Mường Hoong: Nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ ba

13/12/2017 13:17

​“Trời sinh voi sinh cỏ”, sinh con đông để lấy người làm… những tư tưởng ấy dường như ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) bao đời nay. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, bằng nhiều giải pháp của chính quyền xã và ngành y tế, bài toán khó này đã từng bước được tháo gỡ.

Xã Mường Hoong hiện có 770 hộ dân với 3.100 nhân khẩu, 98% là đồng bào DTTS Xê Đăng. Những năm trước đây, Mường Hoong luôn là điểm nóng về tảo hôn, sinh nhiều con, sinh dày.

Chủ tịch UBND xã Lê Bá Thế chia sẻ: Trước đây, ở Mường Hoong, nam nữ lớn lên 14 – 15tuổi là kết hôn, sinh con; chuyện nhà sinh 5 - 7 con là bình thường, có nhà tới hơn chục người con. Việc sinh con đông không chỉ là gánh nặng trực tiếp cho các gia đình mà còn là gánh nặng cho công tác dân số, cho sự phát triển của xã.

Trước thực trạng đó, cấp uỷ, chính quyền xã đã đề ra mục tiêu phải giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân. Nhưng, để người dân thay đổi quan niệm, từ đó tự giác thực hiện các biện pháp kế hoạch hoá gia đình là cả một quá trình.

Trẻ em ở Mường Hoong ngày càng được chăm lo nhiều hơn. Ảnh: H.N

 

Cùng với đội ngũ cán bộ y tế - dân số, các ngành, đoàn thể và chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của việc sinh ít, quy mô gia đình ít con, chăm sóc sức khoẻ sinh sản... Nhiều biện pháp tuyên truyền được triển khai: lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên; đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà...

Thời gian đầu công tác tuyên truyền cũng lắm gian nan khi hướng dẫn nhiều nhưng “cán bộ nói thì cán bộ nghe” còn người dân thì cứ bỏ ngoài tai, cung cấp các dụng cụ hỗ trợ cũng không dùng. Nhưng rồi mưa dầm thấm đất, bà con từ từ hiểu ra và tự giác chấp hành.

Đặc biệt, để làm tốt công tác dân số, Mường Hoong đặc biệt chú trọng vai trò, trách nhiệm nêu gương của đảng viên, cán bộ công chức. Cấp ủy đảng đã phân công cho đảng viên phụ trách từng thôn, làng có nhiệm vụ theo dõi, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt vấn đề này. Đối với những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số – kế hoạch hoá gia đình sẽ bị xử lý kỷ luật để nêu gương.

Bên cạnh đó, hàng năm, Trạm Y tế xã đều tổ chức 2 Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát tờ rơi, tranh cổ động về những kiến thức sinh sản cho người dân... Đội ngũ cộng tác viên dân số ở 16 thôn, làng đều là những người có uy tín trong cộng đồng rất nhiệt tình, tâm huyết với việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các biện pháp kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản.

Một yếu tố nữa cũng phải được nhắc tới là chính sách ưu đãi của Nghị định 39/2015//NĐ-CP (ngày 27/4/2015) của Chính phủ quy định mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng chính sách dân số. Nhờ đó, người dân Mường Hoong có thêm động lực, khích lệ họ tự nguyện giảm sinh.

Với những giải pháp  cụ thể, tình trạng sinh con thứ ba và công tác dân số ở Mường Hoong từng bước đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản đã hiểu đúng và tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; nhất là chị em phụ nữ đã loại bỏ được tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề hôn nhân và sinh đẻ có kế hoạch.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Trạm y tế xã Mường Hoong đã cấp phát hơn 2.700 viên thuốc uống tránh thai, 136 lọ thuốc tiêm tránh thai, hàng ngàn bao cao su... Toàn xã hiện có 283 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai, đạt tỷ lệ gần 80% trong tổng số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm, nếu như năm 2016  là 6,82% thì đến năm 2017 đã giảm xuống còn 5,47%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trên địa bàn xã giảm từ 22,34%o (năm 2016) xuống còn 8,31%o (năm 2017).

Dù đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng theo Chủ tịch UBND xã Lê Bá Thế: Thời gian tới, chính quyền địa phương vẫn phải tuyên truyền mạnh hơn nữa về Pháp lệnh Dân số đến với người dân. Không chỉ giảm sinh mà xã còn vận động đề chú trọng đến việc chăm lo sức khoẻ vật chất, tinh thần cho con em; nâng cao chất lượng dân số.

Hương Nga 

Chuyên mục khác