Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã

29/08/2016 10:28

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác cải cách hành chính nhà nước và hội nhập quốc tế thì năng lực thực thi công vụ, quản lý nhà nước của đội ngũ CBCC là vấn đề cần phải quan tâm hàng đầu, đặc biệt là đội ngũ CBCC ở xã, phường, thị trấn.

Trong những năm qua, đội ngũ CBCC cấp xã của tỉnh từng bước phát triển cả số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thời kỳ mới. Tính đến tháng 6/2016, toàn tỉnh có 2.157 CBCC cấp xã; trong đó có 1.768 người tốt nghiệp trung học phổ thông (chiếm 80%), 1.703 người có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên (chiếm 79%), 1.359 người được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên (chiếm 63%).

Bộ phận một cửa phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) . Ảnh: Q.Đ

 

Bên cạnh đó, căn cứ các quy định của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương, những năm qua, Sở Nội vụ đã tham mưu HĐND và UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định về số lượng, chế độ chính sách đối với đội ngũ CBCC cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách của cấp xã; phân cấp và quy định cụ thể về công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng CBCC cấp xã; làm cơ sở để các huyện, thành phố chủ động thực hiện việc xây dựng, củng cố chính quyền cơ sở và kiện toàn, chuẩn hóa đội ngũ CBCC ở cơ sở, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Trọng Tâm – Phó trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên (Sở Nội vụ) cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ CBCC cấp xã  phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

Công tác bầu cử, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, phân cấp quản lý CBCC cấp xã… được thực hiện công khai, minh bạch, cơ bản đảm bảo quy định. Điều này đã tạo động lực cho đội ngũ CBCC cấp xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu học tập, bồi dưỡng nhằm hoàn thiện trình độ đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

Đa số CBCC cấp xã có phẩm chất đạo đức tốt, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng; có lối sống giản dị, gần gũi với nhân dân, tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng giải quyết công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ KTXH-ANQP ở địa phương.

Tuy nhiên, công tác xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ CBCC ở xã, phường, thị trấn vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế; công tác quy hoạch còn bị động, chắp vá; chế độ, chính sách chưa thật sự thoả đáng...  Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác cải cách hành chính nhà nước và hội nhập quốc tế thì năng lực thực thi công vụ, quản lý nhà nước của đội ngũ CBCC là vấn đề cần phải quan tâm hàng đầu, đặc biệt là đội ngũ CBCC ở xã, phường, thị trấn.

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra (phấn đấu đến năm 2020, có trên 80% cán bộ chủ chốt và trên 90% công chức cấp xã đạt chuẩn), trong thời gian tới, ngành Nội vụ tỉnh sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch số 1182/KH-UBND ngày 11/6/2015 về đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án tiếp tục củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020); đồng thời đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng CBCC cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Viết Nam – Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Ngành Nội vụ sẽ triển khai thực hiện công tác quy hoạch, bố trí sử dụng CBCC cấp xã phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị; khắc phục tình trạng khép kín trong quy hoạch, tuyển dụng công chức cấp xã và bầu cử cán bộ cấp xã. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn CBCC cấp xã; kịp thời bố trí công tác khác nếu CBCC đó không hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao; giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp không đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn cử đi đào tạo, chuẩn hóa theo quy định.

Mặt khác, ngành sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở. Đồng thời, đề nghị các địa phương quan tâm, bố trí nguồn lực và chủ động tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở giai đoạn 2016-2020 theo kế hoạch đã ban hành. Cụ thể: đào tạo chuẩn hóa về văn hóa phổ thông cho 204 lượt người; đào tạo trình độ trung cấp các chuyên ngành cho 408 lượt người; đào tạo tiếng DTTS cho 306 lượt CBCC cấp xã là người Kinh; đào tạo, bồi dưỡng các trình độ trung cấp, sơ cấp lý luận chính trị cho 510 lượt người; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức hành chính, quốc phòng, an ninh và tin học văn phòng cho 1.326 lượt cán bộ cơ sở...

Cao Cường

Chuyên mục khác