Mong ước của nữ công nhân môi trường

18/09/2017 06:11

​Mới đầu, khi nghe một nữ công nhân môi trường tâm sự rằng, mong ước lớn nhất của cô là “bà con mình đổ rác đúng giờ, đúng chỗ quy định”, tôi cho rằng cô nói vui. Thế nhưng, khi nhìn thấy những bịch rác vứt vương vãi dọc đường, phơi mình cả ngày dưới nắng mưa thất thường, tôi hiểu rằng cô nói thật...

Sạch nhà nhưng chưa sạch ngõ

Trưa hôm qua, tôi đã vô tình trở thành “trọng tài” cho một cuộc tranh luận nho nhỏ của mấy bà nội trợ trong xóm.

Số là, đi làm về, lo xong bữa trưa cho gia đình, Vy tranh thủ đi đổ rác. Vừa xách bì rác to tướng ra cổng thì chị hàng xóm gọi lại, nửa đùa nửa thật: Này cô, không được đổ rác… sai giờ đâu nhé. Vy cười cười: Em phải tranh thủ đổ ngay, chứ mấy thứ vỏ tôm, cua này mà để đến chiều thì hôi hết chịu nổi. Mà phải đổ rác đúng giờ là sao chị?

Chị hàng xóm giải thích: Tối qua cô không đi họp Tổ dân phố nên không biết đấy thôi, có nội dung đề nghị các hộ gia đình chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị, bắt đầu từ việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Nhiều tuyến phố mất mỹ quan vì người dân đổ rác không đúng giờ. Ảnh: T.H

 

Vy ngạc nhiên: Lạ nhỉ! Người dân muốn đổ rác lúc nào thì đổ, miễn sao đúng chỗ quy định là được, sao lại quy định giờ như… công việc hành chính thế?

Rồi cô quay sang tôi: Anh xem, người ta bận tối tăm mặt mũi, lúc nào rảnh thì tranh thủ làm việc này, nếu cứ đúng giờ mới được đổ rác thì chết…

Thế là tôi bị “cuốn” vào cuộc tranh luận. Chuyện này thì tôi biết, Công ty CP Môi trường đô thị đã thông báo thời gian đưa rác thải sinh hoạt ra vỉa hè là từ 17h đến 20h30’. Đây là việc làm nhằm duy trì vỉa hè, đường phố luôn luôn sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Tôi nói với Vy: Đành rằng việc quy định giờ đổ rác hơi... hành chính thật, nhưng cũng vì cái chung cả. Trên thực tế, thời gian gần đây, ở nhiều tuyến đường, không ít người vẫn còn tâm lý “chỉ cần sạch nhà”, còn ngõ sạch hay không thì không cần biết nên đưa rác ra vỉa hè bất kỳ lúc nào, làm mất vệ sinh và mỹ quan đô thị, nên họ mới phải quy định vậy mà thôi.

Đấy cô xem, như ở đầu hẻm ta đây, đúng là minh chứng rõ ràng nhất của việc sạch nhà nhưng chưa sạch ngõ nhé. Lúc nào cũng có những bì rác vương vãi, toàn kiểu đổ rác “tranh thủ” vào sáng, trưa, chiều, tối cả. Nhiều khi vào buổi trưa nắng, rác chất đống trước hẻm, bị chó mèo tha đi vương vãi, mùi hôi bốc lên, thu hút ruồi nhặng... gây ô nhiễm và mất mỹ quan quá. Nếu như rác được bỏ đúng giờ, được công nhân vệ sinh môi trường dọn ngay thì đâu như thế - tôi thuyết phục.

Thế rồi, kết thúc câu chuyện là cảnh Vy vào nhà lấy xe máy, chạy lên ngã ba đường, nơi có đặt thùng rác để bỏ bì rác. Nghĩ cũng phải, mấy thứ vỏ tôm, cua này mà để đến chiều thì hôi hết chịu nổi. Nhưng có vẻ Vy đã “thấm”, bởi khi đi ra đầu hẻm, cô đã xuống xe, gom mấy bì rác ở đó đem đi luôn.

