Món quà tinh thần trong Trung thu đặc biệt

20/09/2021 06:06

Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong cả nước, song bằng nhiều cách thức khác nhau, các địa phương, cộng đồng dân cư đảm bảo cho các em có một mùa Trung thu an toàn, ý nghĩa.

Năm nay, một năm đặc biệt. Dịch Covid-19 làm nhiều thiếu nhi ở các vùng tâm dịch trong nước phải chống chọi, vượt qua bệnh tật tại các khu cách ly. Nhiều em chưa được đến trường, nỗi nhớ lớp học, thầy cô, bạn bè luôn thường trực với các em nhỏ.

Không chỉ trải qua một năm học đặc biệt, mùa Trung thu năm nay với các em cũng trở nên khác biệt. Không trống, không lân, không “chị Hằng”, không “chú Cuội”, không nhạc hội. Hơn thế, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, các em cũng không được tập trung, thỏa sức vui chơi như mong đợi.

Hiểu được thiệt thòi của thiếu nhi, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương, các cấp, các ngành, đơn vị, nhà hảo tâm vẫn quan tâm, chăm lo, đảm bảo cho các em có một mùa Trung thu ý nghĩa. Như Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Thanh thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh…, ngay từ đầu tháng 8 âm lịch đã lên kế hoạch, chuẩn bị các phần quà để gửi về cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em thiếu nhi DTTS. Hay các mạnh thường quân từ mọi nơi trên địa bàn tỉnh cũng chuẩn bị nhiều phần quà, thông qua địa phương, gửi đến cho các em. Những phần quà nhỏ, với bánh kẹo, sữa, lồng đèn… nhưng gói ghém tình yêu thương, sự chia sẻ, phần nào giúp các em có thêm niềm hân hoan trong mùa Trung thu đặc biệt.

Trao quà Tết Trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Tất Thành

 

Chia sẻ với thiếu nhi trên cả nước, Đài Truyền hình Việt Nam cũng thực hiện chương trình Trung thu đặc biệt: “Chia sẻ để gần nhau hơn”. Chương trình âm nhạc trực tuyến kết nối các nghệ sĩ và khán giả trong - ngoài nước với các tiết mục hát, nhảy, kịch vui nhộn phần nào mang đến nhiều tiếng cười cho trẻ em.

Ở tỉnh ta, chưa xảy ra trường hợp Covid-19 trong cộng đồng. So với các em thiếu nhi ở nhiều tỉnh, thành nằm trong vùng tâm dịch, các em thiếu nhi ở tỉnh ta vẫn có nhiều may mắn hơn. Bởi ở đâu đó trong các tỉnh, thành ở vùng tâm dịch, có những bạn nhỏ mồ côi cha, mẹ ngay trước mùa Trung thu vì dịch bệnh; đâu đó những bạn nhỏ phải rời xa gia đình để điều trị Covid-19 trong các khu cách ly… Nói lên điều này, để các em thiếu nhi ở tỉnh thấy được sự may mắn, vui vẻ đón nhận Trung thu có sự khác biệt, chấp hành các quy định tốt hơn, đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Hiểu được nguy hiểm của dịch bệnh, để bảo vệ các em trước dịch Covid-19, các bậc cha mẹ chú trọng việc nhắc nhở con mình không nên tụ tập đông người nơi công cộng, đeo khẩu trang khi ra đường. Để tạo niềm vui cho các con, nhiều bậc phụ huynh tự tay nấu những món ngon, tự tay chuẩn bị những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân; nhiều gia đình tổ chức cho các con cùng trải nghiệm làm bánh trung thu, làm lồng đèn… Những câu chuyện kể trước lúc đi ngủ về “chị Hằng”, “chú Cuội”, về các loại quả, mâm cỗ Trung thu cũng sẽ giúp các con hiểu thêm về ý nghĩa của Tết Trung thu.

Trung thu năm nay, không náo nức, trầm một chút để bảo vệ cho các em được an toàn trong dịch bệnh - đúng như chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay: “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác