"Mong sao không chỉ là nhất thời"

21/03/2018 13:07

​Lời tâm sự của nữ công nhân môi trường đô thị khi được hỏi về tình hình công việc sau tết làm tôi bất ngờ. Không mong công việc bớt nặng nhọc đi, không mong tăng lương, không nghĩ đến chuyện nghỉ bù sau tết, cô chỉ mong sao sự cải thiện về ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được duy trì chứ không phải là nhất thời...

Khuôn mặt bịt kín, Q. và chị đồng nghiệp nhanh chóng thu gom những túi nilon rác đặt trước hẻm 160, đường Duy Tân (thành phố Kon Tum), đặt lên xe rác đã gần đầy. Hai chị em còn cả một tuyến đường, với những túi nilon đựng rác to có nhỏ có đang chờ được thu gom phía trước.

Công việc cũng đỡ hơn anh ơi - Q. cười (tôi đoán vậy qua ánh mắt) khi tôi hỏi thăm. Mọi năm, những ngày sau tết thì cực lắm. Rác ngập vỉa hè, có khi 2 chị em vừa thu dọn xong, đẩy xe đi được vài chục mét, thì đằng sau có người đem rác đổ ngay. Em là sợ nhất những chậu hoa tết rất to; những túi rác chứa đồ ăn dư thừa bị chó mèo hoang tha đi vương vãi...

Trong suy nghĩ của mình, tôi cũng đồng tình với Q. rằng, sau tết, những đoạn vỉa hè ngập ngụa rác luôn là nỗi ám ảnh. Nhất là tình trạng cây hoa, chậu cảnh…, sau khi đã "hoàn thành nhiệm vụ" trong mấy ngày xuân, được chủ nhà thẳng tay vứt ra lề đường ngay trước nhà! Bình, chậu vỡ tung toé; đất cát; cây, hoa, lá, cành… nằm “đợi” công nhân vệ sinh tới thu gom, dọn dẹp. Có nơi là cành đào nằm vắt ngang nửa trên vỉa hè, nửa dưới lòng đường; nơi khác là chậu hoa cúc, hoa thược dược, hoa mặt trời lăn lóc bên lề đường... .

Công việc của công nhân môi trường sẽ bớt vất vả nếu có sự chung tay của mỗi người. Ảnh: H.L

 

Vào những ngày này, với Q. và đồng nghiệp, bắt tay thực hiện nhiệm vụ đều là một cuộc "vật lộn" với rác.

Nhưng năm nay, tôi lại nhận ra một sự thay đổi tích cực trong công tác vệ sinh môi trường đô thị. Đường phố sạch đẹp hơn, những đoạn vỉa hè ngập rác sau tết đã không còn là nỗi ám ảnh. Nói đâu xa, ngay trong con hẻm mà tôi đang sinh sống, ngay chiều mùng 5 tết, cư dân trong hẻm đã "ra quân" sớm, cùng chung tay quét dọn sạch sẽ đường hẻm (dù trước tết đã quét dọn); thu gom rác, để đúng vị trí. Những chậu hoa mua về trưng bày ngày tết cũng được chặt cành, nhổ gốc, bó lại gọn gàng, thay vì vứt cả cây cả chậu ra đường như trước đây.

Thật ra, từ trước tết, cư dân trong hẻm đã "họp" và quyết định cần phải có sự thay đổi so với mọi năm, nhất là cái khoản... rác. “Không thể chấp nhận được chuyện tết nhất xong, bao nhiêu rác trong nhà cứ quẳng ra đầu hẻm là coi như xong việc” - anh "xóm trưởng" quyết liệt nói, mọi người đồng ý ngay.

Bên cạnh đó, Ban công tác thôn cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, vận động các hộ gia đình tự giác tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường qua việc không xả rác bừa bãi. Điều đáng ghi nhận là, anh chị em công nhân môi trường đô thị cũng làm việc tích cực, tăng ca, tăng giờ thu gom trên tuyến đường nên giảm thiểu tình trạng rác thải ứ đọng sau tết.

Nhìn con hẻm phong quang, sạch sẽ, ai cũng vui, anh "xóm trưởng" hể hả: Đấy nhé, cứ thế này phát huy. Năm nay ta quyết tâm giữ cho sạch hẻm, đẹp phố cả năm.

Không chỉ có con hẻm tôi ở, mà để ý quan sát, tôi nhận ra sự thay đổi tích cực ở hầu hết những con hẻm khác. Bà Nguyễn Thị Thúy - Thôn trưởng thôn Kon Tu 2, phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) cho biết: Thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân môi trường đô thị, tôi cùng các đoàn thể trong thôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; nhắc nhở các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh môi trường, nhất là vào dịp trước và sau tết.

Trao đổi với tôi về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong "tháng ăn chơi"- tháng Giêng, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị - Nguyễn Đình Chương khiêm tốn nhìn nhận "năm nay tình hình được cải thiện hơn năm ngoái".

Để có được hình ảnh mới ấy, trước hết, Công ty CP Môi trường đô thị xây dựng chi tiết lộ trình thu gom rác theo khu vực và khắc phục tình trạng chồng chéo giữa các tuyến phố, địa bàn; thời gian quét dọn, thu gom cũng được bố trí, sắp xếp lại phù hợp với thời gian vận chuyển của xe rác...

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng rất quan tâm, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc đơn vị làm tốt nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác trên các tuyến đường.

Đặc biệt là ý thức của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Ở nhiều tuyến đường, bà con đã chung tay giữ gìn vệ sinh chung, một số hộ dân còn xử lý rác thải là cây cảnh, hoa tết trước khi đổ, giúp cho công việc của công nhân môi trường bớt phần nào vất vả. Đây là điều mà những năm trước rất hiếm gặp.

Có thể nói, sự nỗ lực của công nhân môi trường đô thị; sự nhắc nhở, tuyên truyền của các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư cùng sự cải thiện về ý thức chăm lo, bảo vệ môi trường của người dân là những diều kiện "cần và đủ" để đảm bảo môi trường đô thị những ngày sau tết cơ bản sạch đẹp.

“Điều đó cho thấy, nếu như có sự chung tay của mỗi người, thì môi trường vệ sinh thành phố nhất định sẽ chuyển biến tích cực, anh chị em công nhân đỡ vất vả, và mục tiêu xây dựng thành phố Kon Tum đạt đô thị “xanh - sạch - đẹp” không phải là điều xa vời” - Giám đốc Nguyễn Đình Chương hy vọng.

Nghe anh nói, tôi chợt nhớ đến lời chia sẻ của nữ công nhân Q.: Thật mừng khi ra tết, bà con đã có sự nâng cao rõ rệt về ý thức bảo vệ môi trường, ít nhất là trong chuyện rác. Em mong sao, những thay đổi trong những ngày sau tết năm nay không chỉ là nhất thời.

Lời bộc bạch của nữ công nhân môi trường đô thị làm tôi bất ngờ. Không mong công việc bớt nặng nhọc đi, không đề nghị tăng lương, không nghĩ đến chuyện nghỉ bù sau tết, cô chỉ mong sao sự cải thiện về ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được duy trì.

Với tất cả sự sẻ chia, cảm thông, tôi cũng mong như vậy! 

          Hồng Lam

Chuyên mục khác