Một cửa, một cửa liên thông ở phường Quyết Thắng: Đặt tiện ích của người dân lên hàng đầu

16/01/2017 09:03

Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, những năm qua, UBND phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) đã có nhiều đổi mới trong cách làm, tận tình phục vụ nhân dân, đáp ứng nhu cầu cho các tổ chức và cá nhân đúng thời gian qui định.

Ông Trần Anh Dũng - Chủ tịch UBND phường cho biết: UBND phường đã ban hành nội quy, quy chế làm việc đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Phường quán triệt cho cán bộ nhân viên thực hiện nghiêm túc văn hóa công sở, trách nhiệm công vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc đúng giờ, có đeo thẻ bảng tên, ăn mặc nghiêm túc; khiêm tốn, hòa nhã với khách, tận tình hướng dẫn người dân bổ sung các thủ tục hồ sơ còn thiếu theo quy định; không được nhũng nhiễu, vòi vĩnh, làm khó hoặc có thái độ ứng xử thiếu văn hóa đối với người dân.

Ông Nguyễn Thanh Vân (tổ dân phố 3, phường Quang Trung) cho biết: Tôi thường xuyên xuống phường Quyết Thắng để chứng thực, công chứng các loại giấy tờ. Cán bộ ở đây làm việc rất nhanh, gọn. Tôi và nhiều người khác cảm thấy rất hài lòng với tinh thần, trách nhiệm, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ nhân viên làm việc ở đây.

Cán bộ Bộ phận một cửa phường Quyết Thắng giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: C.C

 

Có cùng suy nghĩ như ông Vân, bà Trần Thị Hà (tổ dân phố 2, phường Quyết Thắng) chia sẻ: Tôi vừa làm xong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Các loại giấy tờ, thủ tục có liên quan đều được cán bộ ở Bộ phận một cửa của phường hướng dẫn cách làm, kê khai theo mẫu, cán bộ tận tình chỉ dẫn.

Những thủ tục còn thiếu theo quy định, cán bộ hướng dẫn về nhà làm, xong rồi lên nộp bổ sung hồ sơ, sau đó viết giấy hẹn đến ngày tới phường nhận giấy chứng nhận, không bắt người dân phải đi lại nhiều lần, đặc biệt là không trễ hạn so với thời gian qui định. Tôi rất hài lòng về việc này! – bà Hà nêu cảm nhận.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính, UBND phường đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; bố trí ghế ngồi, nước uống trong khi chờ đợi làm thủ tục cho người dân.

Bà Phạm Thị Tố Loan – Phó Chủ tịch UBND phường kiêm phụ trách Bộ phận một cửa cho biết: Trong năm 2016, phường đã giải quyết được 12.791 hồ sơ các loại. Tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng hạn 100%, không tồn một hồ sơ nào; riêng lĩnh vực công chứng, chứng thực đều được giải quyết trong ngày.

Cũng theo bà Phạm Thị Tố Loan, hiện nay, lãnh đạo UBND phường chỉ có 1 chủ tịch và 1 phó chủ tịch (những chức danh có quyền ký giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính) nên công việc quá nhiều, giải quyết không xuể. Nhiều khi đồng chí phó bí thư – chủ tịch phường bận họp cũng phải tranh thủ giờ nghỉ giải lao để về phường ký giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính nhằm tạo sự hài lòng của người dân, không để người dân phải chờ đợi lâu. Với tinh thần trách nhiệm cao như thế, nên tất cả mọi tổ chức và cá nhân khi đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của phường, ai ai cũng cảm thấy hài lòng, vui vẻ.

Ông Phan Văn Thế - Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nhận xét: Phường Quyết Thắng là một trong những đơn vị làm tốt công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Lãnh đạo UBND thành phố luôn đánh giá cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ, thái độ ứng xử với người dân của đội ngũ cán bộ nhân viên ở Bộ phận một cửa phường Quyết Thắng.

Box: Phường Quyết Thắng có 5 cán bộ nhân viên làm việc ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Có 15 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa; 18 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông ở 4 lĩnh vực: địa chính – xây dựng, tư pháp – hộ tịch, lao động – thương binh và xã hội, chứng thực. Tất cả các bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.

                                                                          Thảo Nguyên 

Chuyên mục khác