Mùa hè ý nghĩa

09/07/2018 07:01

​Không dán mắt vào game online, smart phone cũng chẳng vùi đầu vào sách vở, nhiều em học sinh đã dành mùa hè của mình để gieo hạt thiện, đem niềm vui đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Kết nối trái tim

Chúng tôi như ngỡ ngàng khi nhìn thấy các thành viên trong nhóm Yuu Organization cần mẫn tổ chức trại hè lửa khát vọng cho các em ở làng Plei Dơ Drợp, xã Đăk Năng.

Nhìn cách bài trí, thành thạo dựng 8 lều trại, trang trí sân khấu, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, ít ai nghĩ rằng các em mới chỉ 15-17 tuổi. Làm với tất cả cái tâm, dù mồ hôi ướt đẫm áo nhưng những nụ cười tỏa nắng phút chốc truyền niềm vui, cảm hứng cho gần 200 em nhỏ xa phố thị.

 

Tổ chức trò chơi dân gian. Ảnh: B.A

3 ngày 2 đêm, thay vì lên rừng, lên rẫy với cha mẹ, các em nhỏ hào hứng tham gia vào những trò chơi, hoạt động thú vị: trò chơi dân gian; học múa, hát, cách vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khỏe cho bản thân; xem chương trình văn nghệ với nhiều tiết mục hấp dẫn; được nhận quà, sách vở… Vừa nô nức vui chơi, một em phấn khởi chia sẻ: “Vui lắm! Em được tham gia nhiều trò chơi, học được rất nhiều điều và mạnh dạn hơn”.

Để tổ chức chương trình thành công, cả nhóm đã chuẩn bị khá lâu. “Chúng em lên kế hoạch, chuẩn bị nguồn kinh phí, vừa liên hệ với chính quyền địa phương để được tạo điều kiện. May mắn, các hoạt động của nhóm được ủng hộ nên khá suôn sẻ. Cả nhóm hi vọng sẽ kết nối trái tim, giúp các em nhỏ thêm mạnh dạn, tự tin, khơi dậy mầm lửa khát vọng sống và càng thêm yêu đời” – em Vũ Đức Huy, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, nhóm trưởng nhóm Yuu Organization chia sẻ.

Không chỉ tập trung thực hiện chương trình trại hè lửa khát vọng, với mục đích kết nối trái tim, sẻ chia yêu thương, trong dịp hè này, nhóm còn lên kế hoạch triển khai lớp học nụ cười dạy các kỹ năng: hát, múa, vẽ, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, chống xâm hại tình dục… cho các em tại các mái ấm; tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề Hừng đông (tập hợp ảnh từ các chương trình, hoạt động trước đây, tạo niềm vui cho các em…)

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình, hiện tại, chúng em đang liên hệ tìm một ngôi trường mẫu giáo có các phòng học cũ kỹ. Nếu nhà trường có nhu cầu sơn lại, chúng em sẽ tiến hành thực hiện. Đó là món quà mà chúng em muốn tặng cho trường cũng như các em nhỏ trước thềm năm học mới” – Huy cho biết.

Nhân lên niềm vui

Huy cho biết, nhóm Yuu Organization thành lập được 7 tháng với 34 thành viên là học sinh từ lớp 10-12 trên địa bàn thành phố Kon Tum. Với mục đích kết nối trái tim, chia sẻ yêu thương, vừa đảm bảo việc học, các thành viên cùng thống nhất tổ chức các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ các em nhỏ ở các mái ấm cũng như tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thú vị cho các em nhỏ tại những ngôi làng ven thành phố.

Trừ thời gian hè, ngày thường phải đến lớp nên đa số các hoạt động đều được thống nhất, sắp xếp tổ chức vào thứ 7, chủ nhật để mọi người cùng tham gia. “Mỗi hoạt động chúng em đều nêu ra chủ điểm rõ ràng. Mỗi tháng 1 điểm đến, nhóm đã tổ chức 6 chuyến đi đến các mái ấm, gặp gỡ và trao các phần quà, tổ chức sinh hoạt cho hơn 300 em nhỏ”– Huy chia sẻ.

Để có được nguồn quỹ tổ chức các hoạt động, các thành viên trong nhóm kêu gọi cha mẹ, thầy cô, bạn bè ủng hộ. Cùng với đó, vào những ngày lễ: 20/11; 8/3… các thành viên cùng tập trung tổ chức bán hoa gây quỹ. Đặc biệt, trong tháng 3/2018, nhóm đã mở chương trình trải nghiệm 1 tháng cho các thành viên.

