu âm đạt 136,5%...; đối với tuyến xã, tổng số lần khám chữa bệnh đạt 135,4%, tổng số bệnh nhân điều trị ngoại trú đạt 135,4%...

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng công tác khám chữa bệnh tại cơ sở y tế của huyện Ia H’Drai vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Công Hiếu chia sẻ: Khó khăn lớn nhất là hiện nay cơ sở hạ tầng của Trung tâm Y tế huyện còn rất chật hẹp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khám chữa bệnh cho người dân. Trên thực tế, Trung tâm được giao 55 giường bệnh nhưng vì cơ sở hạ tầng không đảm bảo nên phải xây dựng phòng tạm để làm khu khám bệnh và đặt giường bệnh bên ngoài khu vực hành lang của Trung tâm. Khó khăn nữa là về nguồn nhân lực, theo cơ cấu ngạch quy định của Bộ Nội vụ thì ngành y tế huyện được tối thiểu 75 biên chế nhưng hiện tại mới chỉ được giao 40 biên chế (còn lại là hợp đồng). Và trong tổng số 40 biên chế thì mới chỉ có 10 bác sỹ, trong đó đa phần là bác sỹ đa khoa mới ra trường, chưa được đào tạo chuyên sâu.

Bên cạnh đó, các trang thiết bị y tế vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là các trạm y tế xã; hệ thống xử lý chất thải hiện nay tại các trạm y tế xã và trung tâm y tế huyện chưa đảm bảo, chủ yếu bằng thủ công (đốt hoặc chôn lấp), gây ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh môi trường…

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm của tháng 4, chúng tôi chứng kiến cảnh các bệnh nhân phải nằm trên các giường bệnh đặt ngoài hành lang gần khu khám bệnh đông đúc người qua lại, còn đội ngũ cán bộ và y bác sỹ làm việc trong những khu nhà cấp 4 chật hẹp hoặc những khu nhà tạm lợp bằng tôn dưới cái nắng nóng gần 40 độ thật xót xa.

Để 2 xã tiếp theo là Ia Tơi và Ia Dom đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trong năm 2019 (xã Ia Đal đã đạt được trong năm 2018) và kế hoạch đến năm 2020 toàn huyện đạt 100 giường bệnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho người dân huyện biên giới Ia H’Drai.

Tú Quyên

Chuyên mục khác