Mùng 8/3 và chuyện bình đẳng giới

07/03/2022 06:08

Mùng 8/3 là dịp để giới nữ được xã hội tôn vinh; đấng mày râu gửi những lời chúc, món quà thân thương nhất tới những người bà, người mẹ, vợ hay là những người phụ nữ quan trọng của mình. Thế nhưng, bên cạnh những lời chúc dành cho phụ nữ, người ta cũng bàn nhiều đến vấn đề bình đẳng của phái yếu trong tất cả các lĩnh vực từ công việc đến gia đình.

Mỗi năm vào dịp 8/3, các cơ quan, đơn vị, gia đình, thường tổ chức hoạt động dành sự tôn vinh, thể hiện sự yêu thương đối với phụ nữ. Những buổi gặp mặt, những bó hoa, gói quà cùng với những lời chúc tốt đẹp từ chồng, người yêu, đồng nghiệp được trao gửi đến những người phụ nữ. Hẳn rằng, là phụ nữ, ai cũng rất vui, hạnh phúc khi nhận được những sự quan tâm này.

Thế nhưng, đằng sau tất cả, nhiều người vẫn không khỏi trăn trở về những vấn đề bình đẳng giới, việc làm sao để phụ nữ luôn được yêu thương và trân trọng chứ không chỉ ngày 8/3.

Phụ nữ Kon Tum ngày càng tham gia vào nhiều hoạt động xã hội. Ảnh: TH

 

Trước hết phải nói rằng, vấn đề bình đẳng giới ngày càng được xã hội quan tâm nhiều hơn. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về bình đẳng giới cũng được nâng lên rõ rệt. Phụ nữ ngày càng có cơ hội và điều kiện tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, chiếm tỷ lệ cao trong lực lượng lao động và có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đa số phụ nữ đã ý thức được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, biết đấu tranh chống lại những quan niệm lạc hậu, coi thường, khắt khe trong cách nhìn nhận, đánh giá, sử dụng, đề bạt đối với phụ nữ.

Dù vậy, nhìn chung trên thực tiễn, phụ nữ vẫn chịu nhiều thiệt thòi hơn nam giới. Bất bình đẳng giới vẫn diễn ra trong nhiều lĩnh vực và trong chính mỗi gia đình. Tư tưởng, quan điểm “trọng nam khinh nữ”, chưa thấy hết, thậm chí là phủ nhận vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội và gia đình vẫn tồn tại.

 Điều này có thể nhìn thấy rõ trong lao động và việc làm, phụ nữ gặp những bất lợi đáng kể khi tiếp cận và làm việc so với nam giới. Nhiều cơ quan, đơn vị vẫn e dè hoặc hạn chế số lượng khi tuyển dụng nhân viên nữ mà thường ưu tiên cho nam giới.

Trong gia đình, mặc dù pháp luật quy định, vợ chồng đều bình đẳng với nhau về mọi mặt, cùng nhau bàn bạc, quyết định mọi vấn đề chung, cùng chia sẻ mọi công việc cũng như chăm lo con cái, cha mẹ. Nhưng thực tế nam giới vẫn được coi là trụ cột gia đình, có quyền quyết định các vấn đề lớn và ít tham gia làm việc nhà. Các công việc như nội trợ, chăm sóc con cái hầu như đều do phụ nữ đảm nhận và coi đó như là thiên chức của người vợ, người mẹ.

Đáng nói hơn, tình trạng bạo lực gia đình, ngược đãi đối với phụ nữ còn diễn ra nhiều nơi, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhiều phụ nữ thường có tâm lý e ngại, tự ti, an phận, luôn suy nghĩ rằng đã làm mẹ, làm vợ thì phải cam chịu, hy sinh cho chồng, cho con và coi đó là điều đương nhiên nên không đấu tranh.

Sự thiệt thòi của phụ nữ, bất bình đẳng giới không chỉ của riêng Kon Tum hay bất kỳ địa phương nào mà chung của cả nước và rộng hơn là trên thế giới. Chính vì thế, những năm qua, mỗi dịp 8/3, Liên Hợp quốc đều lựa chọn một chủ đề liên quan đến bình đẳng giới nhằm thúc đẩy phong trào bình quyền, khẳng định, tôn vinh sự đóng góp của giới nữ trên từng lĩnh vực xã hội. Chẳng hạn, năm 2019 là “Tư duy bình đẳng - Kiến tạo thông minh - Sáng tạo để đổi mới”, năm 2020 là “Mỗi người vì sự bình đẳng”, năm 2021 có chủ đề “Phụ nữ lãnh đạo: Đạt được tương lai bình đẳng trong một thế giới Covid-19”.

Năm 2022, chủ đề ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đã được Liên hợp quốc lựa chọn là “Bình đẳng hôm nay vì một ngày mai bền vững” với mục đích ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới, những người đang đi đầu trong công tác thích ứng, giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm xây dựng một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đó là cả một câu chuyện lịch sử dài về cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng và hạnh phúc cho phụ nữ của nhiều nhóm phụ nữ trên toàn thế giới. Bình đẳng giới vẫn là mục tiêu phấn đấu chung của Liên hợp quốc cũng như của Đảng, Nhà nước ta, nhằm từng bước xóa rào cản, sự phân biệt nam và nữ trong đời sống xã hội. Để làm được điều này, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và sự chung tay của toàn xã hội.

Những ngày này, không khí ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tưng bừng, rộn ràng khắp nơi. Ngày này, phái mạnh bằng nhiều cách khác nhau đã và đang thể hiện tình cảm yêu thương với những người phụ nữ trong đời họ. Thế nhưng, có lẽ sự tôn trọng, chia sẻ, hỗ trợ, yêu thương mỗi ngày mới là điều quan trọng hơn mà mỗi người phụ nữ cần để 365 ngày trong năm đều là ngày 8/3.

Thiên Hương

Chuyên mục khác