MTTQVN huyện Đăk Glei: Huy động sức mạnh toàn dân tham gia phát triển kinh tế- xã hội

10/01/2018 06:59

Thời gian qua, UBMTTQVN huyện Đăk Glei tích cực vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nay là Cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Xác định Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong năm qua, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Đăk Glei chỉ đạo các đơn vị thành viên khối mặt trận, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao nhận thức người dân về nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động này.

Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân trong tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhiều phong trào thi đua đã được phát động tạo nên một không khí sôi nổi, hào hứng trong các thôn, làng của 12 xã, thị trấn, các tầng lớp nhân dân đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh. Người dân chịu khó tìm tòi, học hỏi, giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững. Người dân đã chú trọng đầu tư cơ giới vào sản xuất nông nghiệp, mua máy cày thay sức người, sức kéo của trâu bò vào sản xuất.

Người dân thôn Măng Khênh (xã Đăk Man) mừng nhà rông mới. Ảnh: B.C

 

Nhân dân trên địa bàn huyện Đăk Glei đã tích cực duy trì và phát triển nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, chú trọng phát triển mô hình vườn, ao, chuồng; mô hình trồng hồng đẳng sâm; mô hình trồng cây cà phê xứ lạnh ở các xã phía Bắc; mô hình trồng cà phê, cao su, bời lời ở các xã phía Nam..., nhờ thế, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Thực hiện nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tích cực vận động nhân dân các khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, các hoạt động văn hoá, thể thao, chăm lo sự nghiệp giáo dục và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Mặt trận, các đoàn thể ở khu dân cư chú trọng đúng mức đến công tác tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ phát huy truyền thống hiếu học, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của con em. Chất lượng giáo dục được nâng cao, các trường đều có giáo viên, học sinh đạt giải trong các kỳ thi do Phòng và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, công tác y tế được chính quyền địa phương, Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội quan tâm đúng mức. Phong trào xã hội hóa trên lĩnh vực y tế được đẩy mạnh. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế. Chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em, khám chữa bệnh cho người nghèo, người có công. Trạm y tế các xã, thị trấn được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản đáp ứng công tác khám chữa bệnh, chăm sức sức khỏe ban đầu cho người dân.

Công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được các thôn, làng, khu dân cư tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả...

Để phát huy dân chủ trong nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện chỉ đạo UBMTTQVN các xã, thị trấn, Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng, tích cực phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội; giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội. Vai trò của các Tổ hòa giải, Ban giám sát đầu tư ở cộng đồng được phát huy góp phần giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ nhân dân, xây dựng mối quan hệ hòa thuận ở các khu dân cư...

Với mục tiêu chung tay xây dựng nông thôn mới, UBMTTQVN huyện Đăk Glei đã vận động cán bộ, nhân dân tích cực hưởng ứng nội dung các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2017, Ban Thường trực UBMTTQ huyện, các xã, thị trấn vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, hiến công xây dựng nông thôn mới với số tiền đóng góp gần 800 triệu đồng và  5.352 ngày công; vận động các đơn vị xây dựng 4 căn nhà “đại đoàn kết” trị giá 200 triệu đồng; vận động các cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo với số tiền gần 80 triệu đồng... 

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận và đoàn thể trên địa bàn huyện Đăk Glei đã phát huy vai trò góp phần cùng các tổ chức trong hệ thống chính trị nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân được tạo động lực mạnh mẽ để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của huyện Đăk Glei.

                                                                                           Bảo Châu

Chuyên mục khác