Mở thêm “cửa” để vươn xa

21/11/2020 06:02

Không đơn giản là chuyện thông thương, khai thông ách tắc ở một đô thị trẻ luôn đòi hỏi sự phát triển, những tuyến đường và cầu đang được xây dựng còn giữ vai trò kiến tạo và hình thành các vùng đô thị ở ngoại ô rộng lớn, khai thác quỹ đất, mở thêm “cửa” để thành phố Kon Tum vươn xa trong tương lai gần.

Từ một khúc cua rộng rãi, chiếc flycam ngập ngừng bay lên, giữ thăng bằng, rồi trong giây lát đã lên độ cao 700m, thu vào màn hình một vùng đất đai rộng lớn, trải dài ngút tầm mắt thuộc Chư Hreng, Đăk Rơ Wa.

Và trong mênh mông, bát ngát ấy, tôi đặc biệt ấn tượng về 2 cung đường mới: Tuyến tránh thành phố Kon Tum và đường kết nối Quốc lộ 24 với đường Hồ Chí Minh. Trong nắng mới, chúng sáng lên như dải lụa mềm mại.

Thật không ngờ! Đẹp không ngờ! Phạm Việt- cậu kỹ sư cầu đường đi cùng- vừa dõi theo màn hình vừa thốt lên. Là người trực tiếp phụ trách kỹ thuật thi công tuyến tránh thành phố Kon Tum, có thể nói cậu ta “ăn đường, ngủ đường”, thuộc lòng từng khúc cua, từng con dốc, nhưng đây là lần đầu tiên được nhìn thấy toàn cảnh của tuyến đường.

Kể ra, sự bất ngờ của cậu kỹ sư cũng không có gì là lạ. Ngay như tôi, đã từng được “chuẩn bị tâm lý” từ trước cũng phải choáng ngợp trước sự hoành tráng của 2 tuyến đường khi nhìn từ trên cao. Và càng thấy buồn cười khi nhớ lại sự nghi ngờ của chính mình cách đây 3 năm về sự hiện diện của chúng.

Thi công cầu qua sông Đăk Bla trên tuyến đường kết nối Quốc lộ 24 với đường Hồ Chí Minh. Ảnh: HL

 

Ấy là một ngày đầu tháng 11/2017, tôi được mời tham gia nhóm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường) đi khảo sát sơ lược hướng tuyến của tuyến tránh thành phố Kon Tum phục vụ công tác đo đạc, lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng sau này.

Lần đầu tiên công nghệ hiện đại được áp dụng, đó là sử dụng flycam. Trên bản đồ chi chít các điểm tọa độ được đánh dấu bằng mực đỏ, và chiếc flycam sẽ bay theo một đường (tưởng tượng) nối các điểm ấy lại. Cứ theo như anh cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, thì chẳng bao lâu nữa sẽ có một con đường bề thế chạy qua, đánh thức vùng quê này.

Khi ấy, dù đã cố hết sức để hình dung theo phác họa của anh cán bộ Trung tâm nhưng tôi đành chịu, không thể “nối” các điểm đỏ đang nằm rải rác giữa bạt ngàn đồng ruộng, mênh mông núi đồi, bãi mía, ruộng bắp thành một con đường.

Ấy thế mà bây giờ tôi được chiêm ngưỡng tuyến đường ấy. Nó hiện ra  như một dải lụa uốn lượn, quanh co, hai bên là chập chùng núi đồi, xanh mướt cao su, cà phê, vườn tược. Nhưng không lâu nữa đâu, dọc bên đường sẽ có hàng loạt khu đô thị mới với những ngôi nhà cao tầng mọc lên thôi.

Dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum có chiều dài là 24,88km với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, quy mô đường cấp III-ĐB, do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Được khởi công tháng 11/2018, đến nay đã nên hình hài, vóc dáng, đơn vị thi công đang thực hiện nốt các hạng mục phụ trợ còn lại.

Song song với tuyến đường tránh là tuyến đường kết nối Quốc lộ 24 với đường Hồ Chí Minh, có chiều dài 10km, tổng mức đầu tư 760,7 tỷ đồng. Với sự đồng thuận của người dân, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhà thầu thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch, tạo nên điểm nhấn trong mạng lưới giao thông của phố núi.

Với góc nhìn của một nhà quản lý về giao thông giàu kinh nghiệm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hữu Hùng cho rằng, sự hiện diện của 2 tuyến đường không đơn giản là giải quyết vấn đề thông thương, khai thông ách tắc ở một đô thị trẻ luôn đòi hỏi sự phát triển, mà còn giữ vai trò kiến tạo và hình thành các vùng đô thị ở ngoại ô rộng lớn, khai thác quỹ đất, mở thêm “cửa” để thành phố Kon Tum vươn xa trong tương lai gần.

Khẩn trương thi công tuyến đường kết nối Quốc lộ 24 với đường Hồ Chí Minh. Ảnh: H.L  

 

Hiện tại, diện tích của trung tâm thành phố Kon Tum khá nhỏ hẹp, về giao thông chỉ có trục chính duy nhất là đường Hồ Chí Minh (tức đường Phan Ðình Phùng), trong khi quy mô dân số, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao, gây quá tải, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy, có thể khẳng định, đây là những tuyến đường giảm áp lực giao thông rất lớn cho nội thành, đồng thời kết nối địa bàn vệ tinh, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông theo định hướng mở rộng thành phố về phía Ðông- ông Nguyễn Hữu Hùng phân tích.

Là địa phương được “hưởng lợi” trực tiếp từ những tuyến đường nghìn  tỷ, ông Nguyễn Văn Điệu- Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum đánh giá, chỉ trong khoảng 2 năm đã có tới 2 tuyến đường mới được xây dựng cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ của hạ tầng giao thông thành phố, cũng thể hiện nỗ lực, ý chí quyết tâm cao của tỉnh trong việc tạo đà phát triển mạnh mẽ cho đô thị trung tâm.

“Đây chính là bước đột phá, tạo ra chuỗi giao thông kết nối liên hoàn, bộ mặt thành phố sẽ thay đổi nhanh chóng; thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy thành phố Kon Tum phát triển, hình thành các khu dân cư và các đô thị mới, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường, nâng cao điều kiện sống cho người dân”-  ông Nguyễn Văn Điệu chia sẻ.

Sẽ là thiếu sót nếu “bỏ quên” sự hiện diện của những cây cầu đã và đang được xây dựng trên sông Đăk Bla. Theo quy hoạch, ngoài 2 cây cầu Đăk Bla đã trở thành niềm tự hào của người dân phố núi, trên đoạn sông Đăk Bla từ xã Đăk Blà đến xã Đoàn Kết, Vinh Quang sẽ có thêm 5 cây cầu với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, ngoài cây cầu thuộc dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum đã hoàn thành, 4 cây cầu khác cũng đang được triển khai xây dựng.

Những cây cầu hoành tráng này sẽ góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đô thị, mở rộng không gian đô thị của thành phố Kon Tum theo quy hoạch, khai thác tiềm năng quỹ đất để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nếu so sánh cầu Đăk Bla cũ như một nét bút mở đường cho hành trình vượt qua đói nghèo, lạc hậu, thì những cây cầu mới trên dòng Đăk Bla sẽ là những “nét vẽ” mở đường cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố trẻ.                

Hồng Lam

Chuyên mục khác