Năm học mới ở Ngọc Tem

04/10/2016 09:00

Năm học mới 2016 -2017, xã Ngọc Tem có 4 đơn vị trường với trên 800 học sinh, các cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng các giáo viên nơi đây đã nỗ lực để đem tới một năm học mới với niềm vui trọn vẹn, chan chứa yêu thương và niềm hy vọng cho các em học sinh.

Trung tuần tháng 9 vừa rồi, chúng tôi về xã vùng sâu Ngọc Tem (huyện Kon Plông) để tìm hiểu về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017.

Qua một ngày tìm hiểu, chúng tôi khá ấn tượng với tinh thần vượt khó của thầy cô giáo, sự quan tâm của cấp uỷ và chính quyền địa phương để các em học sinh bước vào năm học mới với niềm vui trọn vẹn, chan chứa tình yêu thương và niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Bữa ăn trưa của HS Trường PTDTBTTHCS Ngọc Tem. Ảnh: CAO CƯỜNG

 

Nhà ở cách trường 8km (thôn Đăk Lò 2), đường giao thông khó khăn nên A Lêu - học sinh lớp 8B Trường PTDTBT-THCS Ngọc Tem phải chuẩn bị sách vở, quần áo để đi bộ đến trường vào chiều Chủ nhật mỗi tuần. Tại trường, em được các thầy cô tận tình dạy dỗ, chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ nên A Lêu cùng các bạn rất an tâm chăm lo học tập.

Giống như A Lêu, Y Hiển (thôn Măng Krí, lớp 7B), A Phú (thôn Măng Nách, lớp 7C)... nhà ở cách trường trên dưới mười cây số nên các em cùng ở bán trú tại trường, chiều cuối tuần mới về thăm nhà. “Em đi học được cấp sách vở, bút. Ở bán trú được các thầy cô chăm lo chu đáo việc ăn, ở, sinh hoạt nên em và các bạn rất vui và hạnh phúc khi học ở trường” – Y Hiển chia sẻ.

Cũng như các anh chị ở lớp trên, Y Mỹ Tuyết (9 tuổi, thôn Đăk Nót, học sinh lớp 4 Trường PTDTBT Tiểu học Ngọc Tem) bẽn lẽn cho biết: Nhà em ở cách xa trường hơn 10km. Sáng sớm thứ Hai, ba chở em tới trường, đến chiều thứ Sáu tới đón về nhà. Em ở bán trú cùng các bạn vui lắm...

Ngoài việc giảng dạy trên lớp, mỗi tuần cô giáo Lê Thị Thủy (Trường PTDTBT - THCS Ngọc Tem) và đồng nghiệp đến từng thôn làng để vận động học sinh đi học chuyên cần, không được bỏ học giữa chừng vì bất cứ lý do nào. Nhờ vậy, tỉ lệ chuyên cần và chất lượng học tập của trường từng bước được cải thiện. Chứng kiến sự đổi thay của xã và nhiều thế hệ học sinh trưởng thành sau 9 năm công tác, cô Thủy cùng nhiều đồng nghiệp đã xem Ngọc Tem là quê hương thứ hai của mình.

Nhà trường tổ chức Tết trung thu cho các em học sinh. Ảnh: CAO CƯỜNG

 

Thầy giáo Y Cư Buôn Yă, 33 tuổi, dân tộc Ê Đê, quê ở Đăk Lăk, dạy học ở Trường PTDTBT - THCS Ngọc Tem từ năm 2009 đến nay, tâm sự: Cấp uỷ và chính quyền địa phương rất quan tâm đến giáo dục, phụ huynh cũng rất coi trọng việc học của con em nên học sinh đi học đông đủ hơn nhiều so với trước đây. Các thầy cô giáo ở đây đều xa quê nhưng rất an tâm với sự nghiệp trồng người, coi Ngọc Tem như là một quê hương thứ hai của mình vậy.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Thanh Cường - Phó hiệu trưởng Trường PTDTBT - THCS Ngọc Tem cho biết: Năm học 2016-2017, Trường có 23 cán bộ, giáo viên và nhân viên; có 9 lớp với 221 học sinh. Trường có 184 học sinh ở bán trú, các em được nhà trường chăm lo việc ăn, ở, được cấp sách, vở để học tập theo qui định của Nhà nước.

Thầy Cường cho hay, vì cấp trên chưa cấp kinh phí nên trường đã chủ động ứng trước gạo, thực phẩm của các cửa hàng buôn bán trên địa bàn để chăm lo bữa ăn cho các em bán trú. Các em một ngày được ăn 3 bữa: buổi sáng ăn mỳ tôm hoặc cơm chiên; buổi trưa có 4 món, gồm thịt, cá, rau xào và canh; buổi chiều có 5 món, gồm cá, thịt, trứng, rau hoặc củ xào, canh.

“Đối với học sinh thuộc diện hộ nghèo, nhà trường thực hiện đầy đủ chế độ theo qui định của Nhà nước. Với học sinh không thuộc diện hộ nghèo, nhà trường đã kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm, kể cả thầy cô trong trường để mua sách, vở, dụng cụ học tập tặng cho các em, hoặc hỗ trợ học sinh có một bữa cơm trưa tươm tất để các em an tâm học tập.” – thầy Cường cho biết.

Năm học mới 2016-2017 này, xã Ngọc Tem có 4 đơn vị trường bao gồm 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS với trên 800 học sinh. Để đảm bảo cho công tác dạy và học thuận lợi, ngành Giáo dục huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm chăm lo mọi việc.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Tem cho biết: Đảng uỷ - UBND - Mặt trận và các đoàn thể xã đã tuyên truyền, vận động, huy động phụ huynh và lực lượng dân quân tu sửa cơ sở vật chất các trường; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 7.000 cuốn vở, 500 cây viết;  trang bị  8 bộ bàn ghế ăn để đảm bảo học sinh bán trú. Đến nay, tất cả các điểm trường trên địa bàn xã Ngọc Tem không còn nhà tạm, đảm bảo cho công tác dạy và học năm học 2016-2017.

Cao Cường

Chuyên mục khác