Mua sách thời @

21/04/2018 07:34

​Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh hay chiếc máy vi tính và chỉ bằng một vài thao tác, hàng ngàn cuốn sách hay hay những cuốn sách liên quan chủ đề cần tìm sẽ hiện ra… đã khiến cho việc mua sách, tiếp cận với sách thời @ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vốn hay tìm mua sách, chị Hạnh ở phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum nhận xét, những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ internet thì việc mua sách trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ở các nhà sách trên địa bàn thành phố Kon Tum như Thời Đại, Phương Nam… nếu như muốn mua cuốn sách theo nhu cầu (không có tại nhà sách) thì chỉ cần đặt với nhân viên nhà sách, sau 2-3 ngày, sẽ có sách đúng như yêu cầu. Và thậm chí, không cần trực tiếp đến đặt sách với nhân viên nhà sách, chị có thể tự đặt mua bất cứ cuốn sách nào theo yêu cầu qua mạng (còn gọi là mua sách trực tuyến, mua sách online).

Chị bảo, mua riết thành quen, lâu lâu, lại lướt trang web bán sách online, tìm được cuốn ưng ý, chị bỏ sẵn vào giỏ hàng, chờ số lượng nhiều, trên 250 nghìn mới đặt mua để được miễn phí vận chuyển khi mua sách.

Còn anh Sơn ở đường Lê Lợi, thành phố Kon Tum cũng hay tìm mua sách. Anh Sơn cho rằng, ngoài việc đến các nhà sách trên địa bàn tỉnh, anh còn thường xuyên đặt mua sách qua mạng. Ở các trang web bán sách online này đủ các loại sách, từ kinh tế, chính trị cho đến truyện ký, thơ ca…, mà chiết khấu khá cao nên giá rẻ hơn so với giá in ở bìa sách 20-30%, thậm chí có khi lên đến 50%.

“Mua sách qua mạng sẽ không có được cảm giác lục tìm, đọc thử, đọc lướt như ở nhà sách truyền thống. Nhưng, với các dịch vụ chu đáo, tiện lợi và đặc biệt là sự phong phú, đa dạng, cập nhật kịp thời các sách mới xuất bản… nên những người có lối sống hiện đại, bận rộn thích mua sách qua mạng. Hơn nữa, mua sách qua mạng còn có dịch vụ bao sách, tặng quà với đầy đủ những thông điệp mình gửi gắm cho người nhận nên vào dịp sinh nhật các con hay làm quà thưởng khi các con học giỏi, tôi thường đặt mua gửi về, tạo niềm vui bất ngờ cho các con” – anh Sơn nói.

Sự phát triển công nghệ thông tin đã giúp những người thích đọc sách tìm mua sách trở nên dễ dàng và thuận tiện. Đặc biệt là giới trẻ, mua sách online luôn là lựa chọn hàng đầu. Hàng loạt địa chỉ mua sách online được nhiều người tìm đến: Tiki, Vinabook, Phương Nam, Fahasa, Bookbuy… Chỉ cần có địa chỉ email, cung cấp địa chỉ liên hệ, số điện thoại, trong vòng 2-3 ngày, những cuốn sách đặt được giao nhận đúng địa chỉ, đúng chủng loại, đảm bảo yêu cầu. Thậm chí, có những cuốn sách đã ngừng xuất bản hoặc tìm mua ở các nhà sách trên địa bàn không có, người mua lại có thể dễ dàng sở hữu nhờ mua online.

Theo nhận xét của những người thường mua sách online, họ không cần phải đến nhà sách, tìm từng kệ sách, lật từng cuốn sách mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay ngồi trước máy vi tính có kết nối mạng, chỉ cần cú nhấp chuột và vài thao tác gõ tên sách, tra cứu, kết quả hiển thị chính xác chỉ sau vài giây, muốn mua sách gì cũng có và mua bao nhiêu sách cũng có. Sau 2-3 ngày đặt mua, tùy theo địa điểm giao nhận, sách được chuyển đến tận tay người mua.

Không chỉ vậy, so với sách bán trên kệ truyền thống, mua sách online giá cả rẻ hơn, lại thường đi kèm các dịch vụ khá dễ thương: quà tặng, bao sách đẹp…

Bên cạnh những thông tin về tác giả, nhà xuất bản, một số trang web bán sách online còn định hướng, giới thiệu cho khách hàng những cuốn sách hay, sách nhiều người tìm mua, đăng ý kiến của các nhà phê bình, độc giả nhận xét về cuốn sách…

Việc thanh toán cũng vô cùng thuận lợi, có thể chuyển khoản, thanh toán trực tuyến bằng dịch vụ banking hoặc bằng cách nhận sách và trả tiền cho người giao sách. Các nhà sách online còn chú ý đến chế độ hậu mãi, sẵn sàng đổi trả; thăm dò ý kiến và đăng tải ý kiến khách hàng về sự phục vụ, về cuốn sách mới mua…

Đa dạng, tiện lợi và tiết kiệm, mua sách online dần trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các độc giả trẻ, hiện đại. Đây cũng chính là cơ hội cho những người yêu sách, ham mê đọc sách trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nhiều hơn với những cuốn sách hay.

Bình Toàn

Chuyên mục khác