Năm mới, kỳ vọng mới

01/01/2024 06:11

Đầu năm mới là thời điểm ý nghĩa mà mỗi tập thể, mỗi con người luôn đặt ra những kỳ vọng mới với dự cảm tốt đẹp bao giờ cũng tạo ra động lực mới, quyết tâm hành động mới. Bước vào năm mới 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Kon Tum đều có chung niềm tin và kỳ vọng: Kon Tum sẽ có những bước tiến dài hơn, ngày càng phát triển nhanh và bền vững.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm vườn sâm Ngọc Linh. Ảnh: VĂN PHƯƠNG

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực tế tại Kè chống sạt lở suối Đăk Ter qua trung tâm huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: VĂN PHƯƠNG

 

Kỳ vọng năm 2024, Kon Tum sẽ có những bước tiến dài vững chắc, trên đà tăng trưởng, phát triển của năm 2023 - một năm phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt các cấp, các ngành, sự đồng lòng của  nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước khoảng 18.939 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 7,32%, đứng thứ 22 cả nước và đứng thứ nhất khu vực Tây Nguyên. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước khoảng 27.035 tỷ đồng, đạt 100,13% kế hoạch. Các chỉ tiêu về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng đạt những kết quả tích cực như: tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh đạt 98,78%, xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố, xếp vị trí thứ hai khu vực Tây Nguyên, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4% so với năm 2022. Quốc phòng an ninh được giữ vững ổn định. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường.

Thành phố Kon Tum là một trong những vùng thu hút nhiều nhà đầu tư. Ảnh: VĂN PHƯƠNG

 

Với đà thắng lợi là thuận lợi lớn, nhưng từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị không được chủ quan, thỏa mãn, “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”. Kỳ vọng trong năm 2024 tất cả cùng nêu cao quyết tâm thực hiện đạt và vượt tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu đã đặt ra: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 10% trở lên, GRDP bình quân đầu người trên 63,7 triệu đồng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn từ 4.600 tỷ đồng trở lên, có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu hút 1,7 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh, duy trì Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỷ lệ hộ nghèo giảm ít nhất 3-4%/năm...

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, mong rằng những khuyết điểm, hạn chế yếu kém trong năm 2023 đã được “vạch mặt, chỉ tên” cần sớm được các cấp, các ngành quan tâm khắc phục, sửa chữa. Phải chủ động, quyết liệt, sâu sát, phát huy vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nhất là đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, khắc phục khó khăn trong công tác đấu giá, khai thác quỹ đất, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, quan tâm phát huy các yếu tố lợi thế trong nông nghiệp.

Công tác cải cách hành chính cần tiếp tục được đẩy mạnh, giảm bớt những thủ tục rườm rà, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại một số địa phương cấp huyện, cấp xã, nâng cao các chỉ số hài lòng, thu hút được nhiều doanh nghiệp có các dự án lớn đầu tư vào tỉnh.

 
Tốc độ tăng trưởng năm 2023 đạt 7,32%, đứng thứ 22 cả nước và đứng thứ nhất khu vực Tây Nguyên. Ảnh: THÙY HƯƠNG 

 

Các cấp, các ngành tích cực hơn nữa trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, các chương trình tạo việc làm, giảm nghèo bền vững tiếp tục được triển khai hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội. Kỳ vọng Kon Tum ngày càng có nhiều hộ khá, giàu và hộ nghèo xin tự nguyện thoát nghèo, giảm dần những hộ nghèo, hộ khó khăn.

Trong bối cảnh yêu cầu “thắt lưng buộc bụng” được đặt ra quyết liệt, năm 2024, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người đứng đầu các đơn vị sử dụng nguồn ngân sách trên tinh thần tiết kiệm cao nhất. Trong đó, những nguyên nhân khó xử lý bằng pháp luật như  “nước đến chân mới nhảy”, “mất bò mới lo làm chuồng” hay tâm lý “con gà hơn nhau tiếng gáy”… làm thất thoát tiền của, tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực con người và cơ hội của địa phương cần được quan tâm loại bỏ.

Những vấn đề đã nêu có những nội dung hẳn rằng không thể giải quyết trong vòng một năm, nhưng tin rằng trong năm 2024 - năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh - sẽ có những chuyển biến mang tính đột phá ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

Niềm tin đó, kỳ vọng đó càng thêm cơ sở khi thành công của năm cũ sẽ là động lực để năm mới vững vàng, khi những ngày cuối năm 2023 đón tin vui có thêm các xã, các thôn đạt chuẩn nông thôn mới và hàng loạt các hoạt động, các sự kiện được tổ chức thành công đã mở ra cho năm 2024 những cơ hội mới trong hợp tác, thu hút đầu tư, phát huy tối đa nội lực để đưa Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Kon Tum

Chuyên mục khác