“Mỗi người dân là một cột mốc sống”

15/03/2024 06:02

Thiếu tá Nguyễn Văn Thường - Chính trị viên Đồn Biên phòng Dục Nông khẳng định, mỗi người dân xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) đã và đang thực sự là một “cột mốc sống” trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thường cho biết: Trong những năm qua, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Có được thành quả này là do sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, các hộ gia đình, tập thể, cá nhân của xã đã rất tích cực tham gia, thường xuyên tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc, nắm tình hình báo cho Bộ đội Biên phòng những dấu hiệu, tội phạm trên khu vực biên giới cũng như trên địa bàn để có biện pháp ngăn chặn từ sớm, từ xa.

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng Dục Nông phối hợp tổ chức 36 buổi tuyên truyền về Luật biên giới quốc gia cho trên 2.270 lượt người dân xã Đăk Dục. Qua đó, người dân nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước, các quy định, hiệp định, hiệp nghị, Quy chế về biên giới.

Từ đó, nhiều tập thể, hộ gia đình, cá nhân tự giác tham gia thực hiện Chỉ thị 01. Năm 2023 có 4 tập thể, 13 cá nhân, hộ gia đình đăng ký tham gia, năm 2024 đã tăng lên 6 tập thể, 25 cá nhân tự nguyện đăng ký tham gia. Từ đầu năm 2013 đến nay, các tổ, đội công tác của Đồn phối hợp với các tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới xã Đăk Dục tuần tra, phát quang đường biên, mốc giới 8 đợt với 119 lượt người tham gia. Các tập thể, cá nhân đã cung cấp 47 nguồn tin liên quan đến công tác đấu tranh với các loại tội phạm và quản lý bảo vệ biên giới.

Đã có nhiều hộ gia đình, cá nhân điển hình trong tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, như hộ A Ngọc, thôn Nông Kon; hộ Kring Bụt, thôn Dục Nhầy 3; hộ A Ưa, A Né, thôn Chả Nhầy; A Trường, A Hiền, A Biếc thôn Đăk Si.

 
Bộ đội biên phòng Đồn Dục Nông tuyên truyền cho bà con tại cột mốc 780. Ảnh: D.N

 

Là một trong những hộ tham gia tích cực bảo vệ đường biên, cột mốc ngay từ những ngày đầu khi Chỉ thị 01 ban hành, anh A Trường (thôn Đăk Si) chia sẻ: Tôi nhận thức được rằng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới là trách nhiệm của mỗi người dân, nên gia đình đã đăng ký tham gia từ nhiều năm nay và tham gia tích cực các hoạt động tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc với Bộ đội Biên phòng.

“Cán bộ Đồn Biên phòng và xã trực tiếp bàn giao đoạn đường biên và cột mốc tại thực địa, rồi hướng dẫn gia đình tôi cách thức tuần tra, kiểm soát, báo cáo tình hình liên quan đến chủ quyền, an ninh đoạn đường biên, cột mốc gia đình đảm nhiệm. Gia đình đã thường xuyên kiểm tra, phát quang đường biên, bảo vệ cột mốc, tuyên truyền cho gia đình và người dân không làm hư hỏng cột mốc, biển báo, công trình; không vượt biên, xâm canh, xâm cư sang đất bạn Lào. Gia đình thường xuyên báo cáo tình hình với cán bộ Biên phòng” – anh A Trường thông tin thêm.

Ông Bloong Hâm – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục cho biết: Thực hiện quy chế phối hợp, trên cơ sở biên bản ghi nhớ ký kết, UBND xã và Đồn đã triển khai thực hiện rất tốt Chỉ thị 01. Kinh nghiệm cho thấy, để triển khai hiệu quả, việc định kỳ sơ kết, tổng kết theo nội dung biên bản ghi nhớ ký kết phối hợp, để đánh giá những kết quả đạt được và đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại là hết sức quan trọng. Thêm nữa là 2 bên phải thường xuyên thông tin cho nhau về tình hình xảy ra trên khu vực biên giới, đó là mấu chốt quan trọng; có hình thức khen thưởng các tập thể, cá nhân tham gia tích cực cũng là một trong những giải pháp then chốt động viên kịp thời để người dân gắn bó với biên giới.

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể thắt chặt tình quân dân nơi biên giới, nhất là phối hợp với bà con xã Đăk Dục trong thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển và xây dựng địa bàn vững mạnh.

Dương Nương

Chuyên mục khác