Cần thay đổi thói quen xấu

Khuôn mặt bịt kín, chỉ hở đôi mắt biết cười, Quỳnh - cô công nhân môi trường có tên của loài hoa chuyên nở về đêm - nhẫn nại thu gom đống rác vương vãi trước hẻm 218, đường Trường Chinh, trong khi một nữ công nhân khác đẩy xe rác phía sau. Tôi đã ngấm ngầm quan sát nhiều ngày và ngày nào cũng vậy, cô đều đặn đi thu nhặt từng bì rác vứt rải rác ở dọc vỉa hè đường Duy Tân.

Em chỉ mong bà con đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định- nữ công nhân oooi trường tâm sự. Ảnh: T.H

 

Người dân đem rác ra đường đổ bất kể sáng, trưa, chiều, tối anh ơi. Không hiếm trường hợp, em vừa thu dọn xong, đẩy xe đi được vài chục mét, thì đằng sau có người đem rác đổ ngay. Làm như thế, phố xá lúc nào cũng có rác. Có những túi rác vứt ra đường giữa trưa, trời nắng, mùi hôi tanh bốc lên, lan toả một vùng, khiến mọi người khó chịu. Vì thế, mong ước lớn nhất của chị em em là bà con mình đổ rác đúng giờ, đúng chỗ quy định - cô tâm sự.

Mới nghe, tôi cho rằng cô nói vui. Thế nhưng, khi nhìn thấy những bịch rác vô tình lăn lóc dọc đường, phơi mình cả ngày dưới nắng mưa thất thường, tôi hiểu rằng cô nói thật...

Theo ông Nguyễn Đình Chương - Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum, dù đã có nhiều cố gắng trong việc thu dọn rác thải sinh hoạt trên địa bàn, nhưng Công ty chưa thể làm cho mỗi đường phố, khu dân cư, nơi công cộng không có rác, bởi ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường đô thị của không ít người dân còn hạn chế.

Một trong những biểu hiện của sự hạn chế về ý thức là việc bỏ rác chưa đúng giờ và không đúng chỗ. Theo quy định, người dân chỉ bỏ rác ra vỉa hè từ 17h đến 20h30’ mỗi ngày, và từng tuyến đường đều có lịch gom rác cụ thể trong tuần. Việc gom rác sẽ được Công ty tiến hành vào sáng sớm và ban đêm để không ảnh hưởng đến cộng đồng và cũng thuận tiện hơn cho người dân vì ban ngày đi làm vắng nhà.

Lâu nay, việc vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng chỗ luôn được Công ty chú trọng đặc biệt. Đội ngũ nhân viên thu phí của Công ty cũng chính là những tuyên truyền viên tích cực vận động đến từng hộ dân. Tuy nhiên, trên thực tế, còn rất nhiều hộ dân ban ngày vẫn cứ mang rác để ra đường bất cứ lúc nào thuận tiện cho mình. Việc làm này ảnh hưởng không nhỏ đến nét mỹ quan chung của cả đường phố, gây ô nhiễm môi trường. Đó là chưa nói đến việc mưa đẩy rác trôi xuống hệ thống thoát nước làm tắc nghẽn cả cống rãnh - ông Chương cho biết.

Để có một thành phố Kon Tum sạch đẹp mỗi ngày, không chỉ cần nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị, mà còn cần sự chung tay góp sức của toàn bộ cộng đồng dân cư trong thành phố này. “Chúng tôi rất cần sự cộng tác của toàn bộ người dân, trên từng con đường, từng khu phố, từng con hẻm, bắt đầu từ việc bỏ rác đúng chỗ, đúng giờ, đừng mang rác để ngoài đường, trông rất mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị”- ông Chương kêu gọi. 

Nhưng kêu gọi thôi chưa đủ, theo chúng tôi, đã đến lúc thành phố cần có những biện pháp, chế tài cụ thể để xử phạt những người vứt rác trên đường phố, bỏ rác không đúng giờ.

Hồng Lam

Chuyên mục khác