Mùa Trung thu ý nghĩa

29/09/2023 12:32

Với mong muốn mọi trẻ em đều được vui Tết Trung thu, những ngày qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, kết nối, vận động các nhà hảo tâm trao nhiều phần quà Trung thu đến tận tay những trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có một mùa Trung thu ý nghĩa.
Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh trao quà Trung thu cho các em DTTS. Ảnh: VT

 

Chiều 13/8 âm lịch, A Thuyết (13 tuổi, xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum) cùng các bạn trong đội lân của mình háo hức chờ đến giờ biểu diễn tại Chương trình Trung thu yêu thương dành cho các cháu là con người khuyết tật trên địa bàn thành phố. Chương trình do Đoàn từ thiện Thiện Tâm An Lạc (thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh) tổ chức.

Gọi là đội lân nhưng thực chất là những đứa nhỏ sống gần làng nhau, có bố mẹ là người khuyết tật, rồi cùng tiết kiệm rủ nhau mua chiếc đầu lân be bé, cùng mặt nạ Tôn Ngộ Không, chiếc trống.

Khi A Thuyết nghe ba mình nói có đơn vị tổ chức Chương trình Trung thu và mời em cùng các bạn trong đội lân đến dự, A Thuyết mạnh dạn xin ba cho phép mang chiếc đầu lân đến biểu diễn cho mọi người cùng xem.

Gần 4 giờ chiều, phụ huynh chở con trên chiếc xe máy 3 bánh đến địa điểm tổ chức. Có nhiều ba mẹ còn mặc nguyên bộ đồ lao động, có người thì chưa kịp cất chiếc túi bán vé số. Nhưng con cái họ đến dự Chương trình Trung thu đều khoác trên mình bộ đồ sạch sẽ, tinh tươm.

A Thuyết theo cha đến từ sớm để chuẩn bị, tập dợt bởi đây là buổi trình diễn đầu tiên của đội trước nhiều khán giả nhất. A Thuyết có vóc dáng lớn nhất trong đội nên được phụ trách múa đầu lân. Khi tiếng trống nổi lên, đội lân từ từ bước vào trong tiếng hò reo của những em nhỏ. Nhiều em nhỏ lần đầu được nhìn tường tận con lân múa nên vô cùng phấn khích, có em thì sợ nên ôm chặt lấy bố mẹ.

Sau khi tiết mục múa lân kết thúc trong sự tiếc nuối của các em nhỏ, chương trình tiếp tục với những tiết mục văn nghệ. Cùng với đó, những em nhỏ cũng tham gia góp vui với những tiết mục ca hát khiến không khí ngày hội trăm rằm thêm gần gũi, ý nghĩa hơn.

Các tiết mục văn nghệ kết thúc cũng là lúc đến phần mà các em nhỏ mong đợi nhất - trao quà Trung thu. Từng món quá Trung thu được trao tận tay các em, ngoài bánh kẹo, mỗi em còn được hỗ trợ 100.000 đồng tiền mặt. Tại Chương trình đã có 63 em khuyết tật là con của người bị khuyết tật được nhận quà Trung thu.

Nhìn con mình được vui Tết Trung thu, anh Lê Văn Thạch - thôn 5, xã Đoàn Kết (thành phố Kon Tum) cho biết: Vợ chồng tôi đều bị khuyết tật nhưng may mắn sinh đứa con trai khỏe mạnh, bình thường. Nhìn con mình được múa lân, được tặng quà Trung thu mà tôi vui lắm. Đây là một Chương trình ý nghĩa với các em khuyết tật hay những em có bố mẹ là người khuyết tật, giúp các em được hòa đồng, được đón Trung thu như bao bạn khác.

Đoàn từ thiện Thiện Tâm An Lạc trao quà cho các em khuyết tật, có ba mẹ là người khuyết tật. Ảnh: VT

 

Chị Trương Thị Nhung - Trưởng Đoàn từ thiện Thiện Tâm An Lạc cho biết: Gần đến Tết Trung thu, các thành viên trong Đoàn đã nỗ lực vận động, kết nối, tìm nhiều nguồn lực với mong muốn mang nhiều quà Trung thu đến các em có hoàn cảnh khó khăn, các em đồng bào DTTS. Năm nay, Đoàn đã vận động được hơn gần 1.000 suất quà Trung thu trao cho các em. Nhìn các em được vui Tết Trung thu, cầm trên tay những phần quà nhỏ mà những thành viên trong đoàn đều thấy ấm lòng, hạnh phúc.

Bà Đoàn Thị Thường - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh cho biết: Đến dịp Tết Trung thu, với mong muốn giúp các em học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà, vui Tết Trung thu, Hội đẩy mạnh việc vận động, kết nối các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để có nguồn lực tặng quà cho các em. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn nghệ, giao lưu để gần gũi với các em, giúp các em hòa nhập với cộng đồng không còn mặc cảm về bản thân, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Ngoài số quà của các chi hội, dịp Tết Trung thu năm nay, Hội đã vận động và trao 550 suất quà cho các em đồng bào DTTS trên địa bàn.

Văn Tùng

Chuyên mục khác