Món quà ý nghĩa cho người nghèo Tu Mơ Rông

07/02/2018 07:09

​Những ngày giáp Tết Mậu Tuất, chúng tôi đi cùng các bạn đoàn viên thanh niên Công an tỉnh và Hội Tình nguyện chung tay vì cộng đồng (Thành phố Hồ Chí Minh) về xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) tổ chức chương trình “Xuân 2018 - chung tay vì cộng đồng”. Với nhiều hoạt động thiện nguyện, các bạn đoàn viên thanh niên đã mang đến nơi đây thêm nhiều niềm vui trong mùa Xuân mới.

Đầu tháng 12/2017, khi cái lạnh ở Tu Mơ Rông đỉnh điểm, tôi gặp Nguyễn Lê Bảo Ngọc - thành viên của Hội Tình nguyện chung tay vì cộng đồng cùng Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Kon Tum - Lã Chí An lên huyện Tu Mơ Rông khảo sát thực tế, tìm hiểu hoàn cảnh các em học sinh nghèo vươn lên trong học tập theo giới thiệu của Huyện đoàn Tu Mơ Rông để làm cơ sở huy động các nguồn lực trao tặng những suất học bổng toàn phần động viên các em.

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tặng quà tết cho người nghèo xã Măng Ri

 

Trên chiếc xe máy đi về các xã vùng sâu Tu Mơ Rông, dù chưa quen với tiết trời rất lạnh, nhưng Nguyễn Lê Bảo Ngọc - cô bạn có dáng người nhỏ nhắn và nụ cười thường trực trên môi vẫn bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt để thực hiện trọn vẹn hành trình như đã định.

Lần ấy, lên làng Mô Bành 2, xã Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông), Ngọc đến thăm nhà A Quân (học sinh lớp 10, Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông) khi em vừa về nhà để thăm bố, anh trai và các em.

Hình ảnh của A Quân cùng 3 đứa em bị tật nguyền (thiểu năng trí tuệ và tay chân quặt quẹo) trong những bộ đồ mỏng manh đứng co ro giữa tiết trời lạnh giá khiến Ngọc nhớ mãi. Càng xúc động hơn khi biết cậu học trò nghèo A Quân này đã mồ côi mẹ từ nhỏ. Vì gia đình quá khó khăn nên năm học lớp 10, anh trai đầu của em tên A Ka đã phải nghỉ học để ở nhà phụ giúp bố nuôi 4 đứa em.

Thương bố, thương anh trai, lúc nào A Quân cũng cố gắng học tập với mong ước sau này có điều kiện để thay bố và anh trai chăm lo lại cho các em mình.

Trở lại Tu Mơ Rông để thực hiện chương trình chung tay vì cộng đồng, trao quà Tết và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, gặp lại cậu học trò nghèo hiếu học, Ngọc tíu tít chuyện trò, thăm hỏi.

Dành tình cảm đặc biệt cho “đứa em” có hoàn cảnh khó khăn này, Ngọc chuẩn bị rất nhiều quần áo ấm đã quyên góp được từ Thành phố Hồ Chí Minh để tặng em, ngoài suất học bổng toàn phần 2 triệu đồng/năm học (được hỗ trợ đến hết năm học lớp 12) mà em đã nhận được.

A Quân vui mừng chia sẻ: Ước mơ sau này của em sẽ trở thành thầy giáo. Suất học bổng toàn phần được trao tặng sẽ là động lực rất lớn cho em có thêm niềm tin và nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Đầu giờ chiều, chương trình trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi mới bắt đầu, nhưng từ sáng sớm, Y Đành - học sinh lớp 9, Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Đăk Na đã được bố A Phiên đèo xe máy vượt 100km từ làng Đăk Riếp II (xã Đăk Na) để về xã Măng Ri - địa điểm tổ chức chương trình.

