Một số vấn đề cử tri kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XII

30/11/2023 13:00

Đến nay, đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành việc tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong đợt TXCT lần này, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện và thành phố Kon Tum đã tổ chức 102 hội nghị TXCT, qua đó tổng hợp hơn 70 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Về giao thông, cử tri đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư, nâng cấp 15km còn lại trên Quốc lộ 24 giáp với tỉnh Quảng Ngãi; chỉ đạo cơ quan liên quan khắc phục xói lở Quốc lộ 40B để bảo đảm việc lưu thông; làm 1 đoạn đường ngang với đường Hồ Chí Minh tại thôn 2, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô để người dân không phải đi vòng rất bất tiện.

Quang cảnh Hội nghị TXCT phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum. Ảnh: TL

 

Đồng thời, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan sửa chữa và mở rộng Tỉnh lộ 671 (đoạn từ xã Hà Mòn đi xã Ngọk Wang); đối với Tỉnh lộ 678: duy tu, sửa chữa đoạn từ xã Đăk Rơ Ông đi xã Đăk Na, xây dựng cầu qua ngầm (tại Thôn Năng Nhỏ 1, xã Đăk Sao); sửa chữa Tỉnh lộ 672 (đoạn từ ngã 3 cầu Ngọk Lây đi xã Măng Ri); đẩy nhanh tiến độ thi công 3 cây cầu trên tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão... Đối với Tỉnh lộ 675, đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn từ thành phố Kon Tum đi huyện Sa Thầy, khắc phục nước tràn qua mặt đường, kiên cố hóa mương thoát nước, làm nắp đậy mương để đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là trẻ em.

Về thủy lợi, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan xem xét, đầu tư dự án làm kè chống sạt lở phía Tây hạ nguồn Dự án đường và cầu nối Tỉnh lộ 671 đi Quốc lộ 14, vì khi Cầu đập dâng xả nước đã gây sạt lở đất của người dân; tu sửa, nâng cấp bờ đập Hồ chứa 6B thuộc thôn 1, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà; kiểm tra, đánh giá và có giải pháp xử lý kênh nhánh của tuyến Kênh Tây thuộc công trình hồ chứa Đăk Lok đã xuống cấp với chiều dài khoảng 70m, bởi khi xả nước, đất hai bên kênh bị sạt lở, ảnh hưởng đến hoa màu của nhân dân; kiểm tra, có kế hoạch nạo vét các mương thủy lợi ở xã Đăk La, huyện Đăk Hà để phục vụ nhân dân sản xuất.

Cử tri xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum kiến nghị. Ảnh: TL

 

Về tài nguyên, cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết 5ha đất Lâm trường Kon Tum (tại tổ dân phố 2, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum); kiểm tra, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất chồng lấn giữa một số hộ dân xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) với Công ty TNHH MTV InnovGreen Kon Tum; chỉ đạo ngành chức năng giải thích, trả lời cụ thể cho cử tri biết đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lần đầu); hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất; hồ sơ chuyển đổi đất nông nghiệp; hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận; hồ sơ phân chia, sáp nhận tài sản của vợ/chồng, của hộ gia đình; hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép có thực hiện thu phí thẩm định hồ sơ không?

Đồng thời, cần nghiên cứu, điều chỉnh việc đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất hằng năm cho phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, tránh gây nhũng nhiễu, phiền hà cho nhân dân, vì hiện nay, người dân muốn chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà phải đăng ký vào tháng 7 hằng năm thì sang năm kế tiếp mới được chuyển mục đích, nhưng trong năm đó gia đình không may bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, ốm đau… không đủ điều kiện thì lại phải đăng ký lại, nếu quên không đăng ký lại thì không được chuyển mục đích sử dụng đất.

Về môi trường, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan xem xét, giải quyết việc Nhà máy chế biến mủ cao su Duy Tân gây ô nhiễm môi trường không khí; kiểm tra, xử lý triệt để các trang trại chăn nuôi gây mùi ô nhiễm làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của các hộ dân sinh sống quanh vùng.

Về giá nước, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan cần phân biệt giá nước đối với các loại hình kinh doanh dùng nước và các loại hình kinh doanh không dùng nước do Nhà máy nước cung cấp để áp giá nước cho chính xác; đồng thời cho cử tri biết giá nước sử dụng tại Hội trường tổ dân phố được tính theo loại nào?

Cử tri xã Ngok Bay, thành phố Kon Tum nêu ý kiến kiến nghị. Ảnh: TL

 

Về bồi thường, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền khi hỗ trợ ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi thì cần xem xét hỗ trợ đối với cháu, em cùng trong một hộ, vì nếu chỉ xem xét hỗ trợ cho số khẩu là vợ, chồng, con là chưa sát hợp với thực tế làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Về thu hút đầu tư, cử tri đề nghị UBND tỉnh có chủ trương kêu gọi, thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Sao Mai và lựa chọn những ngành nghề phù hợp, giải quyết được nhiều lao động cho người dân có việc làm, ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất.

Về hợp tác trồng và chăm sóc cây cao su, cử tri đề nghị UBND tỉnh xác định lại tư cách của các hộ trồng cao su ăn chia với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, vì người dân giao - nhận khoán về sản lượng mủ cao su chứ người dân không nhận khoán đất, bởi vì đất là đất của người dân tự khai hoang. Đồng thời, trả lời cử tri biết ai khai hoang để có đất cho thuê và những ai đã cho Công ty TNHH MTV Cao su thuê đất trồng cao su?

Về chăm sóc sức khỏe nhân dân, cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét, kiến nghị với cấp có thẩm quyền điều chỉnh danh mục thuốc được hưởng BHYT đối với bệnh hiểm nghèo để cho người dân tham gia BHYT được hưởng quyền lợi, vì hiện nay những người mắc bệnh hiểm nghèo khi đi khám, điều trị bệnh thì có nhiều danh mục thuốc nằm ngoài danh mục BHYT nên buộc người bệnh phải đi mua thuốc ở ngoài với số tiền rất lớn.

Về chế độ và chính sách, cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét, giữ nguyên mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố bao gồm: bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ "quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố" để cán bộ ở thôn, tổ dân phố yên tâm làm tốt công việc được giao; thời gian thực hiện từ ngày 01/8/2023 theo ngày Nghị định số 33 có hiệu lực...

Bên cạnh đó, cử tri còn đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Măng Bút, huyện Kon Plông với xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông, vì hiện nay, người dân thôn Đăk Y Bay, xã Măng Bút đang sinh sống trên địa giới hành chính thuộc xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông; xem xét quy định về tiêu chuẩn trình độ của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã phải tốt nghiệp đại học trở lên là chưa phù hợp, vì đây là những quân nhân xuất ngũ tham gia Hội và đã lớn tuổi nên khó đáp ứng tiêu chuẩn này.

Đây là những vấn đề cử tri có ý kiến, kiến nghị gửi đến trước Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Khóa XII để UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xem xét, xử lý và giải quyết, trả lời cử tri theo quy định.

Tài Lương

Chuyên mục khác