29/12/2024 06:03
Năm học 2024- 2025, toàn tỉnh có 6.150 phòng học; trong đó năm 2024 được đầu tư xây mới bổ sung 151 phòng học; số phòng học được cải tạo, sửa chữa, kiên cố hóa 290 phòng, đảm bảo bố trí 1 phòng/lớp học. Tỷ lệ phòng học kiên cố trên địa bàn tỉnh đạt 55,8%, tăng 6,4% so với đầu nhiệm kỳ. Trang thiết bị dạy học được bổ sung, đáp ứng là 45% so với thiết bị tối thiểu theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Bên cạnh việc quan tâm, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất vùng đồng bào DTTS, ngành Giáo dục tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS.
Trước hết, ngành Giáo dục tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên và phát huy vai trò của hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và trường có học sinh bán trú. Theo đó, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác bồi dưỡng được thực hiện linh hoạt phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo các nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
|
Thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, 100% giáo viên được bồi dưỡng kiến thức về thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, 100% cán bộ quản lý có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn.
Bên cạnh đó, việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS cũng được ngành GD&ĐT tỉnh quan tâm thực hiện, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng, làm tiền đề để các em lĩnh hội tốt kiến thức của các môn học khác.
Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị giáo dục trên địa bàn thực hiện chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng DTTS, hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn và triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách của Trung ương đối với trẻ em, học sinh DTTS.
Đến nay, 100% các trường mầm non, tiểu học có học sinh DTTS thực hiện tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ DTTS, bảo đảm trẻ DTTS nói thành thạo, biết cách giao tiếp và giao tiếp được bằng tiếng Việt, phù hợp với mức độ phát triển ngôn ngữ theo độ tuổi của trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học. Các đơn vị, trường học trong tỉnh quan tâm thực hiện, đảm bảo học sinh đạt chuẩn năng lực tiếng Việt của mỗi khối lớp và của bậc học.
|
Ông Kiều Quốc Tường- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ngọc Hồi cho biết: Năm học 2024 - 2025, huyện có 28 trường học, 520 lớp với 15.306 học sinh. Trong đó, có 8.926 học sinh DTTS, chiếm 58,3%. Hàng năm, ngành GD&ĐT huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc cử cán bộ, giáo viên tham dự tập huấn, hội thảo chuyên môn về tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS; khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng tiếng DTTS để nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Đồng thời, chỉ đạo các trường học tạo dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt, trang trí khuôn viên lớp học; xây dựng thư viện thân thiện, thư viện lớp học để học sinh có nhiều cơ hội đọc sách nhằm bồi dưỡng văn hóa đọc, nâng cao tri thức, nhất là tri thức và năng lực tiếng Việt cho học sinh DTTS; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giúp học sinh DTTS có nhiều cơ hội giao lưu, tiếp xúc và bổ sung vốn từ tiếng Việt hiệu quả.
Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành GD&ĐT tỉnh trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mạng lưới trường, lớp học từ bậc mầm non đến THPT tại các vùng đồng bào DTTS từng bước được đầu tư hoàn thiện. Cùng với lòng nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên, sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương và của phụ huynh đến công tác giáo dục đã góp phần kéo giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng; chất lượng giáo dục học sinh DTTS ngày càng được nâng lên rõ rệt. Trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia cũng như trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, học sinh DTTS đỗ thủ khoa, đoạt giải cao không còn là chuyện hiếm thấy.
ĐẮC VINH