Theo đó, tự mỗi thành viên sẽ tự lập, tự phát huy khả năng kiếm tiền từ sức lao động trí óc hoặc thể chất của mình. “Mỗi bạn tự biết làm quà, vẽ tranh, bưng bê… rồi bán các thứ lặt vặt với nguồn vốn chỉ 200 ngàn đồng. Số tiền đó được chúng em gộp lại để tổ chức chương trình. Qua các hoạt động, mỗi bạn sẽ học được cách tự lập cũng như trân quý đồng tiền” – Huy nói.

Bên cạnh việc tự gây quỹ, cả nhóm cũng viết thư kêu gọi các tổ chức thiện nguyện, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ. Với số tiền có được, các em lên kế hoạch chi tiết và thực hiện rõ ràng.

Các thành viên tổ chức trại hè lửa khát vọng cho các em nhỏ. Ảnh: B.A

 

Đối với những các hoạt động ở hơi xa thành phố, cả nhóm lại nhờ phụ huynh hỗ trợ xe tải, xe ô tô để di chuyển. “Tất cả mọi việc nhóm em đều đưa yếu tố an toàn lên trên hết” – Huy nói.

Không chỉ có nhóm của Huy, vừa qua, khi nghỉ hè, em Phạm Bá Trung, lớp 10 trường THPT Duy Tân cũng tham gia vào nhóm từ thiện 2K để đem niềm vui đến cho các em nhỏ. Em cho biết, 25 thành viên trong nhóm đều là học sinh THPT. Ngày thường đi học không có thời gian nên mùa hè nhóm hoạt động tích cực nhất. “Chúng em dành mùa hè tổ chức các hoạt động gây quỹ”- Trung cho biết.

Hè này, cả nhóm của Trung bàn bạc, chia nhau vào tận rẫy để mua bắp, về tự luộc và đem đi bán để gây quỹ. Cùng với đó, các thành viên nữ sẽ nấu thêm các đồ ăn vặt bán qua kênh facebook và ở các vỉa hè gần cầu Đăk Bla. “Mỗi ngày nhóm bán được tầm 70-80 quả bắp. Cứ thành viên nào bận thì thành viên khác sẽ phụ”- Trung nói.

Số tiền gây được, nhóm của Trung sẽ để dành mua quà, tổ chức cho các em nhỏ ở vùng ven thành phố hoặc ở các mái ấm đón tết Trung thu. “Khi tham gia hoạt động cùng nhóm, em được giao tiếp, học hỏi và mạnh dạn hơn nhiều. Đặc biệt, trước đây, được cùng nhóm tham gia thiện nguyện 1 lần, em thấy rất vui và hạnh phúc. Những gì mình cho đi là nhỏ bé nhưng nhận lại niềm vui to lớn trong cuộc sống” – Trung chia sẻ.

Quả vậy, với Võ Ngọc Uyển Nhi, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, việc tham gia vào nhóm Yuu Organization đã mở ra một bước ngoặt lớn trong cuộc sống. Không còn cảnh chỉ vùi đầu vào sách vở, được tham gia các hoạt động, em thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.

Nhi chia sẻ: Em học được cách tổ chức, sắp xếp mọi thứ bài bản hơn và có thêm kỹ năng sống. Được gặp gỡ, đem lại niềm vui cho các em nhỏ khó khăn, em học được cách cho đi và thấy rất hạnh phúc. Đối với em, mùa hè này thật sự ý nghĩa.

Không chỉ có các thành viên trong nhóm, các bậc làm cha làm mẹ cũng thấy vui vẻ và tự hào khi thấy con mình biết cảm thông, chia sẻ. Và niềm vui nhân đôi khi qua mỗi hoạt động, thấy các con nhanh nhẹn, cởi mở, không còn thụ động, ỷ lại.

“Con tôi trưởng thành hơn. Tôi thật sự hạnh phúc khi con biết đặt mình vào hoàn cảnh người khác, biết thương yêu, sẻ chia. Tôi luôn ủng hộ các con!”- chị Hoài Thu, phụ huynh em Vũ Đức Huy chia sẻ.

Những ngày hè đang dần khép lại, với các em, khoảng thời gian này thật thú vị và bổ ích. Đó là kỉ niệm đẹp tuổi thanh xuân và giúp các em đón năm học mới với nhiều niềm vui.  

Bình An

Chuyên mục khác