Mùa sẻ chia yêu thương

03/10/2017 06:30

Tôi gọi Trung thu là mùa sẻ chia yêu thương. Bởi lẽ ngoài việc đoàn viên, nhiều tấm lòng nhân ái, các tổ chức từ thiện từ mọi miền luôn cố gắng đem những chiếc bánh Trung thu đong đầy tình cảm sẻ chia với các cụ già, người neo đơn; đem những chiếc lồng đèn ông sao sưởi ấm, tiếp thêm niềm vui, động lực vượt khó cho các em nhỏ vùng xa.

Sau giờ tan tầm, dù khá vội nhưng khi ngang qua đoạn cầu Đăk Bla, hình ảnh đẹp đã khiến tôi phải dừng lại. Một bạn gái nhỏ nhắn, dù đã chạy vụt xe qua nhưng đã quay trở lại, dừng lại bên cầu, lấy ra một chiếc bánh Trung thu, vui vẻ gửi đến một người đàn ông đang ngồi thất thểu.

Hỏi chuyện một lúc, cô bé vụt đi. Người đàn ông ngồi đó, run run nâng niu, ngắm nghía chiếc bánh rồi từ từ thưởng thức. Ánh mắt vẫn rưng rưng, xúc động. Một người không hề quen biết, trao cho mình một chiếc bánh nhân mùa Trung thu bằng tất cả tình cảm chân thành, mong muốn đem lại niềm vui cho mình, làm sao không rưng rưng, không hạnh phúc cho được!

Những món quà nhỏ tiếp thêm niềm vui cho các em. Ảnh: B.A

 

Về đến nhà, chưa kịp đem câu chuyện để kể cho mọi người thì thấy facebook ngập tràn hình ảnh “đem Trung thu về cho các em nhỏ”. Nhiều người từ Thành phố Hồ Chí Minh lặn lội cả ngàn cây số, tay xách, nách mang, băng rừng, vượt bộ để đưa được những chiếc bánh, những chiếc lồng đèn Trung thu đến cho các em nhỏ nơi vùng xa hẻo lánh. Những chiếc bánh đong đầy tình yêu thương, những chiếc lồng đèn ông sao với bao niềm sẻ chia đã đem lại những nụ cười, niềm vui, niềm phấn khởi trên những gương mặt trẻ thơ lấm lem bụi đường.

Có những đoàn đã đi phát từ sớm với hi vọng các cụ già, các em nhỏ sẽ có bánh, có đèn để phá cỗ trong dịp tết nhưng cũng có những đoàn đang gấp rút hoàn thiện khâu chuẩn bị để đến đêm trăng rằm, tổ chức cho nhiều em vùng khó đón chị Hằng, chú Cuội.

Mấy ngày gần đây, Chi hội I Love Kon Tum, quỹ từ thiện An lạc Thiện Tâm… (các hội nhóm trên địa bàn tỉnh) vẫn đang tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm; ngày ngày các thành viên vẫn chắt bóp chi tiêu, dành các khoản tiền để mua các hộp quà, từng túi bánh; vẫn dành thời gian, tự tay làm lồng đèn để kịp mang Trung thu về cho nhiều em nhỏ.

Đâu chỉ có những người đã đi làm, những bạn sinh viên dù còn khó khăn về vật chất nhưng cũng tranh thủ thời gian đi quyên góp sách báo, giấy loại, nhựa… để bán lấy tiền; tiết kiệm khẩu phần ăn để có kinh phí tổ chức Trung thu cho các em vùng Kon Rẫy, Kon Plông.  

Rồi câu chuyện của các thầy cô nơi hẻo lánh Mường Hoong, huyện Đăk Glei làm chúng tôi thực sự xúc động. Cuộc sống nơi rẻo cao thiếu thốn trăm bề nhưng những người chèo đò vẫn cố gắng chắt chiu, dành dụm đồng lương ba cọc ba đồng của mình để tổ chức Trung thu cho các em học sinh nghèo. Các thầy cô đã tự đi xe máy, vượt hơn 100km tìm mua hàng trăm chiếc lồng đèn; tự tay làm thêm các lồng đèn bằng vỏ lon bia để đem đến cho các em. Trong đêm hội, thầy hóa thân thành chú Cuội, cô hóa thân thành chị Hằng tổ chức đêm hội trăng rằm để các trò nghèo hiểu thế nào là Trung thu, tạo sân chơi, động lực cho các em bám trường, bám lớp.

Cách đây vài năm, khi được dịp cùng các đoàn viên và 1 tổ chức từ thiện tổ chức Trung thu cho các em nhỏ tại xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy), tôi mới hiểu và cảm nhận được hết những niềm vui. Dưới ánh trăng vằng vặc, nụ cười của các bé khi được cầm trên tay các lồng đèn, những chiếc bánh, khi được xem các tiết mục múa lân hoạt náo đã làm cả đoàn nghẹn ngào.  

Kể làm sao cho hết nỗi vất vả, gian truân trong hành trình chuẩn bị và mang quà đến với các em; đong làm sao cho đầy những nỗi niềm, những sẻ chia mà “những người xa lạ” muốn gởi gắm. Nhưng cho đi yêu thương để nhận lại hạnh phúc, chỉ cần các em vui, quên đi những nhọc nhằn, vươn lên trong học tập, trong cuộc sống là niềm hạnh phúc lớn nhất của những tấm lòng sẻ chia, đồng hành.  

Lấy niềm hạnh phúc của người khác làm niềm hạnh phúc riêng cho mình, đến mùa Trung thu, những tấm lòng nhân ái lại tiếp tục cố gắng chia sẻ với các em vùng khó, đến người già, neo đơn. Bởi vậy, Trung thu đâu chỉ là mùa sum vầy, đó còn là mùa của đong đầy tình cảm, chia sẻ yêu thương, đem niềm vui đến mọi nhà.

Bình An

Chuyên mục khác