Mùa tình nguyện ý nghĩa

18/08/2021 06:02

Khác với những năm trước, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thường diễn ra sôi nổi, rộng khắp, rải đều các phần việc trong thời gian dài, thì Chiến dịch năm nay (từ 1/6-30/8), tuy không kém phần sôi nổi nhưng mang tính khẩn trương, hối hả hơn, bởi dưới tác động của đại dịch Covid – 19, hầu hết các đội hình ra quân đều quán triệt tinh thần nhanh gọn, đúng trọng tâm, phù hợp với mặt trận cơ sở hướng tới.

Anh A Xây- Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tỉnh đoàn chỉ đạo 14 đơn vị là các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động tình nguyện thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, chúng tôi chỉ đạo các đoàn xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng tình nguyện tập trung xoáy sâu vào các nội dung trọng tâm về xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn; trồng cây xanh; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân…

Tôi có mặt tại thôn Đăk Pam II (xã Đăk Plô, huyện Đăk Glei) để ghi nhận Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại đây. Theo kế hoạch đã đề ra, hôm nay các đoàn viên, thanh niên bắt tay vào phần việc nặng nhọc: Rọ 60m3 đá trên tổng chiều dài 2,2km để tạo kênh mương dẫn nước về nội đồng phục vụ tưới tiêu.

Không quản mưa, nắng, hàng chục đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau, đẩy từng xe đá, bê từng viên gạch, mỗi người đều tự giác nỗ lực tập trung vào nhiệm vụ của mình để công trình nhanh chóng về đích. Để công việc thêm phần hiệu quả, các đoàn viên, thanh niên được phân thành từng nhóm để có thể xoay vòng liên tục. 

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại xã Đăk Plô (huyện Đăk Glei). Ảnh: T.T

 

Những rọ đá cuối cùng được đặt vào vị trí, đường kênh mương dẫn nước về nội đồng thôn Đăk Pam II hình thành, đảm bảo phục vụ được tưới tiêu cho bà con nơi đây, cũng là lúc ai nấy đều thấm mệt. Dù vậy, trên các khuôn mặt đỏ au, mồ hôi lẫn nước mưa đầm đìa ấy, vẫn tươi rói những nụ cười. 

Cùng với xã Đăk Plô, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 còn có 2 mặt trận cấp tỉnh khác ở xã Đăk Pne (huyện Kon Rẫy) và xã Tê Xăng (huyện Tu Mơ Rông). Tại 3 mặt trận này có sự tham gia của 4 đội hình thanh niên tình nguyện với gần 200 đoàn viên, thanh niên. Đối với mặt trận cấp huyện, các tổ chức cơ sở đoàn đã ra quân gồm 10 đội hình với gần 500 thanh niên tình nguyện, đảm nhận các hoạt động ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, các làng đồng bào DTTS. Các mặt trận đều diễn ra sổi nổi, hào hứng với tinh thần xung kích cao.

Đến thời điểm này, Chiến dịch đã sửa chữa và làm mới 31km đường giao thông nông thôn; xây dựng 21 tuyến (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; trồng mới 23.000 cây xanh; xây dựng 4 căn nhà nhân ái và mới 14 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ 1 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 200 đoàn viên, thanh niên nông thôn…

Cùng với các phần việc được triển khai, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh đã đăng ký 1 công trình thanh niên cấp tỉnh, 5 công trình cấp huyện, 21 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Trong đó, điển hình như: Công trình “Vườn hoa thanh niên dâng Đảng” tại Di tích lịch sử cách mạng căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum (xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông); đoạn đường điện thắp sáng nông thôn với 12 bóng đèn năng lượng mặt trời tại 3 trường học và 3 thôn trên địa bàn xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) trị giá hơn 30 triệu đồng; “Vườn hoa ba biên” Việt Nam-Lào-Campuchia tại huyện Ngọc Hồi; trồng rừng trên đỉnh núi xã Chư Hreng (thành phố Kon Tum); công trình thanh niên “Bồn nước cho em” tại huyện Kon Plông…

Anh A Xây - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đến nay, các phần việc, hoạt động tình nguyện hè năm nay đều đã đạt và vượt so với chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Kết quả này chính là nhờ sự nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ tỉnh nhà cùng nhau góp sức để xây dựng địa phương, cơ sở.   

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, Tuổi trẻ Kon Tum đã thăm, động viên và tặng 20 thùng nước sát khuẩn, 5.000 khẩu trang y tế, 5 suất quà (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) cho lực lượng chức năng tại các khu cách ly và chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tất Thành

Chuyên mục khác