Mùa Giáng sinh an lành và hạnh phúc

25/12/2018 15:09

​Mùa Giáng sinh năm 2018 đã về. Trên khắp các nẻo đường quê hương Kon Tum nơi đâu cũng rộn rã tiếng cười vui. Ở xứ đạo nào, bà con giáo dân cũng trang trí ở một góc nhà của mình hình ảnh một hang đá, tượng trưng nơi Chúa giáng trần linh thiêng và ấm áp.

Tâm sự với chúng tôi, chị Y Lau sinh năm 1984, giáo dân Tin lành, trú tại thôn 12, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy cho biết: Năm nay, gia đình chị đón một mùa Giáng sinh vui vẻ, đầm ấm hơn mọi năm. Tại vì, năm nay, trên địa bàn xã có Nhà máy Chế biến tinh bột sắn đã đi vào hoạt động, nên giá mì tăng hẳn so với mọi năm. Thu nhập của gia đình chị cũng như bà con trong thôn ổn định và nâng lên. Mùa Noel năm nay thời tiết rất đẹp, thuận lợi để bà con giáo dân đón lễ thật sự an lành và hạnh phúc.

Mục sư Phạm Hồng Liêm - Quản nhiệm Chi hội Tin lành miền Nam có trụ sở tại thôn 9, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy cho biết: Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở tôn giáo và tín đồ, giáo dân trên địa bàn huyện được tham gia các nghi lễ hoạt động tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, Chi hội Tin lành miền Nam tại huyện Kon Rẫy luôn cam kết hướng dẫn, vận động tín đồ, giáo dân trong huyện cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt việc đời việc đạo, quan tâm giúp đỡ các gia đình khó khăn, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và địa phương phát động, góp phần xây dựng huyện Kon Rẫy ngày càng phát triển.

Giáng sinh năm 2018 tại Nhà thờ gỗ, thành phố Kon Tum

 

Giáo dân Giang Quit 66 tuổi, dân tộc Ba Na, trú tại thôn Kon Klor, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum tâm sự: Mỗi năm cứ đến mùa lễ Giáng sinh, gia đình tôi đều làm hang đá ở góc nhà, có trang trí đèn màu và tượng Đức mẹ Maria để đón Chúa giáng sinh. Tùy theo điều kiện của từng gia đình để làm hang đá to hay nhỏ khác nhau tại nhà, sau đó đến nhà thờ để xưng tội trước Chúa để tinh thần vui vẻ đón Chúa giáng sinh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Nhà nước đã tạo điều kiện rất nhiều cho giáo dân sinh hoạt tôn giáo.

Giáo dân Hà Đấy 78 tuổi, dân tộc Chăm, trú tại thôn 2, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà vui mừng: Mùa Giáng sinh năm nay, gia đình tôi vừa xây xong căn nhà cấp 4 với tổng trị giá trên 40 triệu đồng. Mùa Giáng sinh năm nay gia đình tôi thực sự đủ đầy, nên các con đã đưa tôi về Nhà thờ gỗ, thành phố Kon Tum đón lễ Giáng sinh, chúc mừng Chúa giáng trần vị tha nhân thế.

Linh mục Đỗ Hiệu - Cai quản Giáo xứ thành phố Kon Tum cho biết: Trong những năm qua, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Kon Tum đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở Công giáo và giáo dân sinh hoạt tôn giáo theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham gia các phong trào thi đua yêu nước để phát triển sản xuất, tạo ra của cải vật chất cho xã hội, từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững cho giáo dân, trong đó chủ yếu là giáo dân đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Phan Thái - Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 175 ngàn giáo dân Công giáo và gần 18 ngàn giáo dân Tin lành. Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân; tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng hoạt động bình thường theo đúng chính sách và pháp luật của Nhà nước; quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào có đạo. Đồng thời, giải quyết kịp thời các nhu cầu, kiến nghị chính đáng của tổ chức, cá nhân tôn giáo; tạo điều kiện thuận lợi cho các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ trong hoạt động đối ngoại về tôn giáo…

Mùa Giáng sinh năm nay đã để lại trong lòng giáo dân sự an lành và hạnh phúc. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định, Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng và bình đẳng trong các hoạt động của các tôn giáo theo đúng pháp luật, qua đó cùng nhau thực hiện tốt chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc trên bước đường xây dựng quê hương, đất nước đẹp giàu.

                                                                   Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác