Một ngọn nến trong triệu ngọn nến

19/11/2021 23:01

Hãy thắp một ngọn nến hòa cùng triệu triệu ngọn nến. Vì những người đã khuất, và những người đang sống.

Bạn không hiểu được đâu- câu nói của cô bạn học đại học khắc sâu vào tâm trí khiến tôi thổn thức mãi.

Đó là một ngày giữa tháng 9, nhóm bạn đại học chúng tôi nhận được tin buồn. Mẹ của Tuyến, một bạn trong nhóm mất, chỉ sau ít ngày chống chọi với Covid-19. Trước khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, bà mang trong người bệnh nền tiểu đường và tim mạch.

Ngoài mối quan hệ bạn học, chúng tôi còn là đồng hương, nên cùng với sự chia buồn, tôi khuyên bạn đừng quá đau lòng, hãy mạnh mẽ vượt qua, vì người đã mất và những người còn sống.

Nhưng rõ ràng đó là cú sốc tinh thần lớn nhất với bạn tôi. Bạn không hiểu được đâu- bạn nói- Trước khi đi viện, bà còn nói thèm món riêu cua, tôi hứa khi bà khỏi bệnh về nhà, sẽ nấu món ấy. Nhưng rồi bà lại ra đi, đem theo mong ước về món riêu cua ấy.

Đúng là tôi không thể hiểu hết, vì chỉ những ai từng có người thân mất đi vì Covid-19 mới thấm nỗi đau, khó có thể xóa nhòa.

Nhưng tôi cảm nhận được sự mất mát ấy lớn biết nhường nào, và tự đáy lòng, tôi mong mỏi được sẻ chia với bạn.

Cho đến nay, sau 2 tháng, bạn tôi vẫn phải gặp bác sĩ tâm lý vì chưa thể vượt qua cú sốc vì sự ra đi của mẹ. Rất may, trong những ngày giãn cách, có nhiều bác sĩ, chuyên gia tâm lý tình nguyện tham gia mạng lưới tư vấn cộng đồng online về sức khỏe tinh thần cho người nhà và người nhiễm Covid-19, nên bạn vẫn nhận được sự tư vấn kịp thời.

Tuy nhiên, để trở về với bình thường vẫn còn rất khó khăn. 

Có lẽ, trong “lịch sử” chống Covid-19, ngày 31/7/2020 sẽ là mốc thời gian không thể quên, khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tử vong (bệnh nhân 428 quê Quảng Nam, 70 tuổi, có tiền sử suy thận mạn). Từ đây, dù toàn xã hội đã chung sức, tận lực chống dịch, dù các lực lượng y tế tuyến đầu đã chiến đấu bất kể ngày đêm, dù đã có những y, bác sĩ và cán bộ tiền phương hi sinh vì Covid-19, nhưng với sức công phá khủng khiếp của biến chủng SARS-CoV-2 ở các đợt dịch tiếp theo, số lượng người tử vong tăng nhanh.

Và mẹ của bạn tôi chỉ là một trong số hơn 23.400 người, chính xác là 23.476 người, tính đến sáng 19/11 tử vong vì Covid-19.

Không chỉ phá hoại nền kinh tế, dịch bệnh để lại quá nhiều đau thương với những gia đình lâm vào cảnh nghèo đói, hàng nghìn trẻ em mất cha mẹ.

Đây thực sự là tổn thất và mất mát vô cùng to lớn, là nỗi đau thương không chỉ của những gia đình có người thân bị mất do dịch Covid-19, mà còn là của tất cả chúng ta.

Nên khi nhận thông tin lãnh đạo Đảng, Nhà nước quyết định giao Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do dịch Covid-19, vào tối 19/11, tôi đã xúc động nhắn tin cho bạn: Hy vọng trong đêm nay, ở trên cao kia, linh hồn của mẹ và những người đã ra đi trong đại dịch sẽ siêu thoát, và những người còn sống sẽ được an ủi.

Hãy thắp một ngọn nến hòa cùng triệu triệu ngọn nến. Vì những người đã khuất, và những người đang sống. Ảnh: TS

 

Tôi cũng tin rằng, hoạt động nhân văn, nhân nghĩa, nhân ái đúng với đạo lý của người Việt ta đã chạm vào trái tim của bất cứ người con đất Việt.

Không chỉ tưởng niệm đồng bào tử vong và tri ân, biểu dương cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đã hy sinh vì dịch bệnh Covid-19, Lễ tưởng niệm còn thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân và lan tỏa tình nhân ái cộng đồng.

Đồng thời tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc để mỗi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cho đến hôm nay, người dân Kon Tum vẫn đang được hưởng cuộc sống “cơ bản bình thường”. Xin cảm ơn các chiến sĩ, y bác sĩ, tình nguyện viên luôn sẵn sàng dấn thân đi vào cuộc chiến đầy hiểm nguy. Xin cảm ơn những gia đình, những người mẹ, người vợ, chồng... đã động viên, khích lệ họ vững bước, dù biết rằng, có thể sẽ hy sinh.

Lễ tưởng niệm đêm nay, khi tiếng chuông rung lên nơi nơi, hãy cùng tắt đèn, thắp lên ngọn nến tri ân tưởng nhớ những người đã khuất; xoa dịu những vết thương tinh thần rất sâu của thân nhân, và nhắc nhau rằng: Bình thường mới không phải là bình thường, mà cần ý thức cao độ của người đang sống trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng.

“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội” thay vì “không Covid-19” là chủ trương đúng đắn, nhưng đi kèm theo đó là những khó khăn, thách thức không nhỏ. Cùng với tưởng nhớ người đã khuất, hãy luôn nhớ điều quan trọng nhất mà chúng ta cần làm hiện nay vẫn là tuyệt đối không chủ quan và tuân thủ tốt nguyên tắc 5K.

Lễ tưởng niệm đêm nay, mỗi người chúng ta hãy tiếp tục siết chặt mối đoàn kết; xoa dịu nỗi đau cho nhau bằng sự chia sẻ và thấu hiểu.

Tôi sẽ nói với bạn tôi rằng: Yêu thương và trân quý cuộc sống chính là cách để người ra đi được thanh thản.

Hãy thắp một ngọn nến hòa cùng triệu triệu ngọn nến. Vì những người đã khuất, và những người đang sống.

Hồng Lam

Chuyên mục khác