Đứng bên dưới nhìn con gái lên nhận học bổng, anh A Phiên dâng trào cảm xúc: Năm học nào, Y Đành cũng mang thành tích học tập khá, giỏi về khoe với bố mẹ nên vợ chồng tôi quyết định dù nghèo mấy cũng phải ráng cho con đi học. Hôm nay, cháu được nhận suất học bổng toàn phần do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Hội Tình nguyện chung tay vì cộng đồng hỗ trợ, gia đình vui lắm và hứa sẽ tiếp tục động viên con học thật giỏi để không phụ tấm lòng của những người đã giúp đỡ.

Đón nhận phần thưởng trên tay, Y Blễ - học sinh lớp 8, Trường PTDTBT THCS Măng Ri bộc bạch: Mỗi ngày, nhìn hình ảnh cô Y Yếm, Y Hinh ở làng đi dạy học em thích lắm. Em ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo. Suất học bổng này sẽ tiếp thêm sức mạnh để em có thể thực hiện được mơ ước của mình.

Tham dự lễ trao học bổng cho các em học sinh, thầy giáo Lê Văn Quốc - Hiệu phó Trường PTDTBT THCS Măng Ri chia sẻ, tại các xã vùng sâu, vùng xa, đa số học sinh người DTTS có hoàn cảnh và điều kiện học tập rất khó khăn. Có không ít học sinh có nhiều nỗ lực trong học tập nhưng vì hoàn cảnh không cho phép đã phải nghỉ học giữa chừng. Vì vậy, với những suất học bổng toàn phần được trao tay sẽ tạo động lực rất lớn giúp cho các em nỗ lực hơn vươn lên trong học tập, thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình.

Niềm vui của bố con Y Đành khi đón nhận phần học bổng

 

Trong khuôn khổ chương trình “Xuân 2018 - chung tay vì cộng đồng”, ngoài trao tặng 20 suất học bổng khuyến học toàn phần cho học sinh vượt khó học giỏi tại các xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng/năm học và được tài trợ cho đến khi học sinh học hết lớp 12), chương trình còn trao tặng 400 suất quà cho học sinh nghèo các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở xã Măng Ri (mỗi suất trị giá 100.000 đồng), 200 phần quà tết và 1.000 bộ quần áo cho hộ gia đình khó khăn trên địa bàn xã Măng Ri (mỗi suất trị giá 200.000 đồng) và nhiều hoạt động tình nguyện khác như cắt móng tay móng chân, các trò chơi vui nhộn nhằm động viên tinh thần các em học sinh vùng khó khăn tiếp bước đến trường.

Lúc đầu còn rụt rè chưa dám hòa nhập vào đám đông, nhưng sau đó nhận thấy các anh chị đoàn viên thanh niên rất vui vẻ và gần gũi nên A Khen - học sinh lớp 6 Trường PTDTBT THCS Măng Ri cùng các bạn tham gia các trò chơi rất nhiệt tình.

A Khen chia sẻ: Được các anh chị đoàn viên thanh niên đến tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể đã mang đến cho học sinh vùng sâu như chúng em có một mùa Xuân thật nhiều niềm vui và ý nghĩa.  

Có tên trong danh sách nhận quà tết, bà Y Dai (75 tuổi) ở làng Đăk Dơn (xã Măng Ri) đã đi bộ cả tiếng đồng hồ lên trung tâm xã để nhận quà. Bà Y Dai cho biết, hiện tại, bà sống một mình, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Vì vậy, có được những phần quà tết như thế này sẽ giúp bà đón tết ấm áp hơn.

Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh - Lã Chí An cho biết: Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Công an Kon Tum thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, tình nguyện, vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, tuổi trẻ Công an tỉnh luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa. Thông qua các hoạt động nhằm góp phần giáo dục tư tưởng chính trị, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” trong đoàn viên thanh niên; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, vì nhân dân phục vụ. Với chương trình “Xuân 2018 - chung tay vì cộng đồng” tại xã Măng Ri, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Huyện đoàn Tu Mơ Rông và Hội Tình nguyện chung tay vì cộng đồng mong muốn mang đến cho bà con nghèo nơi đây thêm niềm vui trong mùa Xuân mới.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác